Economics

​’จุรินทร์’ ถกยักษ์ธุรกิจนอก หาทางร่วมมือ ‘ฟื้นฟูเศรษฐกิจ-ส่งออก’

“จุรินทร์” เปิดหารือบริษัทเอกชนต่างประเทศ หาทางฟื้นฟูเศรษฐกิจและการส่งออกร่วมกัน เผย อีกฝ่ายยื่นข้อเสนอให้ธุรกิจต่างด้าว สามารถถือหุ้นธุรกิจบริการในไทยได้ 100% บางรายการ ในช่วง 3 ปี  เพื่อดึงดูดการลงทุน 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังจากที่ หอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย หรือ Joint Foreign Chambers of Commerce in Thailand ( JFCCT) นำโดยนายสแตนลีย์ คัง ประธาน JFCCT เข้าพบว่า ได้หารือกับภาคเอกชนต่างประเทศ ที่ทำธุรกิจในไทย และเป็นรายใหญ่ติดลำดับท็อป 50 ของไทย เพื่อร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจ การฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการส่งออกร่วมกัน

5fa3a9c24a9b8

ทางหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย ได้ขอให้กระทรวงพาณิชย์ พิจารณาในเรื่องการอนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจต่างด้าว สามารถถือหุ้นธุรกิจบริการในไทยได้ 100% บางรายการในช่วง 3 ปีนี้ โดยเฉพาะธุรกิจบริการ ภายใต้บัญชีแนบท้าย 3 ของ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 เพื่อดึงดูดการลงทุนเข้ามาในไทย ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยกระทรวงพาณิชย์ รับปากที่จะนำไปพิจารณาภายใต้ขั้นตอน และกระบวนการตามที่กฎหมายกำหนด

JFCCT ยังได้ขอให้ไทยทำข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับประเทศคู่ค้าต่างๆ มากขึ้น โดยระบุว่า ขณะนี้ไทยมีเป้าหมายที่จะทำข้อตกลงเอฟทีเอ 5 ฉบับ คือ เอฟทีเอไทย-สหภาพยุโรป (อียู), เอฟทีเอไทย-สหราชอาณาจักร (ยูเค), เอฟทีเอไทย-EFTA, เอฟทีเอไทย-ยูเรเซีย และเอฟทีเออาเซียน-แคนาดา

ส่วนในเรื่องฟื้นฟูการท่องเที่ยวนั้น นายจุรินทร์ เปิดเผยว่า ภาคเอกชนต่างประเทศอยากเห็นการกำหนดเงื่อนเวลา ที่จะให้กักตัวอย่างชัดเจน ทั้งยังได้สอบถามถึงช่วงเวลาที่จะมีมาตรการผ่อนคลาย ซึ่งได้แจ้งให้ทราบว่า บางครั้งการตัดสินใจ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

รัฐบาลต้องคำนึงถึงความสมดุล ทั้งในเรื่องของปัญหาสุขภาพ และปัญหาทางเศรษฐกิจควบคู่กันไป ว่า ความสมดุลจริงๆ นั้นควรจะอยู่อย่างไร และในช่วงระยะเวลาไหน แต่ก็ได้แจ้งว่า มีความคิดที่จะปรับลดวัน ที่จะต้องกักตัวจาก 14 วันลงมา รวมทั้งการจัดหามาตรการต่างๆ เพื่อหาทางผ่อนคลายให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศ มีโอกาสเข้ามาในไทย

อย่างไรก็ดี การเคลื่อนไหวดังกล่าว ต้องคำนึงถึงปัญหาเรื่องโควิด-19 และสุขภาพของคนไทยในภาพรวมด้วย

นอกจากนี้ ทางภาคเอกชนต่างประเทศ อยากเห็นการขนถ่ายสินค้าที่สะดวกขึ้น และการหาตู้ขนส่งสินค้าให้เพียงพอ ซึ่งได้รับไปหารือใน กรอ. พาณิชย์ ซึ่งมีสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทยอยู่ และสามารถเชิญหอการค้าร่วมต่างประเทศ เข้ามาหารือในวาระนี้ได้

ในด้านการพบปะกันนั้น จะเปิดโอกาสให้หอการค้าร่วมต่างประเทศ ได้พูดคุยกับกระทรวงพาณิชย์มากขึ้น ซึ่งปกติพบกันปีละครั้ง ให้เพิ่มเป็นอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เพื่อจะได้ติดตามความคืบหน้า และร่วมกันทำงาน คลี่คลายปัญหาที่ติดขัด ช่วยกันฟื้นเศรษฐกิจ และเป้าหมายการเพิ่มการส่งออกให้กับประเทศ

ทางด้าน นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ธุรกิจต่างด้าวที่จะเข้ามาลงทุนในไทย สามารถถือหุ้น 100% ภายใต้กฎหมายส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่ได้รับข้อยกเว้นอยู่แล้ว หรืออาจจะใช้ช่องทางการลงทุน ผ่านข้อตกลงเอฟทีเอ

ส่วนการปลดล็อกธุรกิจภายใต้บัญชี 3 แนบท้าย พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว จะพิจารณาทุกปี โดยมีหลัก คือ เป็นธุรกิจที่มีกฎหมายเฉพาะกำกับดูแล เป็นธุรกิจที่รัฐบาลต้องการดึงดูดการลงทุน

สำหรับปีนี้ กำลังจะเสนอให้ถอดธุรกิจที่คนต่างด้าวไม่ต้องขออนุญาต เพิ่มอีก 3 ธุรกิจ คือ ธุรกิจบริการโทรคมนาคม สำหรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม แบบที่หนึ่ง ธุรกิจศูนย์บริหารเงิน ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน และธุรกิจบริการพัฒนาซอฟต์แวร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo