COVID-19

มีลุ้น! เสนอ ศบค. เคาะ ‘ลดเวลากักตัว’ เหลือ 10 วัน เริ่มจากประเทศเสี่ยงต่ำ

เสนอ ศบค. เคาะลดเวลากักตัวเหลือ 10 วัน สธ.ย้ำ ความปลอดภัยของคนในประเทศสำคัญที่สุด เริ่มจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำกว่าหรือเท่ากับไทย 

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ได้ เสนอ ศบค. เคาะลดเวลากักตัวเหลือ 10 วัน จาก 14 วัน เพื่อให้ ศบค. พิจารณาให้ความเห็นชอบ จากนั้นจึงจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้มีมติอนุมัติต่อไป

เสนอ ศบค. เคาะ 'ลดเวลากักตัว' เหลือ 10 วัน

อย่างไรก็ตาม ภาครัฐได้คำนึงถึงความปลอดภัย ของประชาชนในประเทศ สำคัญที่สุด โดยการดำเนินงาน จะเริ่มจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำกว่า หรือเท่ากับประเทศไทย เนื่องจาก มีโอกาสที่จะนำเชื้อเข้าสู่ประเทศ น้อยมาก และมีการตรวจหาเชื้อ ก่อนออกจากประเทศต้นทาง

นอกจากนี้ แม้ว่าปัจจุบัน ประเทศไทยจะเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาบ้างแล้ว แต่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จากกลุ่มนี้ โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้มีมาตรการป้องกัน ควบคุมโรค อย่างเข้มข้น ทั้งระบบกักกัน ตรวจหาเชื้อเป็นระยะตามมาตรฐาน เพื่อคัดกรองให้พบผู้ที่อาจติดเชื้อโดยเร็วที่สุด รวมถึงมีระบบติดตาม ขณะที่อยู่ในประเทศ

ที่สำคัญ นักท่องเที่ยวทุกคน ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเอง ที่กระทรวงสาธารณสุข กำหนด ได้แก่ หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า เว้นระยะห่าง ตลอดเวลาที่อยู่ในประเทศ เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวที่ปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา และสร้างความมั่นใจให้กับคนในพื้นที่ด้วย

นายแพทย์โสภณ
นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี​ และ รมว.สาธารณสุข กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ ว่า​ ในที่ประชุม​ ครม. จะยังไม่มีการหารือ ถึงการเสนอให้ลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน เพราะจะต้องนำเข้าที่ประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.ก่อน แต่ทางกรมควบคุมโรค พยายามที่จะเอาข้อมูล ที่มีหลักทางวิชาการให้มากที่สุดมายืนยัน

ขณะนี้ บางฝ่ายยังไม่อยากได้ 10 วัน มีการพูดกันขึ้นมาว่า ชาวบ้านหลายคน ยังไม่อยากได้ 10 วัน แต่ทางกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ยังยืนยันว่า 10 วันอยู่ในช่วงที่มีความปลอดภัย โดยเฉพาะสถานการณ์ของประเทศไทยในปัจจุบันนี้

“เราอย่าไปเทียบกับช่วง 7-8 เดือนที่แล้ว​ เพราะความพร้อมต่าง ๆ เรามีมากขึ้น และความเข้าใจต่อโรคมีมากขึ้น ประสิทธิภาพในการคัดกรองการเฝ้าระวัง มีมากขึ้น จะเห็นได้ว่า ถึงแม้เราจะมีผู้ป่วย แต่พอเรามียาที่พร้อม อย่างที่สมุยให้ยาไป 5-6 วันผลก็เป็นลบแล้ว ฉะนั้น คงจะมีการเสนอตามหลักวิชาการต่อไป”นายอนุทินกล่าว

อนุทิน27 e1595855243362
อนุทิน ชาญวีรกูล

สำหรับสถานการณ์ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกวันนี้ มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 472,997 ราย ทำให้ผู้ป่วยสะสมทั่วโลกกว่า 47 ล้านราย และยังคงมีแนวโน้มการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนสถานการณ์ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 10 ราย ทุกรายเป็นผู้เดินทางจากต่างประเทศ เข้ากักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ และสถานกักตัวที่รัฐกำหนด มีผู้ป่วยกลับบ้านได้ 10 ราย ทำให้ผู้ป่วยกลับบ้านสะสม 3,605 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 94.94 ของผู้ป่วยทั้งหมด

ทั้งนี้ มีผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 133 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 3.5 ของผู้ป่วยทั้งหมด ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 59 ราย ผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 3,797 ราย

TH UpDate02 5

รายละเอียด ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่วันนี้ ได้แก่

  • ชาวไทย 5 ราย เดินทางมาจากประเทศบาห์เรน 1 ราย, เยอรมนี 2 ราย, ซาอุดิอาระเบีย 1 ราย สาธารณรัฐเช็ก 1 ราย เข้ารับการกักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) ทั้งหมดตรวจพบเชื้อ ไม่แสดงอาการ เข้ารับรักษาในโรงพยาบาลตามระบบ
  • ชาวต่างชาติ 5 ราย เดินทางมาจากประเทศอาเซอร์ไบจัน 1 ราย, รัสเซีย 1 ราย, บังคลาเทศ 1 ราย, ฝรั่งเศส 1 ราย และ อิสราเอล 1 ราย เข้ารับการกักตัวในสถานที่รัฐกำหนด (Alternative State Quarantine) ทั้งหมดตรวจพบเชื้อ ไม่แสดงอาการ เข้ารับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชน โดยค่าใช้จ่ายคิดจากประกันโควิด19 ที่ผู้เข้ารับการกักตัวทำไว้ก่อนเดินทางเข้าประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo