Marketing Trends

‘มหกรรมช้อปปิ้ง 11.11’ นักช้อปไทย 86% พร้อมควักกระเป๋าจ่าย

มหกรรมช้อปปิ้ง 11.11 มาร์เก็ตบัซซ เผยนักช้อปไทย 86% พร้อมซื้อสินค้าออนไลน์ ตั้งเป้าใช้เงินประมาณ 1,000 บาททั้งซื้อของให้คนอื่น และเป็นของขวัญให้ตัวเอง

แกรนท์ บาร์โทลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มาร์เก็ตบัซซ เปิดเผยว่า จากผลการสำรวจความสนใจ ของนักช้อปชาวไทย ที่มีต่อ มหกรรมช้อปปิ้ง 11.11 โดยมาร์เก็ตบัซซพบว่า 86% ของนักช้อป มีแผนการที่จะซื้อสินค้าออนไลน์ ไม่ใช่แค่ซื้อสินค้าให้ผู้อื่นเท่านั้น แต่ยังมีแผน จะจับจ่ายเพื่อตัวเองด้วย

มหกรรมช้อปปิ้ง 11.11

ทั้งนี้ แคมเปญช้อปปิ้งวันที่ 11 เดือน 11 ถือเป็นมหกรรมช้อปปิ้งสุดยิ่งใหญ่ ที่เรียกความสนใจจากกลุ่มนักช้อปชาวไทย ได้ในทุก ๆ ปี ไม่เพียงแต่จะรู้จัก หรือคุ้นเคยกับแคมเปญนี้ เป็นอย่างดีเท่านั้น แต่ยังมีการเตรียมตัว เพื่อเทศกาลนี้อีกด้วย

ขณะที่โลกปัจจุบันของการช้อปปิ้ง มีรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไป แบรนด์ต่าง ๆ ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการขายอย่างรวดเร็ว เพื่อสร้างโอกาสในการขาย และตอบโจทย์นักช้อปให้ได้มากขึ้น

การทำอีคอมเมิร์ซ ในรูปแบบของการกำหนดแคมเปญวันพิเศษ มอบเงื่อนไขพิเศษ ให้กับนักช้อปในหนึ่งวันนั้น ถือเป็นกลยุทธ์เด็ด ที่บรรดาอีคอมเมิร์ซหลายค่าย และแบรนด์ต่าง ๆ ล้วนนำกลยุทธ์นี้มาใช้

มาร์เก็ตบัซซ ได้ทำการสำรวจ จากกลุ่มตัวอย่าง ของชายและหญิง ในประเทศไทย จำนวน 500 กลุ่มตัวอย่าง เพื่อสำรวจความสนใจของนักช้อปว่า พวกเขามีแผนการที่จะซื้อสินค้าอะไร และจะเลือกซื้อสินค้าจากที่ไหน ในแคมเปญ 11.11 ที่กำลังจะมาถึงนี้

ใช้จ่ายออนไลน์

ผลการสำรวจ พบ ข้อมูลที่น่าสนใจ ดังนี้

  • 86% มีแผนที่จะเลือกการช้อปปิ้ง ในรูปแบบออนไลน์
  • 37% ตั้งใจจะไปหาซื้อสินค้า ที่ร้านค้า
  • ค่าใช้จ่ายของการช้อปปิ้ง จะอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาทสำหรับผู้มีรายได้สูง ส่วนผู้ที่มีรายได้น้อยลงมา มีแผนที่จะใช้จ่ายน้อยกว่า

ที่น่าสนใจคือ แคมเปญ 11.11 เดิมเป็นแคมเปญที่จัดขึ้นเพื่อคนโสด จัดขึ้นในวันคนโสด หรือ Single Day คนไทย 2 ใน 3 คน มีความตั้งใจที่จะซื้อสินค้าให้กับตัวเอง และอีก 2 ใน 3 คน ตั้งใจที่จะซื้อสินค้า ให้กับสมาชิกครอบครัว ในส่วนของการซื้อสินค้าให้กับเพื่อนหรือคู่รักนั้น มีจำนวนไม่มาก คือ เพียง 1 ใน 7 คน เท่านั้น

ซื้อออนไลน์

ขณะที่ประเภทของสินค้าใน 3 อันดับต้น ๆ ที่มาแรง และอยู่ในใจของนักช้อป จากการจัดลำดับของความสนใจ ว่าจะซื้ออะไรในปีนี้นั้น ได้แก่ สินค้าประเภทอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องใช้ภายในบ้าน อาหารและเครื่องดื่ม โดยนักช้อป จะพิจารณาจากเงื่อนไข ของการให้โปรโมชั่น ที่ดีที่สุด

ทั้งนี้ แม้ว่าหลายคนยังมีความระมัดระวังในการใช้จ่าย ในช่วงของโควิด-19 แต่ก็ยังเต็มใจ ที่จะใช้จ่ายซื้อสินค้าให้กับตัวเอง และครอบครัวกับแคมเปญ 11.11 โปรโมชั่นยังคงมีส่วนสำคัญ เพราะนักช้อปจะต้องเลือกค้นหาสิ่งที่ดีที่สุด คุ้มค่ามากที่สุดในการซื้อสินค้า

ดังนั้น ผู้ค้าปลีก แพลตฟอร์มการค้า และแบรนด์ต่าง ๆ จะต้องมีการแนะนำโปรโมชั่นใหม่ ๆ และ สรรหาเงื่อนไข หรือ สิ่งที่ดีที่สุดมาให้ผู้ซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบของการให้ของขวัญ ของกำนัลที่หลากหลาย หรือการลดราคาหนัก ๆ ให้กับผู้ซื้อ การคืนเงิน และการให้บริการจัดส่งฟรี

ผู้ค้าปลีก อีคอมเมิร์ซ และแบรนด์หลายราย มีความเชื่อมั่นในข้อมูลของผู้บริโภคและการใช้จ่ายกับแคมเปญ 11.11 เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการออกสินค้าใหม่ๆ การสร้างแบรนด์ใหม่ๆ และการจัดลำดับประเภทของสินค้า และสร้างเกณฑ์มาตรฐานในการขายของปี

ทุกคนควรจะได้รับสิ่งที่ดีที่สุด และให้ความสนใจกับตัวเอง และในเร็ว ๆ นี้ จะได้ทราบว่าแคมเปญ 11.11 จะมีผลกับการใช้จ่ายอย่างไร และแคมเปญนี้ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และการใช้จ่ายมากขึ้นได้หรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo