Business

‘ทองคำ บิทคอยน์’ แนวโน้มขาขึ้น รับผลเลือกตั้งสหรัฐฯ นักลงทุนโยกเงิน ลงสินทรัพย์เสี่ยง

ทองคำ บิทคอยน์ แนวโน้มพุ่ง รับอานิสงส์เลือกตั้งสหรัฐฯ นักลงทุนทั่วโลก ย้ายเงินลงสินทรัพย์เสี่ยง หวังผลตอบแทนสูง จับตาโควิด-19 ทรัมป์ฮึดสู้ ทำหุ้นผันผวน

นายณพวีร์ พุกกะมาน นักลงทุน ผู้ก่อตั้ง Creative Investment Space (CIS) สถาบันให้ความรู้ด้านนวัตกรรมการลงทุนรูปแบบใหม่ เปิดเผยว่า การที่ตลาดหุ้นทั่วโลก ทั้งสหรัฐอเมริกาและไทย ตลอดจนสินค้าโภคภัณฑ์อย่าง ทองคำ บิทคอยน์ ปรับตัวพุ่งแรงเมื่อคืนที่ผ่านมา (5 พฤศจิกายน 63) เป็นผลมาจาก เริ่มเห็นความชัดเจนว่า โจ ไบเดน มีโอกาสจะขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่

ทองคำ บิทคอยน์

ทั้งนี้ แม้ว่าผลการเลือกตั้งยังไม่เสร็จสิ้น แต่จากผลคะแนนที่ออกมาแล้ว ถือว่ามีโอกาสสูงที่ โจ ไบเดน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต จะเป็นผู้ชนะ

ตัวชี้วัดที่น่าสนใจคือ Dollar Index อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว เมื่อคืนที่ผ่านมา ส่งผลบวกต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์และสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง ทองคำและบิทคอยน์ โดยราคาทองคำพุ่งแรงกว่า 2.88% หรือประมาณ 50 ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ล่าสุด ทองคำเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1,950 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่บิทคอยน์ พุ่งแรงเกือบ 10% แตะระดับ 15,500 ดอลลาร์สหรัฐ สูงสุดในรอบสามปี

“การที่ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า บ่งบอกว่า นักลงทุนทั่วโลก กำลังนำเงินออกไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น อย่างตลาดหุ้น ถ้าหากแนวโน้มของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ยังคงอ่อนค่า หลุดแนวรับเดิมที่ระดับ 92.063 จุด จะยิ่งส่งผลดีต่อสินทรัพย์อื่น โดยเฉพาะทองคำและบิทคอยน์”นายณพวีร์ กล่าว

สำหรับตลาดหุ้น ประเด็นที่น่าสนใจ คือ ผลการเลือกตั้งสภาล่างและสภาสูง มีผลออกมาเป็นทั้งสองพรรค ที่ครองเก้าอี้ในสัดส่วนใกล้เคียงกัน ทำให้แม้ว่า โจ ไบเดน จะขึ้นมาเป็นประธานาธิบดี ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงนโยบายทางด้านภาษี และตลาดหุ้นของโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ ไม่ว่าจะเป็น นโยบายการปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคล หรือ มาตรการควบคุมกฎระเบียบสถาบันการเงิน และ บริษัทในกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งจะส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ยังมีสถิติย้อนหลังที่ระบุว่า หลังจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยกเว้นในปีที่เกิด ฟองสบู่ดอทคอม และวิกฤตซับไพร์ม ดัชนี S&P500 และ SET Index จะปรับตัวขึ้นทุกครั้ง

ณพวีร์ พุกกะมาน CIS 11
ณพวีร์ พุกกะมาน

ขณะที่ตลาดหุ้นไทย จะให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 11.5% ในช่วงเวลา 6 เดือน ภายหลังจากการเลือกตั้งเสร็จสิ้นลง อย่างไรก็ตามต้องไม่ลืมว่าปีนี้ เป็นปีที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจจาก ไวรัสโควิด-19 สถิติดังกล่าวจึงอาจจะใช้ไม่ได้เสมอไป

ทั้งนี้ หาก โจ ไบเดน เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้จริง จะมีความเสี่ยงในเรื่อง นโยบายในการหาเสียง ของพรรคเดโมแครต ด้านการจัดการการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีความเป็นไปได้สูงว่า จะนำนโยบายล็อกดาวน์กลับมาใช้อีกครั้ง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

หากมีการล็อกดาวน์อีกครั้ง จะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ เนื่องจากภาคธุรกิจ จะกลับมาหยุดชะงักอีกรอบ โดยคาดว่านโยบายใหม่ อาจเกิดขึ้นหลังเข้ารับตำแหน่ง อย่างเป็นทางการ ในช่วงต้นปีหน้า

นายณพวีร์ กล่าวอีกว่า ผลตอบแทนสินทรัพย์ต่าง ๆ ในรอบหนึ่งเดือนที่ผ่านมาปรากฏว่า บิทคอยน์สร้างผลตอบแทนสูงที่สุด 8.46% ขณะที่ดัชนี S&P500 อยู่ที่ 5.31% ส่วนทองคำอยู่ที่ 1.44%

ขณะเดียวกัน มองว่า ทองคำยังมีส่วนต่างการทำกำไรจากราคา (Upside Gain) อีกพอสมควร หลังที่ผ่านมาราคาค่อนข้างจะต่ำ (Underperform) เมื่อเทียบกับบิทคอยน์ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่มีคุณสมบัติเดียวกัน จึงมองว่าเป็นโอกาสในการลงทุน โดยมีเป้าหมายอยู่ที่จุดสูงสุดเดิมที่ระดับ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามภาวะตลาดหลังจากนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากอาจมีความผันผวนที่ โดนัลด์ ทรัมป์ อาจเดินหน้าฟ้องศาลให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ในหลายรัฐ ที่คะแนนสูสี อาจส่งผลต่อคะแนนเสียง ที่เปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต ดังนั้น ในระยะสั้น จึงอาจมีความผันผวนเกิดขึ้น ในตลาดการเงินได้เช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo