Business

ปิดตำนาน ‘ซีร็อกซ์’ เปลี่ยนชื่อ ‘ฟูจิ ซีร็อกซ์’ เป็น ฟูจิฟิล์ม เม.ย.64

ฟูจิ ซีร็อกซ์ ประกาศเปลี่ยนชื่อสู่ ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น ถือเป็นการยุติความสัมพันธ์เกือบ 6 ทศวรรษ ของ ฟูจิฟิล์ม ญี่ปุ่น กับ ซีร็อกซ์ สหรัฐ 

รายงานข่าวจาก ฟูจิ ซีร็อกซ์  ประกาศว่า กิจการของบริษัททั้งหมดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะเปลี่ยนมาใช้ชื่อแบรนด์ ฟูจิ ฟิล์ม ตามที่บริษัทเตรียมเปลี่ยนชื่อจาก ฟูจิซีร็อกซ์ จำกัด (Fuji Xerox Co., Ltd.) มาเป็น ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น คอร์ปอเรชั่น (FUJIFILM Business Innovation Corp.) ในเดือนเมษายน 2564 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากที่บริษัท ได้ตัดสินใจ ยุติข้อตกลงความร่วมมือ ด้านเทคโนโลยีกับ บริษัท ซีร็อกซ์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มีนาคม 2564 นี้ โดยข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว ครอบคลุมการใช้ประโยชน์ จากใบอนุญาตด้านเทคโนโลยีและแบรนด์ รวมถึงพื้นที่ในการทำการตลาด

ฟูจิซีร็อกซ์ และ ซีร็อกซ์ คอร์ปอเรชั่น ต่างได้ใช้ประโยชน์จากการแบ่งปันเทคโนโลยีร่วมกันที่แต่ละบริษัทต่างพัฒนาขึ้นเองโดยอิสระมาอย่างยาวนาน ซึ่ง ฟูจิซีร็อกซ์ ประสบความสำเร็จในการเร่งความเร็วและระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการสร้างสรรค์เทคโนโลยีเป็นของตัวเองมาเป็นเวลาหลายปี

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้บริษัทอยู่ในตำแหน่งที่ดี ในการเดินหน้าผลิต และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่เดิมโดยใช้เทคโนโลยีที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเองต่อไป หลังจากสิ้นสุดข้อตกลงด้านเทคโนโลยีกับ ซีร็อกซ์  คอร์ปอเรชั่น

อย่างไรก็ตาม ฟูจิซีร็อกซ์ ยังคงมอบบริการและการบำรุงรักษาผลิตภัณฑ์ รวมถึงระบบบริหารจัดการงานพิมพ์ในองค์กร (managed print services) แก่ลูกค้าอย่างเต็มประสิทธิภาพดังเช่นที่ระบุไว้ในข้อตกลงปัจจุบันที่ทำไว้ แม้ข้อตกลงความร่วมมือทางเทคโนโลยีกับ ซีร็อกซ์ คอร์ปอเรชั่น จะสิ้นสุดลง

นอกจากนี้ ฟูจิ ซีร็อกซ์ มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกับบริษัทอื่น ๆ ในเครือ ฟูจิฟิล์ม กรุ๊ป ด้วยการนำเสนอโซลูชั่นและบริการ ที่สร้างจากเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ คลาวด์, ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (IoT) ออกสู่ตลาด

ขณะเดียวกัน บริษัทจะเร่งความเร็ว ในการเสริมสร้างความแข็งแกร่ง ให้กับธุรกิจด้านงานเอกสาร และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ควบคู่ไปกับการขยายกิจการไปสู่กลุ่มธุรกิจใหม่ ๆ พร้อมนำเสนอนวัตกรรมธุรกิจ ผ่านการเข้าไปสนับสนุนการใช้งานและแบ่งปันความรู้ เพื่อช่วยให้การทำงานของพนักงานในออฟฟิศมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น

นอกจากนั้น ในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2564 ฝ่ายขายในประเทศญี่ปุ่นและสาขาทั้ง 31 แห่งทั่วประเทศ รวมถึง ฟูจิ ซีร็อกซ์ อินเตอร์ฟิลด์ จะรวมกันเป็นหนึ่งเพื่อก่อตั้งบริษัทใหม่ที่มีชื่อว่า ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น เจแปน คอร์ปอเรชั่น

ขณะที่ ชื่อบริษัทใหม่ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ ฟูจิซีร็อกซ์ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของ ฟูจิฟิล์ม กรุ๊ป ซึ่งสนับสนุน “คุณค่าจากนวัตกรรม” อันเป็นสโลแกนของบริษัทเพื่อขยายธุรกิจไปพร้อม ๆ กับการนำเสนอนวัตกรรมหลากหลายอย่างต่อเนื่องในอนาคต

สำหรับ บริษัท ฟูจิซีร็อกซ์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2505 โดยการร่วมทุนระหว่าง ฟูจิฟิล์ม กรุ๊ป ประเทศญี่ปุ่น กับ ซีร็อกซ์ จากสหรัฐ ในสัดส่วน 50:50 ต่อมาในปี 2542 ซีร็อกซ์ได้ขายหุ้น 25% ให้ฟูจิฟิล์ม และเมื่อปลายปี 2562 ทั้งสองบริษัทได้บรรลุข้อตกลงร่วมกัน โดย ฟูจิฟิล์ม จะเป็นผู้ถือหุ้น 100% ในบริษัท ฟูจิซีร็อกซ์ และมานำซึ่งการเปลี่ยนชื่อบริษัทดังกล่าว

ปัจจุบัน ฟูจิซีร็อกซ์ เป็นบริษัทในเครือของบริษัท ฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์ คอร์ปอเรชั่น และมีทีมขายตรงครอบคลุมการดำเนินงานในญี่ปุ่น และภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก รวมถึงจีน มีรายได้ 10,000 ล้านดอลลาร์ มีพนักงานราว 40,000 คนทั่วโลก และมีบริษัทในเครือ รวมทั้งบริษัทตัวแทนจำหน่ายกว่า 80 แห่ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo