World News

ออสเตรเลียไฟเขียวสร้าง ‘ฟาร์มแบตเตอรี่’ ยักษ์ หนุนแผนพลังงานทดแทน

ออสเตรเลียไฟเขียวสร้าง “ฟาร์มแบตเตอรี่” 300 เมกะวัตต์ ใหญ่ที่สุดในโลก หนุนรัฐวิกตอเรียใช้พลังงานทดแทน 25% กระตุ้นเศรษฐกิจฟื้นตัวจากโควิด-19

วานนี้ (5 พ.ย. 63) เจ้าหน้าที่รัฐของออสเตรเลียอนุมัติแผนสร้างฟาร์มแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกที่รัฐวิกตอเรีย เพื่อผลักดันการใช้พลังงานหมุนเวียนและส่งเสริมการฟื้นตัวจากโรคโควิด-19 ของภูมิภาค

ฟาร์มแบตเตอรี่ ออสเตรเลีย

คาดว่า ฟาร์มแบตเตอรี่ ลิเธียม-ไอออนแบบเดียวกับของบริษัทเทสลาแห่งนี้ จะมีขนาดใหญ่เทียบเท่าสนามฟุตบอลขนาดกลาง และจะมีขนาดใหญ่ที่สุดใน ออสเตรเลีย ซึ่งจะช่วยให้รัฐวิกตอเรียบรรลุเป้าหมายการใช้พลังงานทดแทนในสัดส่วน 25% ภายในสิ้นปี 2563

ฟาร์มแบตเตอรี่จะจัดเก็บพลังงานสีเขียวขณะที่มีปริมาณมากพอ และจะปล่อยพลังงานเมื่อความต้องการใช้งานพุ่งสูงสุด ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระของเครื่องผลิตไฟฟ้าถ่านหินแบบเก่าที่มีความไม่เสถียร ทั้งยังช่วยลดราคาพลังงานลง

ลิลลี ดีแอมโบรซีโอ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน สิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของรัฐวิกตอเรียระบุว่า “ฟาร์มแบตเตอรี่ขนาดใหญ่นี้จะช่วยปกป้องเครือข่ายพลังงานในช่วงฤดูร้อน สร้างตำแหน่งงาน และลดราคาพลังงานลง รวมถึงสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)”

ผู้ดำเนินการตลาดพลังงานของออสเตรเลีย (AEMO) ลงนามในข้อตกลงกับ นีโอเอน (Neoen) ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานทดแทนเพื่อสร้างฟาร์มแบตเตอรี่ 300 เมกะวัตต์แห่งใหม่นี้ที่สถานีต้นทางมูราบู อันจะช่วยสร้างงานในท้องถิ่น 85 ตำแหน่ง

จอห์น เอเรน สมาชิกของเขตลารา รัฐวิกตอเรียกล่าวว่า ตนภูมิใจมากที่มูราบูจะเป็นที่ตั้งของฟาร์มแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย เพราะนอกจากจะช่วยสร้างงานและกระตุ้นการลงทุนในท้องถิ่นแล้ว ยังมีส่วนช่วยเรื่องพลังงานสะอาดของรัฐวิกตอเรียในอนาคตด้วย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo