COVID-19

‘เมียนมา’ เข้มคุม ‘โควิด’ วันเลือกตั้ง

เมียนมาดำเนินมาตรการเข้มงวด ในการควบคุม และป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด ในวันเลือกตั้งทั่วไปแบบหลายพรรค วันนี้ (8 พ.ย.) โดยมีประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 37 ล้านคน เดินทางออกไปใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ

หน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 42,047 แห่ง ซึ่งดำเนินการตามมาตรการป้องกันสุขภาพจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ต่างเริ่มเปิดให้ประชาชนเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อเวลา 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (UEC) ของเมียนมา เผยว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งราว 5,639 คน ซึ่งรวมถึงผู้สมัครจาก 87 พรรคการเมือง และผู้สมัครรับเลือกตั้งอิสระ 260 คน ลงแข่งขันเพื่อชิงเก้าอี้รัฐสภาจำนวน 1,117 ที่นั่ง โดยในจำนวนผู้สมัครทั้งหมด แบ่งเป็นผู้สมัครเข้าชิงเก้าอี้ในสภาผู้แทนราษฎรหรือสภาล่าง จำนวน 1,565 ที่นั่ง สภาแห่งชาติหรือสภาสูง จำนวน 779 ที่นั่ง ขณะที่ในระดับภูมิภาคหรือระดับรัฐมี 3,112 ที่นั่ง และสำหรับกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ อีก 183 ที่นั่ง

get 77 3

ในการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้สมัครจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในขณะนี้ จำนวน 1,106 คน ขณะที่พรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (ยูเอสดีพี) มีผู้สมัครชิงเก้าอี้รัฐสภาจำนวน 1,089 คน

วิน มยิน ประธานาธิบดีเมียนมา และอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา ต่างลงแข่งขันเพื่อแย่งชิงที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรหรือสภาล่าง เช่นเดียวกับ ตาน เท หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี ขณะที่เฮนรี วานเทียว รองประธานาธิบดีเมียนมา ลงสมัครชิงเก้าอี้ในสภาแห่งชาติ หรือสภาสูงที่เขตเลือกตั้งของรัฐชิน

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการ ได้เรียกร้องให้ปิดหน่วยเลือกตั้งในตำบล 15 แห่ง และหมู่บ้าน 665 แห่งในภูมิภาคพะโค รวมถึงรัฐคะฉิ่น กะเหรี่ยง มอญ ยะไข่ ชาน และรัฐชิน โดยอ้างว่าการจัดการเลือกตั้งในพื้นที่ดังกล่าว ไม่ตรงตามเงื่อนไข ที่จะจัดการเลือกตั้งอย่างเสรี และยุติธรรม

เนื่องจากการยกเลิกการเลือกตั้งในพื้นที่ข้างต้น ทำให้จำนวนเขตเลือกตั้งลดลงจาก 1,171 แห่ง เหลืออยู่ที่ 1,117 แห่ง ขณะที่จำนวนผู้สมัครรับเลือกตั้งลดลงจาก 6,969 คน เหลือเพียง 5,639 คน โดยมีผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งจากทั้งในและต่างประเทศรวมอยู่ที่ 8,858 คน

ขณะเดียวกัน หน่วยเลือกตั้งทุกแห่งได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งภายใต้ความปกติใหม่นี้ เมียนมาจะไม่จัดตั้งศูนย์เลือกตั้งเพื่อประกาศผล แต่จะเผยแพร่ผลผ่านสื่อของรัฐ เว็บไซต์ทางการ และแพลตฟอร์มออนไลน์ เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ (9 พ.ย.) เป็นต้นไป

การนับผลคะแนนจะเริ่มขึ้นต่อหน้าผู้สมัครรับเลือกตั้งและผู้สังเกตการณ์ หลังหน่วยเลือกตั้งปิดในเวลา 16.00 น. ของวันอาทิตย์ (8 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

get 4 3

นอกจากนี้ เมียนมามีพลเมืองที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศที่ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าราว 75,000 คน ซึ่งปิดลงคะแนนไปเมื่อวันที่ 26 ต.ค. ขณะที่จำนวนผู้ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในท้องถิ่นสูงราว 3 ล้านคน เมื่อนับถึงวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง 60 วัน ซึ่งเริ่มขึ้นช่วงต้นเดือนกันยายน ได้ข้อสรุปเมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ (6 พ.ย.) ก่อนการเลือกตั้งจริงเพียง 2 วัน

ทั้งนี้ การเลือกตั้งทั่วไปในปี 2563  เป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 3 ภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2551  ของประเทศ โดยการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นทุก 5 ปี จะเลือกผู้แทนในวาระถัดไปของรัฐสภา ซึ่งจะดำเนินการเลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี 2 คน พร้อมทั้งจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ในระยะต่อไป

รัฐธรรมนูญปี 2551 ระบุว่านอกจากผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว กองทัพยังครองที่นั่งในรัฐสภาที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งร้อยละ 25 ซึ่งได้รับการเสนอชื่อโดยตรงจากผู้บัญชาการทหารสูงสุดของทุกเหล่าทัพ

อนึ่ง พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลขณะนี้ ได้รับคะแนนเสียงข้างมากในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2558 อนจะเริ่มจัดตั้งรัฐบาลมาตั้งแต่ปี 2559  โดยวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปีของรัฐบาลชุดนี้จะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม 2564

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo