Politics

ไม่หวั่นทัวร์ลง! ‘พุทธิพงษ์’ ยันปิด Pornhub ทำถูกต้องแล้ว

ไม่หวั่นทัวร์ลง ‘พุทธิพงษ์’ ยันปิด Pornhub ทำถูกต้องแล้ว เชื่อผู้ปกครองเข้าใจว่าทำไมต้องทำ พร้อมย้อนถามถ้ามีลูกหลานถูกละเมิดในเว็บโป๊จะรับได้หรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์กรณี นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ชวนทัวร์ลงเฟซบุ๊กนายพุทธิพงษ์ กรณีปิดเว็บ Pornhub ว่า ตนไม่ได้ตามเรื่องดังกล่าว แต่ขอเรียนว่า เว็บไซต์ที่ปิดไปเนื่องจากมีการร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก และอยากให้มองเรื่องความถูกต้อง และเรื่องสิทธิมนุษยชน เพราะเว็บนี้ไม่ได้เหมือนเว็บปกติ

บี51163

เนื่องจากมีเนื้อหาลามกอนาจารที่มีการแอบถ่าย มีรูปภาพเด็กนักเรียนเยาวชนที่ถูกละเมิดทางเพศ มีรูปสตรีที่ไม่ได้ยินยอมถูกแอบถ่ายแล้วนำมาเผยแพร่จำนวนมาก ตนยืนยัน ถ้าทุกฝ่ายดูด้วยความเป็นธรรมก็จะเข้าใจได้ เพราะไม่ใช่เป็นเรื่องปกติ ส่วนที่มีการระบุว่า เป็นสิทธิที่จะเข้าไปดูเว็บดังกล่าว ก็ยอมรับว่า เป็นสิทธิของแต่ละคน แต่เว็บไซต์ที่ปิดไปเป็นเรื่องที่เราต้องรักษาความถูกต้องและสิทธิของเด็ก ตนเชื่อว่า ผู้ปกครองที่มีลูกเข้าใจอย่างดีว่าทำไมต้องทำ

“หากเข้าไปดูเว็บดังกล่าว จะเห็นว่ามีคลิปที่ไม่เหมาะสมอย่างมาก และมีการละเมิดสิทธิทั้งผู้หญิงและเด็กจำนวนมาก ผมคิดว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำ และไม่มีความตั้งใจจะไปแกล้งหรือรังแกใครเลย และเชื่อว่า ถ้าเรื่องดังกล่าวไม่เกิดขึ้นกับใครจะไม่เข้าใจ หากวันหนึ่งเกิดกับลูกหลานท่าน หรือคนที่ท่านรัก ผมเชื่อว่าเรื่องนี้พวกท่านยอมไม่ได้หรอก” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า เราเป็นรัฐบาล เรื่องนี้เราก็ต้องทำ ส่วนใครจะทัวร์ลงอย่างไร ตนเลือกปฏิบัติไม่ได้ ต้องทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ถ้าตนไม่ทำจะเป็นเรื่องแปลก

เมื่อถามว่าจะตอบโต้นายเจษฎา กลับหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ตอบโต้อะไร เพียงแต่ทำตามหน้าที่

เมื่อถามว่า ต่อไปจะมีการปิดเว็บไซต์ลักษณะนี้อีกหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ ตอบว่า จริงๆ เว็บพวกนี้ก็ผิดกฎหมายมาโดยตลอดที่ผ่านมาก็มีการเข้าไปในระบบที่เป็นสมาชิก มีการกลั่นกรองอายุของผู้เข้าถือเป็นการป้องกันระดับหนึ่ง ส่วนที่มีการส่งให้กันระหว่างเพื่อนก็ถือเป็นเรื่องส่วนตัว แต่เว็บที่ปิดไปเปิดกว่างเข้าได้หมดไม่ได้ควบคุมอะไร

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ถ้ามีเว็บลักษณะนี้ก็จะปิดอีกโดยจะรวบรวมหลักฐานยื่นให้ศาลเป็นคนสั่ง ถ้ามีคำสั่งลงมาเราจะดำเนินการทันที่เพราะที่ผ่านมามีการร้องเรียนเข้ามาจำนวนมากถึงหลักร้อยเว็บไซต์ ก็จะค่อยๆดำเนินการไป

เมื่อถามว่า จะต้องมีการทบทวนข้อกฎหมายในเรื่องขออายุผู้ใช้งานหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ต้องว่าไปตามคนที่เขียนกฎหมายว่าจะแก้หรือไม่อย่างไร เมื่อถามย้ำว่า จะมีโอกาสที่เข้าถึงเว็บไซด์ประเภทนี้แบบเสรีได้หรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น อยู่ที่เหตุและผลในการจะแก้กฎหมาย ตนขอดูอีกนิด

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลไม่ดำเนินการปิดเว็บพนัน เหมือนปิดเว็บอนาจาร นายพุทธิพงษ์ ตอบว่า ไม่เป็นความจริง เพราะ 2 เดือนที่ผ่านมาเราปิดไปแล้วประมาณ 2,200 เว็บไซต์ คิดเป็นมูลค่าที่ใช้เล่นการพนันเป็นหมื่นล้าน และตนแถลงข่าวอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo