General

ส่องเครื่องประดับ งานบวช ‘พระจีจี้ ปีโป้’ แค่ชิ้นเดียวมูลค่าเกือบ 16 ล้านบาท

ยังคงเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงอย่างหนักในโลกออนไลน์ สำหรับงานอุปสมบทของ จีจี้ ปีโป้ หรือ นายธีรชัย คงทอง เจ้าของร้านทองศิวาลัย ซึ่งเคยโด่งดังจากกรณีการไลฟ์เฟซบุ๊กขายทองไม่ตรงปกมาก่อนหน้านี้ ถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่อลังการในพื้นที่นิคมกือลอง อ.บันนังสตา จ.ยะลา โดยภายในงานมีการจัดพิธีที่แตกต่างจากงานอุปสมบททั่วไป ทั้ง VTR การจัดงาน การจัดงานฉลอง ข้าวของเครื่องใช้ในการบวชทำจากทอง และสิ่งของมีค่า รวมทั้งผ้าคลุมนาค และอุปกรณ์ใส่ศรีษะคล้ายมงกุฎ จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงความเหมาะสม หลังมีการระบุว่า ใช้งบถึง 100 ล้าน

14 พระจีจี้ ปีโป้ 2

โดยก่อนหน้างานอุปสมบท พระธีรชัย หรือ “พระจีจี้ ปีโป้” ได้มีการโพสต์เฟซบุ๊ก จีจี้ ปีโป้ เผยภาพและอธิบายเครื่องประดับที่ใช้สวมใส่ในงานบวช จำนวน 3 ชิ้น ดังนี้

14 พระจีจี้ ปีโป้ 7

“บ่วงพญานาคา” เป็นเครื่องหัวที่ใช้สวมใส่ในงานอุปสมบท ปกติแล้วเครื่องหัวที่ใช้สวมใส่ให้กับนาค เป็นไปหลายรูปแบบแล้วแต่วัฒนธรรมของภูมิภาคนั้น ๆ ว่าจะมีลักษณะเป็นแบบใดไม่ได้มีกฎเกณฑ์บังคับ ส่วนของชาวใต้ นิยมสวมใส่เป็นสายมงคลหรือเป็นด้ายสีขาวที่วนรอบศีรษะหลาย ๆ ครั้ง ชาวบ้านนิยมเรียกว่า สายมงคลเป็นบ่วงครอบศีรษะของนาค สวมใส่ตอนที่ฉลองนาค ในส่วนของเราออกแบบเป็นบ่วงพญานาคา ทำขึ้นด้วยทองคำแท้บริสุทธิ์ 96.5% น้ำหนักทองคำแท้ 560.92 กรัม หรือประมาณ 37 บาท ประดับทับทิมสยาม 2 เม็ด 2.79 กะรัต

สาเหตุที่ออกแบบเป็นบ่วงพญานาคา เพื่อให้สอดคล้องกับการบวชนาค นาคผู้ขอพระพุทธเจ้ารับใช้พระพุทธศาสนายาวนานมาและได้ขอพระพุทธองค์ว่าก่อนผู้ใดจะบวชเป็นพระนั้นให้เรียกผู้นั้นว่านาค เราเลยรังสรรค์บ่วงนาคาขึ้นมาหรือบ่วงพญานาคราชเป็นเครื่องหัวที่ใช้ประดับสูงสุดเสมือนบูชาพญานาคราช ที่เราเคารพรักไปด้วยพร้อมในวันงาน ตอนทำพิธีจะนำสายสิญจน์พันที่บ่วงพญานาคราช ให้เกิดความสอดคล้องกับสายมงคล ทุกขบวนการรังสรรค์สร้างด้วยความตั้งใจและมีจุดประสงค์มุ่งหมายเผยแพร่พระพุทธศาสนาอย่างแตกฉาน ให้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอุปสมบทที่เข้าถึงแก่นแท้ของพระพุทธศาสนาเล่าเรื่องราวผ่านศิลปะวัฒนธรรมอันล้ำค่าของไทยให้ลูกหลานเหลนได้ศึกษาอาริยะกันต่อไปชั่วลูกหลาน

14 พระจีจี้ ปีโป้ 6

“มหาธำมรงค์” ที่สุดแล้วของมหาธำมรงค์ กราบขอบพระคุณครูช่างจากช่างทองหลวง ที่สุดของการรังสรรค์ด้วยคุณค่าจากศิลปะไทยอันสวยงามโอฬาร รวมศาสตร์และศิลป์เหนือจินตนาการ ประดับเพชรนิลจินดา ละลานตามหาศาล ทุ่มเทมาเนิ่นนาน รุ่งโรจน์ดุจสวรรค์สรรค์สร้างนิกาลเอย

14 พระจีจี้ ปีโป้ 5

“กรองคอพระศอปักษาการเวก รัศมีพระอาทิตย์ ทรงกลดนพรัตน์” ที่สุดของที่สุด กับผลงานสุดมหัศจรรย์ดุจดังสวรรค์รังสรรค์สร้าง กรองคอพระศอปักษาการเวก รัศมีพระอาทิตย์ ทรงกลดนพรัตน์ ได้แรงบันดาลใจมาจากกรองคอในพิธีโสกันต์ ที่เหล่าพระราชโอรสและพระราชธิดาต้องสวมใส่เครื่องถนิมพิมพาภรณ์ กรองคอพระศอปักษาการเวก รัศมีพระอาทิตย์ทรงกรดนพรัตน์เส้นนี้ ใช้ทองคำแท้บริสุทธิ์ 96.5% หรือ 4851.2 กรัม 320 บาททอง ประดับเพชรเม็ดน้อยใหญ่ทั้งหมด 998 เม็ดรวม 36 .25 กะรัต ประดับทับทิมสยาม 1009 เม็ด รวม 36.32 กะรัต ประดับมรกตโคลัมเบีย 883 เม็ด รวม 24.25 กะรัต ประดับไพลินซีลอน 469 เม็ด รวม 16.16 กะรัต มีหงส์ทองคำแท้ประดับบนหัวไหล่หนึ่งคู่ ดวงตาประดับเพชรแท้และตรงหน้าอกประดับเพชรแท้ขนาดใหญ่ ปากหงส์คาบบัวมหาศรีสัตตบงกชหยดย้อยไล่ระดับ 3 ชั้น

ทับทรวงตรงกลางประดับเพชรแท้ละลานตามากมาย สามารถแกะออกมาทำเป็นหัวปั้นเหน่งและทับทรวงแยกออกมาได้ ตัวของสร้อยมีขนาดกว้างใหญ่  ดุจดังพระอาทิตย์ เลยตั้งชื่อให้สอดคล้องกัน ด้านหลังสลักชื่ออักษรย่อ ธ ค เป็นชื่อของ “ธีรชัย คงทอง” ผู้เป็นเจ้าของโดยชอบธรรม สมบัติชิ้นนี้จะเป็นมรดก ตกทอดให้ลูกหลานเหลนได้ศึกษาถึงศิลปะระดับสูงที่ใช้เวลารังสรรค์กว่า 1 ปี 3 เดือน 29 วัน  รวมสารพัดช่างทองหลวงร่วมผนึกกำลังรังสรรค์ขึ้นสุดความประทับใจ มูลค่ารวมกว่า 15,800,000 บาท ปิดท้ายเครื่องประดับแต่งกายในการอุปสมบท.

14 พระจีจี้ ปีโป้ 4

14 พระจีจี้ ปีโป้ 3

1 จีจี้ ปีโป้ 15

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo