World News

เปิดฉากเลือกตั้งสหรัฐ ‘ไบเดน’ ประเดิมคว้า 5 เสียงแรก

การเลือกตั้งสหรัฐเปิดฉากขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการในวันนี้ (3 พ.ย.) โดยผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งในหมู่บ้านดิกซ์วิลล์ นอตช์ และหมู่บ้านมิลส์ฟิลด์ รัฐนิวแฮมป์เชียร์ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ เป็นชาวอเมริกันกลุ่มแรกที่หย่อนบัตรลงคะแนนในวันเลือกตั้งสหรัฐ

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ผลการนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้งที่ดิกซ์วิลล์ นอตช์ ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆในรัฐนิวแฮมเชียร์ที่ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนสหรัฐ-แคนาดา พบว่า นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต สามารถประเดิมชัยชนะในการนับคะแนนเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งวันนี้

shutterstock 1845872740 1

ทั้งนี้ ดิกซ์วิลล์ นอตช์ถือเป็นเมืองที่มีการเปิดหีบและปิดหีบเลือกตั้งเร็วที่สุดในสหรัฐ ซึ่งผลการนับคะแนนปรากฎว่า นายไบเดนสามารถกวาดคะแนนเสียงทั้งหมด 5 เสียงจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเมืองดังกล่าว

ในปี 2559 ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในดิกซ์วิลล์ นอตช์ก็ได้ลงคะแนนเสียงให้แก่นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ผลการนับคะแนนในเมืองมิลส์ฟิลด์ ซึ่งเป็นอีกเมืองหนึ่งซึ่งอยู่ทางใต้ของรัฐนิวแฮมเชียร์ ปรากฎว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์สามารถคว้าชัยชนะในเมืองนี้ โดยได้คะแนนเสียง 16 เสียง ขณะที่นายไบเดนได้เพียง 5 เสียง

ทั้งนี้ หมู่บ้านดิกซ์วิลล์ นอตช์ ในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ถือเป็นสถานที่แรกในประเทศที่เปิดให้มีการลงคะแนนเสียงหลังเลยเที่ยงคืนย่างเข้าวันที่ 3 พฤศจิกายน ตามเวลาสหรัฐ

โดยเป็นที่คาดกันว่า การเลือกตั้งปีนี้จะมีผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งทั่วประเทศมากที่สุดในรอบศตวรรษ

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ United States Elections Projec ได้เปิดเผยว่า การใช้สิทธิออกเสียงล่วงหน้าจนถึงเวลา 18.30 น. ของวันจันทร์ (2 พ.ย.) ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐ หรือ 6.30 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย อยู่ที่ 97,867,186 ล้านเสียงแล้ว

การโหวตล่วงหน้านี้แบ่งเป็นการโหวตที่คูหาเลือกตั้ง 35 ล้านเสียง และอีก 62 ล้านเสียงเป็นการโหวตทางไปรษณีย์ โดยตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 71% ของคะแนนโหวตทั้งหมดในการเลือกตั้งครั้งก่อนเมื่อปี 2559

สำหรับผลสำรวจความนิยมล่าสุดพบว่า นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนิยมทั่วประเทศนำหน้าปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ คู่ชิงจากพรรครีพับลิกัน อย่างไรก็ตาม ไบเดนมีคะแนนเหนือทรัมป์เพียงเล็กน้อยใน 6 รัฐ Swing State ซึ่งได้แก่ แอริโซนา ฟลอริดา มิชิแกน นอร์ทแคโรไลนา เพนซิลวาเนีย และวิสคอนซิน ก่อนที่การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันนี้ โดยทั้ง 6 รัฐนี้เป็นรัฐที่ปธน.ทรัมป์เคยได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งปี 2559

ทั้งนี้ รัฐ Swing Stage ถือเป็นรัฐชี้ชะตาเนื่องจากเป็นรัฐที่ไม่ได้ชี้ชัดว่าเป็นฐานเสียงของพรรคใดพรรคหนึ่งอย่างชัดเจน โดยรัฐเหล่านี้จะเป็นรัฐที่ประชากรมีความคิดทางการเมืองแตกต่างกันในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน ทำให้ที่ผ่านมาทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันคว้าคะแนนจากรัฐเหล่านี้ได้มากน้อยสลับกันไปมา จึงถูกมองว่า เป็นรัฐที่มีความสำคัญ ต่อการชี้วัดผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมาตลอด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo