Economics

‘คนละครึ่ง’ เตือนอีกรอบ! 4.8 ล้านคนรีบใช้สิทธิ์ด่วน ช้าอด 3,000 บาท

คนละ ครึ่ง เตือนอีกรอบ! 4.8 ล้านคนรีบใช้สิทธิ์ด่วน “กระทรวงคลัง” เตรียมตัดสิทธิ์รับเงิน 3,000 บาท ภายในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ เปิดเช็คร้านค้าเพื่อใช้สิทธิ์ที่นี่

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขอแจ้งเตือนให้ผู้ได้รับสิทธิเข้าโครงการคนละครึ่งอีก 4.8 ล้านคนที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิ ให้รีบใช้สิทธิเป็นการด่วนภายใน 14 วันหลังจากได้รับการยืนยันสิทธิ์

ทั้งนี้ เนื่องจากหลังจากวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป กระทรวงการคลัง จะทยอยตัดสิทธิ์ผู้ไม่ใช้สิทธิ์ออกจากระบบ และไม่สามารถกลับมาร่วมโครงการได้อีก โดยจะนำสิทธิ์ที่ตัดมารวบรวมเพื่อให้ประชาชนที่พลาดหวังเข้ามาลงทะเบียนใหม่ได้อีกครั้ง

คนละ ครึ่ง

“ขอย้ำว่า ประชาชนที่ลงทะเบียนก่อนวันที่ 23 ตุลาคม 63 และได้รับเอสเอ็มเอสยืนยันสิทธิ์แล้ว ขอให้ติดตั้งแอปพลิเคชัน เป๋าตัง รวมทั้งยืนยันตัวตนให้เรียบร้อย และใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง ภายในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 โดยหากไม่ใช้จ่ายภายใน 14 วัน นับจากวันถัดจากวันที่ได้รับเอสเอ็มเอสแจ้งรับสิทธิ์ จะถูกตัดสิทธิ์และไม่สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้อีก

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เปิดให้ใช้จ่ายโครงการคนละครึ่งมา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2563 มีผู้ใช้สิทธิ์ไปแล้ว 5.2 ล้านคน คิดเป็นยอดใช้จ่ายสะสม 4,188 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 2,139 ล้านบาท และรัฐช่วยจ่ายอีก 2,048 ล้านบาท ยอดใช้จ่ายเฉลี่ย 225 บาทต่อครั้ง

โดยจังหวัดที่มีการใช้จ่ายมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และเชียงใหม่ ทั้งนี้ มีร้านค้าสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 4.7 แสนร้านค้า

นายพรชัย กล่าวว่า สำหรับกรณีประชาชนที่ไม่สามารถยืนยันตัวตนผ่านแอพ เข้าร่วมโครงการได้สำเร็จ เนื่องจากจำรหัสเข้าใช้งานไม่ได้ หรือสแกนหน้าไม่สำเร็จ จึงทำให้ต้องรอเข้าคิวยืนยันตัวตนที่สาขาในภูเก็ต ขอนแก่น ชัยนาท นครราชสีมา จำนวนมาก

ขณะนี้ ธนาคารกรุงไทย ได้เร่งเพิ่มเครื่องยืนยันตัวตนกว่า 1,000 เครื่องใน 200 สาขาทั่วประเทศ โดยเฉพาะสาขาที่ระบบตรวจพบว่ามีการรอคิวของประชาชนแล้ว รวมถึงได้เพิ่มพนักงานอีก 20% ในแต่ละสาขา เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถยืนยันตัวตนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งได้ทันท่วงทีป้องกันการถูกตัดสิทธิ์

ทั้งนี้ สามารถค้นหา “ร้านค้าคนละครึ่ง” เพื่อใช้สิทธิ์ได้ ที่นี่

ผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว สามารถเช็คร้านค้า คนละ ครึ่ง ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com จากนั้นจะมีช่องค้นหาร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ผู้มีสิทธิ์สามารถคลิก ค้นหาร้านค้า พื้นที่ใกล้เคียง หรือ ตามรายชื่อจังหวัด รวมถึงสามารถค้นหา ด้วยชื่อร้านค้า และ ระดับราคาได้อีกด้วย

คนละ ครึ่ง

สำหรับร้านค้าคนละครึ่ง มีทั้งหมด 4 ประเภท ได้แก่ ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ร้านธงฟ้า ร้านค้า OTOP และสินค้าทั่วไป

คนละ ครึ่ง

  • ร้านอาหาร-เครื่องดื่ม 18,494 ร้าน
  • ร้าน OTOP 428 ร้าน
  • ร้านธงฟ้า 1,289 ร้าน
  • ร้านทั่วไป 4,491 ร้าน

อย่างไรก็ตาม มี 4 เงื่อนไขสำคัญที่กำหนดให้ผู้เข้าร่วมโครงการต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หากไม่ปฏิบัติตามจะถูกตัดสิทธิ ดังนี้

  1. ผู้ได้รับสิทธิคนละครึ่ง ต้องใช้สิทธิภายใน 14 วัน นับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับข้อความสั้น (SMS) แจ้งว่า ได้รับสิทธิ หากไม่ใช้สิทธิภายในเวลาดังกล่าว จะถูกตัดสิทธิ และ ไม่สามารถลงทะเบียนได้อีก กรณีประชาชนลงทะเบียนสำเร็จก่อนวันเปิดให้ใช้สิทธิ์ 23 ตุลาคม 2563 ให้เริ่มนับตั้งแต่วันที่เริ่มเปิดให้ใช้สิทธิ
  2. ห้ามนำเงินที่ได้จากคนละครึ่งไปซื้อ สลากกินแบ่ง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ ยาสูบ และ บริการต่างๆ
  3. ห้ามผู้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง กระทำการใด ๆ ที่สร้างความเข้าใจผิด ต่อมาตรการ หรือ โครงการของรัฐ หรือ ก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการดำเนินโครงการฯ หรือ มาตรการอื่น ๆ ของรัฐ
  4. หากผู้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ไม่ปฏิบัติตาม หรือ ฝ่าฝืนหลักเกณฑ์ หรือ เงื่อนไขของโครงการ ผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องชดใช้ความเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้นให้แก่รัฐ ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง ถึงการกระทำดังกล่าว โดยชดใช้ความเสียหาย ผ่านช่องทางที่กระทรวงการคลังกำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo