Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด กับ ‘วัดมณีวงศ์’ ที่มีอายุนับ 100 ปี

ศุกร์ (สุข) ละวัด วัดมณีวงศ์ ตั้งอยู่ที่ ตำบลดงละคร อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่กว่า 100 ปี วัดที่มีพุทธศิลป์ที่สวยงาม แต่ความเฉื่อยร่มเย็น มีหลวงพ่อพระปางป่าไลยก์และหลวงพ่อสิวลี ที่พุทธถ่างถานให้ความเคารพบูชากันมากราบขอพรกัน

เมื่อเดินทางมาถึงวัดจะมองเห็นกำแพงวัดและเจดีย์ ประตูสีเหลืองทองมีความวิจิตรตระการตาและเด่นเป็นอย่างมากกำแพงวัดเป็นสีทองทอดยาวเด่นด้วยพระปางอุ้มอยู่ตามช่องประตู ภายในวัดมณีวงศ์มีพระพุทธรูปสีเหลืองทองป่างปาเลยไลยก์ประทับนั่งอยู่บนก้อนศิลา

วัดมณีวงศ์6

ด้านขวา คือ พระอุโบสถ ด้านซ้ายคือ วิหารเซียนที่ด้านบน ประดิษฐานพระพุทธรูปขาดใหญ่ นามว่า หลวงพ่อพันล้านพระพุทธรัตน์มณีศรีหทัยนเรศวร์ วิหารเซียน เสาทุกต้นมีรูปปั้นมังกรรอบเสา ด้านในมีรูปปั้นเทพต่างๆ ที่สามารถเข้าไปสักการะขอพรได้ พระอุโบสถเป็นสีทอง รอบกำแพงมีรูปปั้นกินรีสีทองประดับโดยรอบ ข้างในอุโบสถเป็นสืทองเช่นกันงดงามด้วยลวดลายแกะสลักบริเวณกำแพง ประดิษฐาน หลวงพ่อสิวลี ซึ่งเป็นพระประธาน

วัดมณีวงศ์4

วัดมณีวงศ์5

วัดมณีวงศ์11

วัดมณีวงศ์15

เดินเข้าไปอีกนิดจะเจอกับ ซุ้มประตูทางเข้าวัดสีทองอลังการ มีรูปปั้นพญานาคซึ่งเป็นมนุษย์ผู้ชายเฝ้าประตูทั้งสองฝั่ง เดินเข้าไปด้านในจะพบกับ “พระรัตนมณีมหาบาดาล” ณ ถ้ำพญานาคเมืองบาดาลใหญ่ที่สุดในประเทศไทย “ถ้ำรัตนมณีมหานครบาดาล” ถ้าสร้างเสร็จจะมีถ้ำพญานาคที่มีพญานาคเป็นร้อยๆตัวอยู่ด้านในอลังการงดงามตระการตาด้วยศิลปกรรมต่างๆ ทั่วทั้งบริเวณวัด
วัดมณีวงศ์ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจ สำหรับการเดินทางจากกรุงเทพฯให้ใช้ถนนรังสิต – นครนายก (ถนนหมายเลข 305) ผ่านองครักษ์ผ่านแยกบางอ้อแยกสามสาวตรงไปถนนหมายเลข 3076 เลียบคลองแยกจากแยกสามสาวไปอีกรอบ 5 หนังสือแจ้งจะมองเห็นวัด

 

วัดมณีวงศ์14

วัดมณีวงศ์17

วัดมณีวงศ์16

วัดมณีวงศ์ 56

วัดมณีวงศ์13

วัดมณีวงศ์10

วัดมณีวงศ์9

วัดมณีวงศ์ 12

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo