Finance

เจาะแนวคิด 4.0 ‘ม.ล.จิรเศรษฐ ศุขสวัสดิ์’ แม่ทัพใหม่กรุงเทพประกันชีวิต

ม.ล.จิรเศรษฐ ศุขสวัสดิ์
ม.ล.จิรเศรษฐ ศุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต

เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการสำหรับแม่ทัพคนใหม่ของกรุงเทพประกันภัย (BLA) “ม.ล.จิรเศรษฐ ศุขสวัสดิ์” พร้อมแถลงวิสัยทัศน์ขับเคลื่อนองค์กรภายใต้คอนเซ็ปต์ “ก้าวสู่อนาคตที่ยั่งยืน” หวังใช้รับมือความเปลี่ยนแปลงของยุค 4.0

โดยแนวคิด “ก้าวสู่อนาคตที่ยั่งยืน” ในมุมของ ม.ล.จิรเศรษฐ ศุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต (BLA) นั้นเกิดขึ้นจากความท้าทาย 6 ประการที่ธุรกิจประกันภัยในปัจจุบันต้องเผชิญ นั่นคือ

  • ผลกระทบจากธนาคาร ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของธุรกิจ
  • ความกดดันจากข้อกำหนดทางกฎหมาย เช่น การเปลี่ยนแปลงของอัตรามรณะ
  • อัตราดอกเบี้ยต่ำ
  • การแข่งขันที่สูงมากในกลุ่มธุรกิจประกันชีวิต
  • การมาถึงของเศรษฐกิจดิจิทัลตามนโยบาย Thailand 4.0
  • การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่จะส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของคนไทยอย่างมากในอนาคตอันใกล้

จากปัจจัยที่กล่าวมานี้ แม้กรุงเทพประกันชีวิตจะมีอัตราการเติบโตของเบี้ยประกันภัยใหม่ในครึ่งปีแรกของปี 2561 อยู่ที่ 8% แต่ก็มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน ใน 5 ด้านดังต่อไปนี้

  • ช่องทางการขาย – มีการพัฒนาช่องทางการขายทั้งทางธนาคาร, ทางออนไลน์, ทางการขายตรง โดยเฉพาะการพัฒนาตัวแทนสู่การเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนทางการเงิน พร้อมเครื่องมือดิจิทัลต่าง ๆ โดยปัจจุบัน บริษัทมีนักวางแผนทางการเงินที่ได้รับคุณวุฒิ CFP และ AFPT มากกว่า 100 คนแล้ว
  • ดิจิทัล – สร้างแพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ด้วยการเปิดตัวแอพพลิเคชัน BLA Happy Life รวมถึงช่องทางไลน์ออฟฟิเชียลแอคเคาน์ในชื่อ Bangkoklife Assurance เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการของกรุงเทพประกันชีวิต
  • ลูกค้า – เน้นการสร้างประสบการณ์เชิงบวกให้กับลูกค้าตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ
  • สินค้า – ปรับปรุงรูปแบบการนำเสนอสินค้าสู่การวางแผนทางการเงินครบวงจร ในชื่อ 3B LINK
  • บุคลากร – สร้างวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการพัฒนาบุคลากรในองค์กร

BV1 1995

ลุยช่องทางดิจิทัลผ่าน BLA Happy Life

โดยในส่วนของแอพพลิเคชัน BLA Happy Life นั้น ความน่าสนใจคือ ไม่จำเป็นต้องเป็นลูกค้าของกรุงเทพประกันชีวิตก็สามารถดาวน์โหลดและใช้ประโยชน์ได้ โดยภายในแอพพลิเคชันจะประกอบด้วยข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ถือกรมธรรม์ เช่น ข้อมูลการเคลม ประวัติการเคลม ยอดเงินที่บริษัทจ่ายให้กับผู้ถือกรมธรรม์ ฯลฯ และสามารถชำระเบี้ยประกันได้ผ่านออนไลน์แบงกิ้ง หรือจะดาวน์โหลดใบเตือน แล้วนำไปชำระเองก็ได้เช่นกัน

นอกจากนั้น ทางผู้ใช้บริการยังสามารถหาโรงพยาบาลที่เป็นคู่สัญญากับบริษัท และให้ระบบนำทางไปยังโรงพยาบาลนั้นได้เลย (ใช้กูเกิลแมปส์) ส่วนในไลน์ออฟฟิเชียลแอคเคาน์ Bangkoklife Assurance ก็สามารถทำได้ไม่ต่างกัน เพียงแต่สามารถดูได้แค่ข้อมูลเบื้องต้น และย้อนหลังไม่เกิน 90 วัน

ความพิเศษอีกข้อของแอพพลิเคชันคือ การออกแบบให้บุคคลทั่วไปที่ไม่ได้เป็นลูกค้าสามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้ ภายในแอพพลิเคชันจึงมีเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน เบอร์ของทีมกู้ชีพ และเบอร์ติดต่อโรงพยาบาลที่สามารถกดโทรออกได้เลยมาพร้อมกัน รวมถึงแมกกาซีนออนไลน์ฉบับพิเศษให้ดาวน์โหลดมาอ่านกันได้ด้วย

ทั้งนี้ ทางกรุงเทพประกันชีวิตตั้งเป้าผู้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันเอาไว้ที่ 10% ของผู้ถือกรมธรรม์ รวมถึงจะมีการพัฒนาแอพพลิเคชันในเฟสต่อไปด้วย

Avatar photo