COVID-19

WHO ยืนยัน 6 ประเทศเจอ ‘โควิดกลายพันธุ์’ เอี่ยวฟาร์ม ‘มิงก์’

เทเลกราฟ และ เดลีเมล์ รายงานกระแสวิตกกังวลในสถานการณ์โรคโควิด-19 แพร่ระบาด หลังจาก องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงยืนยันพบ ไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ ที่สามารถติดต่อมายังมนุษย์ และเชื่อมโยงกับฟาร์มเพาะพันธุ์ ตัวมิงก์ สำหรับอุตสาหกรรมแฟชั่น ใน 6 ประเทศ ได้แก่ สเปน อิตาลี สวีเดน เนเธอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา และ เดนมาร์ก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากทางการเดนมาร์กเดินหน้าฆ่าหมู่ตัวมิงก์ราว 17 ล้านตัว ในฟาร์มเพาะพันธุ์กว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ เนื่องจากพบกรณีติดเชื้อกลายพันธุ์จากตัวมิงก์ มายังคนงานในฟาร์มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

1 2 1
ภาพ : ซินหัว

ก่อนหน้านี้  สถาบันเซรั่มแห่งเดนมาร์ก (SSI) เปิดเผยว่าการตรวจพบประชาชนติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่กลายพันธุ์และมีต้นตอจากฟาร์มมิงค์ท้องถิ่น จำนวน 214 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนที่แบ่งเป็น 5 กลุ่ม โดยเชื้อไวรัสฯ ในผู้ป่วย “กลุ่มก้อนที่ 5” ที่มีปัญหามากที่สุดอาจใช้ “โปรตีนหนาม” (spike protein) ของมันต้านทานแอนติบอดีหรือโปรตีนภูมิคุ้มกันของร่างกายมนุษย์

“นี่ถือเป็นเรื่องร้ายแรง เนื่องจากอาจหมายความว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในอนาคตจะมีประสิทธิภาพต้านการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ต่างๆ น้อยลง” สถาบันฯ ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์

“เดนมาร์กพบการระบาดของโรคโควิด-19 ในฟาร์มมิงค์ 216 แห่ง เมื่อนับถึงวันที่ 6 พ.ย.” สถาบันฯ กล่าว “เราพบผู้ติดเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์จากมิงค์แล้ว 214 ราย จากการทดสอบตัวอย่าง 5,102 รายการ ระหว่างสัปดาห์ที่ 24 ถึงสัปดาห์ที่ 42 หรือตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนตุลาคม เมื่อมีการระบาดของโรคโควิด-19 ในมิงค์”

สิ่งที่สถาบันฯ กังวลเป็นพิเศษคือไวรัสโคโรนากลายพันธุ์จากมิงค์ในผู้ป่วย “กลุ่มก้อนที่ 5” มีความต้านทานต่อแอนติบอดีเพิ่มขึ้น เนื่องจาก “โปรตีนหนาม” ของเชื้อไวรัส เปลี่ยนแปลงตัวเองจนสามารถเจาะเข้าสู่เซลล์ในร่างกายมนุษย์ได้

ขณะเดียวกัน รัฐบาลอังกฤษของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แถลงวานนี้ (7 พ.ย.)  ตามเวลาท้องถิ่นว่าห้ามบุคคลที่เดินทางไปยังเดนมาร์กเข้าประเทศ โดยมาตรการนี้บังคับใช้กับบุคคลทั้งหมด ที่ไม่ได้ถือสัญชาติในสหราชอาณาจักร รวมถึงผู้พักอาศัยในสหราชอาณาจักร ที่เดินทางไปเดนมาร์กในช่วง 14 วันที่ผ่านมา จะไม่ได้รับอนุญาตในทุกกรณีให้เดินทางเข้าประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo