Business

ผงะ! พบชื่อคนสำคัญ-เจ้าหน้าที่อคส.ร่วมทุจริตซื้อถุงมือยาง – ผอ.อคส.จ่อชงผลสอบให้ ‘จุรินทร์’

ทุจริตซื้อถุงมือยาง ผอ.อคส.เตรียมเสนอผลสอบจัดซื้อถุงมือยาง 112,500 ล้านบาท ให้ “จุรินทร์” และ “ป.ป.ช.” ใช้ประกอบการไต่สวน  ยันหากมีเจ้าหน้าที่ อคส.  เกี่ยวข้องในขบวนการทุจริต เล่นงานทั้งอาญา และทางวินัย โทษสูงสุดไล่ออก ผงะผลสอบพบ “ไอ้โม่ง” ชักใยอยู่เบื้องหลัง ทั้งสั่งการ นัดหมายคน อคส.กับเอกชน  

ทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง ของ องค์การคลังสินค้า มูลค่า 112,500 ล้านบาท กำลังกลายเป็นเรื่องร้อน ที่ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า(อคส.)อย่างนายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ต้องเข้ามาดำเนินการในกระบวนการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงให้เกิดขึ้นได้ พร้อมทั้งผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการทุจริต  ก่อนหน้านี้ ได้ให้ปากคำกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รวมทั้งได้มอบเอกสารหลักฐานและโครงข่ายผู้กระทำความผิดกรณีการจัดซื้อถุงมือยางของ อคส. มูลค่า 112,500 ล้านบาท ทั้งตัวการ ตัวการร่วม และผู้สนับสนุน ให้กับ ป.ป.ช.ไปแล้ว

ทุจริตซื้อถุงมือยาง

ล่าสุดนายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) กล่าวว่าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จริง ซึ่งได้แต่งตั้งขึ้น เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงการจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท ที่ดำเนินการโดยพ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการ อคส. ในช่วงเดือนสิงหาคม 2563 ได้แจ้งความคืบหน้ามาแล้วว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นแล้ว อยู่ระหว่างการจัดทำเอกสารสรุปผลการตรวจสอบส่งมาให้ตนพิจารณา

เมื่อได้ผลสอบก็จะเสนอให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ทันที  รวมถึงส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ใช้ประกอบการพิจารณาไต่สวนคดี

หากผลสอบออกมาพบว่า มีเจ้าหน้าที่ของ อคส. เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริต นอกจากจะส่งดำเนินคดีอาญาแล้ว จะตั้งคณะกรรมการสอบวินัย เพื่อเอาผิดทางวินัยด้วย

ทุจริตซื้อถุงมือยาง

ทุจริตซื้อถุงมือยาง พบไอ้โม่งอยู่เบื้องหลัง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตรวจสอบเชิงลึกของอคส. พบว่า เจ้าหน้าที่ อคส. บางคน ที่อยู่ในขบวนการจัดซื้อถุงมือยาง ได้เปิดเผยรายชื่อบุคคลสำคัญที่เป็นผู้สั่งการให้จัดซื้อถุงมือยางครั้งนี้ บุคคลที่เป็นตัวกลางในการนัดพบปะระหว่างเจ้าหน้าที่อคส. กับบริษัทเอกชน 7 ราย ที่ทำสัญญาซื้อถุงมือยางกับอคส. ลำดับเหตุการณ์ต่างๆในขั้นตอนการดำเนินการ คำสั่งการให้เจ้าหน้าที่อคส. จัดเตรียมคลังสินค้าของอคส. เพื่อจัดเก็บถุงมือยางที่บริษัท การ์เดียน โกลฟส์ จำกัด ผู้ผลิตจะส่งมอบให้กับอคส. เป็นต้น  ถือเป็นหลักฐานสำคัญที่นำไปสู่การโยงถึงตัวบุคคลที่อยู่เบื้องหลัง 

ทั้งนี้นายเกรียงศักดิ์ ได้เตรียมทำรายงานเรื่องนี้เสนอต่อนายจุรินทร์ และอาจเสนอตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมาอีก 1 ชุด เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมของบุคคลรายนี้ และได้เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบวินัยเจ้าหน้าที่ อคส. ที่เกี่ยวข้อง หากผลสอบระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ อคส. อยู่ในขบวนการทุจริต เพื่อเอาผิดทางวินัยทันที  โทษทางวินัย เช่น ภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน ให้ออก ไล่ออก เป็นต้น

สำหรับการทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท เกิดขึ้นในช่วงที่พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ เป็นรักษาการผู้อำนวยการ อคส. เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 โดยได้ทำสัญญากับ การ์เดียนโกลฟส์ ผู้ผลิต และผู้ซื้อถุงมือยางจาก อคส. เพื่อไปขายต่ออีก 7 ราย และได้นำเงินของ อคส. 2,000 ล้านบาท จ่ายให้การ์เดียนโกลฟส์ เป็นค่ามัดจำสินค้า

โดยไม่ผ่านการพิจารณาของบอร์ด อคส. ถือว่าผิดกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง เป็นการกระทำโดยมิชอบ ส่งผลให้บอร์ด อคส. มีมติให้นายเกรียงศักดิ์  ทำหนังสือถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ป.ป.ช.พิจารณาความผิด และส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) อายัดเงิน 2,000 ล้านบาท รวมถึงให้ระงับการดำเนินการตามสัญญาทั้งหมด

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ผู้อำนวยการอสค. ได้เดินทางไปให้ปากคำกับคณะกรรมการ ป.ป.ช. รวมทั้งได้มอบเอกสารหลักฐานและโครงข่ายผู้กระทำความผิดกรณีการจัดซื้อถุงมือยางของ อคส. มูลค่า 112,500 ล้านบาท ทั้งตัวการ ตัวการร่วม และผู้สนับสนุน ให้กับ ป.ป.ช.แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังมีเอกสารหลักฐานอีกจำนวนหนึ่งที่จะต้องส่งไปให้เพิ่มเติมในภายหลัง หลังจากที่ ป.ป.ช. ได้รับเรื่องการทุจริตจัดซื้อถุงมือยางไว้พิจารณา และได้เรียกให้ตนเข้าไปชี้แจง

“ได้รับแจ้งจาก ป.ป.ช.ว่า จะรีบทำคดีให้โดยเร็วและน่าจะเอาผิดทางอาญากับผู้กระทำความผิดได้แน่นอน ส่วนหน่วยงานอื่นที่ อคส. ได้ยื่นหนังสือให้ดำเนินการกับผู้กระทำผิด ทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) การดำเนินการ ก็มีความคืบหน้าต่อเนื่อง”นายเกรียงศักดิ์กล่าว

สำหรับกรณีที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาเรื่องการจัดซื้อถุงมือยางของ อคส. และมีข้อเสนอแนะให้ อคส. ร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อเอาผิดกับ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการอคส. และหามาตรการติดตามเงิน 2,000 ล้านบาท ที่อคส. ได้จ่ายเป็นค่ามัดจำสินค้าให้กับบริษัท การ์เดียน โกลฟส์ จำกัด ผู้ผลิตถุงมือยางคืนนั้น อคส.ได้ดำเนินการไปหมดแล้ว ไม่ต้องเป็นห่วง

ทุจริตซื้อถุงมือยาง

ส่วนกรณีที่กมธ. ระบุว่า รัฐมนตรีว่า การกระทรวงพาณิชย์ และประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) อคส. ควรมีส่วนร่วมรับผิดชอบการ ทุจริตถุงมือยาง ครั้งนี้ เพราะมีหน้าที่และอำนาจในการกำกับดูแลการดำเนินงานของ อคส. นั้น

ขอยืนยันว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดมาตลอดมีหนังสือมาถึงตนให้เร่งรัดดำเนินการโดยเร็ว เอาผิดให้ถึงที่สุดกับผู้กระทำความผิดไม่ได้ปล่อยปละละเลยแต่อย่างใด

สำหรับการทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท เกิดขึ้นในช่วงที่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ เป็นรักษาการผู้อำนวยการ อคส. เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 โดยได้ทำสัญญากับการ์เดียน โกลฟส์ ผู้ผลิต และผู้ซื้อถุงมือยางจากอคส. เพื่อไปขายต่ออีก 7 ราย และได้นำเงินของอคส. 2,000 ล้านบาท จ่ายให้การ์เดียนโกลฟส์ เป็นค่ามัดจำสินค้า โดยไม่ผ่านการพิจารณาของบอร์ดอคส. ถือว่าผิดกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องเป็นการกระทำโดยมิชอบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight