COVID-19

คกก.ศปค.สธ. เคาะแล้ว ‘ลดกักกัน’ เหลือ 10 วัน ชง ศบค.พิจารณา

ลดกักกันเหลือ 10 วัน คกก.ศปค.สธ. เคาะเห็นชอบ เตรียมเสนอ ศบค.พิจารณา เล็งประเดิม จีน เวียดนาม ไต้หวัน ประเทศความเสี่ยงต่ำใกล้เคียงไทย

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน ด้านการแพทย์และสาธารณสุข (คกก.ศปค.สธ.) เห็นชอบการ ลดกักกันเหลือ 10 วัน จากปัจจุบัน 14 วัน โดย สำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่ม Special Tourist Visa หรือ STV

cell virus สถานกักกันโควิด ๒๐๑๑๐๕

ทั้งนี้ ได้ให้ความเห็นชอบ รูปแบบของการกักตัวในพื้นที่ท่องเที่ยวเฉพาะ หรือ Exclusive Travel Area (ETA) โดยไม่ได้อยู่แต่ภายในห้องพักโรงแรม แต่จะอยู่ในพื้นที่และเส้นทางที่กำหนดไว้ ไม่ให้ปะปนกับผู้คนภายนอก หากกักตัวครบกำหนด ก็สามารถไปท่องเที่ยวได้ตามปกติ โดยอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และสามารถรับมือได้หากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบการลดจำนวนวันกักตัวจาก 14 วันเหลือ 10 วัน ในกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำใกล้เคียงกับประเทศไทย เช่น จีน เวียดนาม ไต้หวัน เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เป็นต้น ส่วนกลุ่มประเทศเสี่ยงสูงยังกักตัว 14 วันตามเดิม

จากการศึกษาข้อมูลทางวิชาการพบว่า การกักตัว 14 วัน และ 10 วัน ความเสี่ยงไม่แตกต่างกันมากนัก ภายใต้การบริหารจัดการความเสี่ยงที่เหมาะสม

ขณะที่การศึกษาจากข้อมูลจริง ที่ได้จากประสบการณ์การกักตัวที่ผ่านมา โดยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ได้ศึกษาในกลุ่มผู้เดินทางจากประเทศเดียวกัน 77 ราย และกลุ่มที่เดินทางจากสหรัฐอเมริกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เนเธอร์แลนด์ จีน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น กาตาร์ คาร์ซัคสถาน รวม 458 ราย

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต
นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

การศึกษาดังกล่าว ได้ออกแบบตรวจหาเชื้อในช่วงวันที่ 1-3, 7-9 และ 11 ควบคู่กับการตรวจแอนติบอดี พบว่า คนติดเชื้อในช่วง 10 วันแรกเท่านั้น ส่วนหลัง 10 วันพบเพียง 1 ราย แต่ตรวจเลือด พบแอนติบอดีต่อเชื้อโควิด 19 แสดงว่าติดเชื้อมาระยะหนึ่งแล้ว ทำให้มีโอกาสแพร่เชื้อต่ำ

จากนั้น เมื่อออกจากสถานที่กักกันโรคที่รัฐกำหนด (Alternative State Quarantine : ASQ) ซึ่งเบื้องต้นกำหนดเป็นพื้นที่ส่วนกลางก่อน จะมีมาตรการติดตามตัว ด้วยแอปพลิเคชัน หรือกรณีอาจเกิดปัญหา จะโทรสอบถามอาการ เน้นย้ำผู้ดูแลกลุ่มนักท่องเที่ยวให้เคร่งครัด มาตรการป้องกันตัวเอง สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง

นอกจากนี้ จะให้ไปท่องเที่ยวในเฉพาะจังหวัด ที่สำรวจแล้วมีความพร้อม ทั้งการควบคุมป้องกันโรค สถานพยาบาล ประชาชนในพื้นที่ให้การยอมรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเบื้องต้นมี 10 จังหวัด เช่น ชลบุรี บุรีรัมย์ เป็นต้น แม้จะพบผู้ติดเชื้อหลังออกจากสถานที่กักกัน ก็มีระบบควบคุมป้องกันโรคและรักษาพยาบาลรองรับ ทั้งนี้ จะนำเสนอ ศบค.พิจารณาต่อไป

สำหรับการปรับมาตรการใน ASQ ซึ่งได้ทบทวนจากกรณีหญิงฝรั่งเศสพบว่า มาตรการต่าง ๆ ที่วางไว้ดีอยู่แล้ว ไม่ได้ผิดพลาดแต่อย่างใด แต่ต้องให้สถานบริการที่เป็น ASQ ทำตามอย่างเคร่งครัดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการใช้พื้นที่ส่วนกลางต้องเข้มข้นมาตรการมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo