World News

เศรษฐกิจเวียดนามโตช้าลงไตรมาส 3

เวียดนามเผยเศรษฐกิจเวียดนามเติบโตช้าลงในไตรมาส 3 ของปีนี้ พร้อมเตือนว่า เศรษฐกิจที่มีส่งออกเป็นแกนนำในการขับเคลื่อน อาจได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ กับจีน 2 ประเทศคู่ค้าสำคัญของเวียดนาม ในเร็ววันนี้

vietnam eco

เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเร็วสุดของเอเชีย โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) พุ่งถึง 5% มาโดยตลอด ส่วนใหญ่ได้แรงหนุนจากการส่งออกสินค้า อย่าง รองเท้าอาดิดาส โปรเซสเซอร์คอมพิวเตอร์อินเทล และมือถือซัมซุง

แม้ในปีนี้ จะมีการประเมินว่า เศรษฐกิจจะโตถึง 6.7% ตามเป้าที่ตั้งไว้ แต่ความขัดแย้งระหว่างจีน กับสหรัฐ ที่มีการขึ้นภาษีสินค้านำเข้ามูลค่านับแสนล้านดอลลาร์ตอบโต้กันอยู่นั้น อาจส่งผลกระทบต่อโอกาสการเติบโตในระยะยาว

ทั้งนี้ ในไตรมาส 3 จีดีพีเวียดนามขยายตัวถึง 6.88% ลดลงจากระดับ 7.46% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว  อย่างไรก็ดี การเติบโตในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ทะยานขึ้น 6.98% แตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี แรงหนุนจากการผลิต ที่เป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจเวียดนามมาเป็นเวลานาน

นายเหวียน บิค หลำ ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติเวียดนาม กล่าวว่า ความขัดแย้งทางการค้า จะส่งผลกระทบต่อการส่งออก และนำเข้า รวมถึง การเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศของเวียดนาม

กระนั้นก็ตาม นักวิเคราะห์บางราย ระบุว่า ในระยะสั้่น เวียดนามอาจได้รับประโยชน์จากความขัดแย้งที่เกิดขึ้น หากมีการย้านฐานผลิตออกมาจากจีน แต่โดยรวมแล้ว การเติบโตที่ลดลงของสหรัฐ และจีน 2 ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดในโลก ถือเป็นเรื่องย่ำแย่ต่อเศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลักอย่างชัดเจน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight