Business

‘เฟซบุ๊ก’ เปิด 5 เทรนด์มาแรง นักช้อปไทย รับยุค ‘เน็กซ์ นอร์มอล’

5 เทรนด์มาแรง นักช้อปไทย เฟซบุ๊ก เผยคนไทย 71% ใช้เวลาเล่นมือถือมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเจนเอ็กซ์ และเบบี้บูมเมอร์ หนุนการเติบโตอีคอมเมิร์ซทั่วโลก

ชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ เฟซบุ๊ก ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากผลการศึกษาข้อมูลเชิงลึก Mega Sales & Holiday 2020 ของ Facebook IQ ร่วมกับ YouGov พบว่า 5 เทรนด์มาแรง นักช้อปไทย ซึ่งช่วยให้ธุรกิจใช้ เพื่อปรับกลยุทธ์ต่าง ๆ สำหรับช่วงเทศกาลลดราคาที่กำลังจะมาถึง

shutterstock 1171378096

ทั้งนี้ จากสถานการณ์โควิด-19 ที่กระตุ้นให้เกิดเทรนด์ผู้บริโภคใหม่ ๆ ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมแห่งเทคโนโลยีและพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ช่วงเวลาที่เหลือของปี 2563 เป็นช่วงเวลาที่ผู้ขายต่างเฝ้ารอมากที่สุด

ผลการศึกษาของ Facebook IQ ยังระบุว่า มหกรรมการลดราคาสินค้า และพฤติกรรมการซื้อของขวัญให้กับตัวเอง เป็นเทรนด์สำคัญที่ธุรกิจควรนำมาปรับใช้ เพื่อผลสำเร็จสูงสุดในช่วงเทศกาลที่กำลังจะมาถึง

“ในขณะที่เรากำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ยุค “เน็กซ์ นอร์มอล” แม้ว่าช่วงเทศกาลที่กำลังจะมาถึง จะสร้างโอกาสในการสร้างผลกำไรให้กับแบรนด์ต่าง ๆ แต่พวกเขาก็ยังจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ”ชวดี กล่าว

สำหรับ ผลการศึกษาดังกล่าว เผยให้เห็นถึง เทรนด์ที่กำลังมาแรง 5 ข้อ ที่แบรนด์ควรพิจารณา ระหว่างการวางแผนกลยุทธ์สำหรับช่วงเทศกาลวันหยุด ดังนี้

  • กลุ่มเจนเอ็กซ์ และเบบี้บูมเมอร์ มีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตของมือถือ และ อีคอมเมิร์ซ ในระดับโลก

ผู้คนทุกช่วงอายุ ต่างใช้งานมือถือเพื่อเชื่อมต่อ รับข่าวสาร และช้อปปิ้งในช่วงโควิด-19 โดย 71% ของชาวไทยใช้ เวลาเล่นมือถือมากขึ้น และที่น่าสนใจคือ 65% ของ เจนเอ็กซ์ และเบบี้บูมเมอร์ ใช้เวลาเล่นมือถือมากขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดย 36% ช้อปปิ้งผ่านช่องทางออนไลน์ในปัจจุบัน

MegaSales

  • การชะลอตัวของเศรษฐกิจ จะนำมาซึ่งการเติบโตของ มหกรรมลดราคาสินค้า

สภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย อันเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19 ได้ส่งผลกระทบ ต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคอย่างชัดเจน โดยผู้บริโภค จะมีความอ่อนไหวต่อราคาสินค้ามากขึ้น และคาดการณ์ว่า ผู้ซื้อจำนวนมากรอวัน มหกรรมลดราคาสินค้า โดยนักช้อปที่ร่วมตอบแบบสำรวจระบุว่า มหกรรมลดราคา 12.12 และ 11.11 เป็นอีเวนต์ที่ได้รับความนิยม มากที่สุด

  • การซื้อของขวัญให้ตัวเอง และการช้อปปิ้งช่วงเทศกาล เป็นเทรนด์ที่ครอง มหกรรมลดราคาสินค้า ในปีนี้

ผู้คนจำนวนมาก เลื่อนช่วงเวลาช้อปปิ้ง ซึ่งเป็นผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และเมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายมากขึ้น ผลการศึกษา เผยว่า เกือบ 82% ของนักช้อปในไทย มองหารางวัลให้ตัวเอง ในช่วงเทศกาลสิ้นปี ซึ่งเป็นที่มาของเทรนด์ที่กำลังมาแรง นั่นคือ “การซื้อของขวัญให้ตัวเอง”

shopping online ๒๐๐๘๑๙ 0

  • การช้อปปิ้งจากต่างประเทศ (cross border) ยังคงเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคชื่นชอบ

นักช้อปมากมายทดลองสิ่งใหม่ ๆ ทั้งสินค้าและบริการ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด ในช่วงเทศกาลวันหยุดนี้ ผู้คนจำนวนเพิ่มขึ้น ได้มองหาหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ จากร้านค้า หรือแบรนด์ต่างประเทศ โดยกลุ่ม เจนเอ็กซ์ และเจนวาย เป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มที่จะมีพฤติกรรมเช่นนั้นมากที่สุด และมีความต้องการที่จะซื้อสินค้าจากทั่วโลก

  • ผู้บริโภคไม่ได้ให้ความสำคัญเพียงแค่ราคาที่จับต้องได้ แต่ยังพิจารณาว่าแบรนด์มีค่านิยมเดียวกันกับพวกเขาหรือไม่

ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด ความคาดหวังจากผู้บริโภค ที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งได้ปรากฏขึ้น นั่นคือการที่ผู้คนคาดหวัง ให้แบรนด์โต้ตอบด้วยการกระทำ ไม่ใช่เพียงแค่กิจกรรมทางการตลาด

จากผลการศึกษาของเรา ผู้ซื้อสินค้าช่วงสิ้นปีในประเทศไทยระบุว่า พวกเขาต้องการเห็นเนื้อหาที่นำเสนอความจริงใจ รวมถึงการอัปเดตข้อเสนอใหม่ๆ จากแบรนด์ต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ 53% ของผู้ซื้อสินค้ายังต้องการรับชมวิดีโอ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัว

ขณะที่เฟซบุ๊ก ได้ร่วมฉลองมหกรรมการลดราคาในช่วงวันหยุด โดยนำเสนอ ฟีเจอร์ Live Shopping ซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่จากเฟซบุ๊ก และพร้อมให้บริการแก่ผู้ขายชาวไทยแล้ว เพื่อช่วยให้แบรนด์ สามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น

สำหรับไทยเป็นประเทศที่ 2 ของการเปิดตัวฟีเจอร์ Live Shopping นี้ หลังจากเปิดตัวในสหรัฐฯ และพร้อมให้บริการแก่เพจธุรกิจ (Business Page) ที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ โดยผู้ขายสามารถแท็กสินค้าจาก Facebook Shop ก่อนเริ่มต้นไลฟ์สด (Live) และสินค้าเหล่านั้นจะแสดงอยู่ที่ด้านล่างของวิดีโอ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้คนสามารถกดเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมก่อนการสั่งซื้อสินค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo