Business

สั่งฟัน 3 ร้านค้าขี้โกง ‘คนละครึ่ง’ ถอดออกจากโครงการพร้อมดำเนินคดี

ร้านค้าขี้โกง โครงการคนละครึ่ง กระทรวงการคลัง ตั้งทีมตรวจสอบเข้ม พร้อมสั่งเอาผิด 3 ร้านค้าเข้าข่ายทุจริต ระงับสิทธิใช้แอป ถุงเงิน พร้อมระงับการจ่ายเงินแล้ว

เพจ ไทยคู่ฟ้า โพสต์เผยแพร่ กระทรวงการคลัง และธนาคารกรุงไทย ร่วมกันตรวจสอบ และพบ ร้านค้าขี้โกง โครงการคนละครึ่ง พร้อมดำเนินคดีเอาผิด และยกเลิกการเข้าร่วมโครงการ โดยระบุว่า

ร้านค้าขี้โกง โครงการคนละครึ่ง

“เอาจริง! ดำเนินคดี 3 ร้านค้าทำผิด โครงการ คนละครึ่ง

ร้านค้าที่ร่วมโครงการคนละครึ่ง โปรดระวังการทำผิดเงื่อนไขโครงการฯ ซึ่งอาจทำให้ถูกตัดสิทธิและถูกดำเนินคดี

เพราะจากการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด โดยกระทรวงการคลัง และธนาคารกรุงไทย ในฐานะผู้ดูแลระบบ พบว่ามี 3 ร้านค้า ที่เข้าข่ายน่าสงสัยกระทำผิด หรือฝ่าฝืนหลักเกณฑ์ของโครงการฯ เช่น มีพฤติกรรมทำรายการซื้อขาย แต่ไม่ได้มีการจำหน่ายสินค้าออกไปจริง เป็นต้น

ล่าสุด กระทรวงการคลัง ได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อมูล และเรื่องอุทธรณ์ สำหรับ โครงการคนละครึ่ง เพื่อดำเนินการตรวจสอบการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดเงื่อนไขโครงการฯ

โดยนำส่งข้อมูลไปยัง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ผบก.ปอศ.) สำหรับใช้สืบสวน สอบสวน และหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เพื่อดำเนินคดีกับ 3 ร้านค้า รวมทั้งระงับสิทธิการใช้แอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” และระงับการจ่ายเงินให้แก่ร้านค้าดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขอเตือนประชาชนและร้านค้า โปรดอย่าหลงเชื่อโฆษณาเชิญชวน ที่ทำผิดเงื่อนไข โดยไม่มีการใช้จ่ายซื้อสินค้าจริงอย่างเด็ดขาด เพราะอาจตกเป็นเหยื่อให้เกิดการกระทำความผิดร่วม ซึ่งจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายไปด้วย

หากต้องการแจ้งเบาะแสการกระทำผิด สามารถส่งข้อมูลไปได้ที่ [email protected] หรือ โทร. 02 273 9020 ต่อ 3697 3527 3548 3509”

สำหรับ คนละครึ่ง เป็นโครงการที่รัฐบาลช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการช่วยจ่ายค่าซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ในอัตรา 50% ผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง จำกัดสิทธิไม่เกิน 150 บาทต่อวัน สูงสุด 3,000 บาทตลอดโครงการ ผู้ลงทะเบียนสามารถใช้สิทธิได้ในเวลา 06.00-23.00 น.และไม่หักสิทธิหากใช้ไม่หมดในแต่ละวัน

คนละครึ่ง

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากการที่ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งครบ 10 ล้านคนแล้ว เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2563 โดยข้อมูลล่าสุดปรากฏว่ามีผู้ไม่ผ่านการตรวจสอบสิทธิและไม่เริ่มใช้สิทธิภายในกำหนด 14 วัน จึงได้มีการเริ่มตัดสิทธิตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป มีจำนวน 1,967,046 สิทธิ

อย่างไรก็ตาม ยอดลงทะเบียนที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ และสิทธิที่ถูกตัดในแต่ละวันจะถูกรวบรวมนำมาเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนอีกครั้ง

ทั้งนี้ จะเริ่มเปิดให้มีการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 ระหว่างเวลา 06.00 น. – 23.00 น. ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com จนกว่าจะครบจำนวน ทั้งนี้ ผู้ลงทะเบียนจะต้องไม่เคยได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่งมาก่อน และ ผู้ประสงค์จะใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง จะไม่สามารถใช้สิทธิมาตรการช้อปดีมีคืน

ความคืบหน้าล่าสุด ณ วันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 เวลา 12.00 น. มีร้านค้าลงทะเบียน เข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 5.23 แสนร้านค้า และมีผู้ใช้สิทธิแล้วจำนวน 7,161,488 คน โดยมียอดการใช้จ่ายสะสม 7,629 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 3,888 ล้านบาท และภาครัฐร่วมจ่ายอีก 3,741 ล้านบาท ยอดใช้จ่ายเฉลี่ย 216 บาทต่อครั้ง

โดยจังหวัดที่มีการใช้จ่ายสะสมมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และเชียงใหม่ ตามลำดับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo