COVID-19

ญี่ปุ่นผุด ‘ประตูปลอดโรค’ วัดอุณหภูมิ-ฆ่าเชื้อ แบบไร้สัมผัส

พานาโซนิก บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่น ร่วมกับห้างสรรพสินค้า โอดะคิว (Odakyu) จัดงานเปิดตัว “ประตูปลอดโรค” ในย่านชินจูกุของกรุงโตเกียว

พานาโซนิก และห้างโอดะคิว ร่วมกันดำเนินการวิจัยเชิงประจักษ์เกี่ยวกับ “ประตูปลอดโรค” เมื่อไม่นานมานี้ ก่อนจะเริ่มติดตั้ง “ประตูปลอดโรค” บริเวณทางเข้าและออก 3 จุดของห้าง ซึ่งสามารถตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ทำความสะอาดฆ่าเชื้อมือ และเท้าแบบไร้สัมผัส

japppp

ทั้งยังสามารถรวบรวมข้อมูลความหนาแน่นของลูกค้าภายในห้าง ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อชี้แนะลูกค้า ให้หลีกเลี่ยงจุดแออัดของห้าง

พานาโซนิก เผยว่า หลังดำเนินการวิจัยเชิงประจักษ์เสร็จสิ้น “ประตูปลอดโรค” จะถูกทยอยนำไปใช้ในสถานีรถไฟ โรงพยาบาล ร้านอาหาร อาคารสำนักงาน โรงแรม และสถานที่อื่นๆ ในอนาคต

สถิติโดยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชี้ให้เห็นว่า จำนวนลูกค้าที่เดินทางเยือนชินจูกุ ย่านการค้าชื่อดังของกรุงโตเกียวในเดือนตุลาคม ลดลงราวร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภูมิภาค

ทั้งนี้ การร่วมมือกันของพานาโซนิก และห้างโอดะคิวครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส และกระตุ้นให้เศรษฐกิจในท้องถิ่นกลับมาคึกคักอีกครั้ง

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo