Entertainment

‘ครูลูกกอล์ฟ’ ตกตะกอนแล้ว คนดูไม่ได้อะไรจากการดีเบต ‘อุ๊ หฤทัย -ไผ่ ดาวดิน’

จากกรณีที่รายการ “ถามตรงๆ กับจอมขวัญ” ได้เชิญ “อุ๊-หฤทัย ม่วงบุญศรี” และ “ไผ่ ดาวดิน” หรือ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา” มาร่วมดีเบทประเด็น “ไขทางออก” วิกฤตการเมืองไทย จนเกิดเป็นกระแสในโลกโซเชียล เนื่องจากช่วงเวลาในการสัมภาษณ์ทางฝั่งของ “อุ๊” ได้มีการถกเถียงเสียงดังอย่างดุเดือนในรายการ ทำให้ “จอมขวัญ” ต้องรีบควบคุมสถานการณ์ และพยายามได้ให้ทั้งคู่ ได้แสดงความคิดเห็นทางด้านการเมือง

14 ครูลูกกอล์ฟ 1

ล่าสุด “ครูลูกกอล์ฟ คณาธิป สุนทรรักษ์” ติวเตอร์และเจ้าของสถาบันสอนภาษาอังกฤษชื่อดัง, พิธีกร, โปรดิวเซอร์ และดีเจคลื่นอีเอฟเอ็ม 94 ได้โพสต์อินสตาแกรม @loukgolflg แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ว่า

14 ครูลูกกอล์ฟ 7

“มานั่งตกตะกอนจากการดู debate เมื่อวานของคุณจอมขวัญ เรารู้สึกว่าการถกกันที่ดี ให้เกิดประโยชน์ ควรจะแลกเปลี่ยนความเห็นกันด้วยเหตุผล และมีแหล่งข้อมูล มีที่มาที่ไป มาแชร์กัน คนดูจะได้ประโยชน์ ผู้มาถกก็จะได้มุมมองใหม่ ที่สำคัญต้องลดอารมณ์ลงทุกฝ่าย แต่เมื่อวาน เราไม่ได้อะไร

ที่น่าเศร้าคือ การที่ผู้ร่วมรายการ สามารถโยน conspiracy theory (ทฤษฎีสมคบคิด) และข้อมูลที่ไร้แหล่งอ้างอิง ใส่คนดูได้แบบ ไม่โดนตรวจสอบ มันจะสร้างความเข้าใจผิดให้คนไปอีกมากมาย เพราะพื้นที่สื่อหลักที่ได้ไปมันใหญ่มาก มันจะทำให้โลกคู่ขนาน น่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ

คงจะดีไม่น้อยถ้ารายการทำการ ตรวจสอบข้อมูลที่แขกใช้อ้างอิง หรือตรวจสอบ conspiracy theory เหล่านั้นหลังจากจบรายการ แล้วเอามาบอกคนดูด้วยว่า อันไหนจริง อันไหนมั่ว #ความเห็นไม่ใช่ความจริง #เห็นด้วยเห็นต่างคุยกันมาดีๆ อันนี้ขอพูดถึงแค่บริบทของรายการที่ดูเท่านั้นนะคะ จริงๆ conspiracy theory มันเกิดขึ้นได้จากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะฝ่ายซ้ายฝ่ายขวา ฝ่ายไหนก็ตาม มันจึงสำคัญมากที่เราต้องคอยช่วยกันหาแหล่งข้อมูลมายันกัน แล้วถกกันบนหลักของเหตุผล แม้จะยากก็ต้องลองดูค่ะ”

14 ครูลูกกอล์ฟ 6

14 ครูลูกกอล์ฟ 5

14 ครูลูกกอล์ฟ 4

14 ครูลูกกอล์ฟ 3

14 ครูลูกกอล์ฟ 2

 

View this post on Instagram

 

มานั่งตกตะกอนจากการดู debate เมื่อวานของคุณจอมขวัญ เรารู้สึกว่าการถกกันที่ดี ให้เกิดประโยชน์ ควรจะแลกเปลี่ยนความเห็นกันด้วยเหตุผล และมีแหล่งข้อมูล มีที่มาที่ไป มาแชร์กัน คนดูจะได้ประโยชน์ ผู้มาถกก็จะได้มุมมองใหม่ ที่สำคัญต้องลดอารมณ์ลงทุกฝ่าย แต่เมื่อวาน เราไม่ได้อะไร ที่น่าเศร้าคือ การที่ผู้ร่วมรายการ สามารถโยน conspiracy theory (ทฤษฎีสมคบคิด) และข้อมูลที่ไร้แหล่งอ้างอิง ใส่คนดูได้แบบ ไม่โดนตรวจสอบ มันจะสร้างความเข้าใจผิดให้คนไปอีกมากมาย เพราะพื้นที่สื่อหลักที่ได้ไปมันใหญ่มาก มันจะทำให้โลกคู่ขนาน น่ากลัวขึ้นเรื่อย ๆ คงจะดีไม่น้อยถ้ารายการทำการ ตรวจสอบข้อมูลที่ แขกใช้อ้างอิง หรือตรวจสอบ conspiracy theory เหล่านั้นหลังจากจบรายการ แล้วเอามาบอกคนดูด้วยว่า อันไหนจริง อันไหนมั่ว #ความเห็นไม่ใช่ความจริง #เห็นด้วยเห็นต่างคุยกันมาดีๆ 💥อันนี้ขอพูดถึงแค่บริบทของรายการที่ดูเท่านั้นนะคะ จริง ๆ conspiracy theory มันเกิดขึ้นได้จากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะฝ่ายซ้ายฝ่ายขวา ฝ่ายไหนก็ตาม มันจึงสำคัญมากที่เราต้องคอยช่วยกันหาแหล่งข้อมูลมายันกัน แล้วถกกันบนหลักของเหตุผล แม้จะยากก็ต้องลองดูค่ะ

A post shared by Kanatip Soonthornrak (@loukgolflg) on

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo