World News

อินโดนีเซียเศรษฐกิจถดถอย ‘ครั้งแรก’ ในรอบ 22 ปี นับตั้งแต่วิกฤติต้มยำกุ้ง

พิษโควิด-19 กดดัน อินโดนีเซีย เศรษฐกิจถดถอย “ครั้งแรก” ในรอบ 22 ปี นับตั้งแต่วิกฤติต้มยำกุ้ง

สำนักงานสถิติกลางแห่งอินโดนีเซีย ประกาศว่า อินโดนีเซีย กำลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งแรกในรอบ 22 ปี นับตั้งแต่วิกฤตทางการเงินเอเชียปี 1998 หรือวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง

อัตราการว่างงาน

สำนักงานฯ ระบุว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียในไตรมาส 3 ระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2563 หดตัว 3.49% เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขณะที่ในไตรมาส 2 เศรษฐกิจอินโดนีเซียหดตัว 5.32% เมื่อเทียบปีต่อปี

ทั้งนี้ อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเน้นพึ่งพาการเกษตรและนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ ขณะเดียวกันก็ยังเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงที่สุดในภูมิภาคอีกด้วย

อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียจะฟื้นตัว หลังจากหลายเมืองทยอยเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกครั้งตั้งแต่เดือนกรกฎาคม

ว่างงานพุ่งเกือบ 10 ล้านคน

ด้าน เคคุค ซูฮารียันโต ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติกลางแห่งอินโดนีเซีย (BPS) ยังเปิดเผยว่า จำนวนผู้ว่างงานทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 9.77 ล้านคน ในเดือนสิงหาคม 2563 สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 1.84 จุด

ซูฮารียันโตกล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนผู้ว่างงานในเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้นถึง 2.67 ล้านคน ทำให้จำนวนผู้ว่างงานรวมทั่วประเทศอยู่ที่ 9.77 ล้านคน

ในช่วงเดือนสิงหาคม 2563 อัตราการว่างงานในเขตเมืองเพิ่มขึ้น 2.69% ขณะที่อัตราการว่างงานในเขตชนบทเพิ่มขึ้น 0.79% โดยในภาคอุตสาหกรรม อัตราการว่างงานสูงที่สุดส่วนใหญ่เกิดขึ้นในภาคการผลิต ซึ่งอยู่ที่ 1.3% ตามมาด้วยภาคการก่อสร้าง ซึ่งอยู่ที่ 0.46%

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo