Politics

‘ชวน’ เคาะไทม์ไลน์ ประชุมร่วมรัฐสภา ‘แก้ร่างรัฐธรรมนูญ’

“ชวน หลีกภัย” เปิดไทม์ไลน์ ประชุมร่วมรัฐสภา พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดีเดย์ เริ่มประชุม 17 พฤศจิกายนนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ในการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับ และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์  หลังการหารือร่วมกันทุกฝ่ายแล้ว จะประชุมร่วมรัฐสภา เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 นี้

ชวน

สำหรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับไอลอว์ มีผู้แจ้งว่า ไม่ได้มีการลงชื่อแก้ไข 400 กว่าคน แต่เนื่องจากมีผู้ลงชื่อในร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นแสนคน จึงไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งจะนำเรื่องเข้าบรรจุในระเบียบวาระได้ ตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม จากข้อบังคับการประชุม ที่กำหนดให้ต้องแจ้งวาระ ให้ที่ประชุมทราบล่วงหน้า 3 วัน จึงเริ่มนับหนึ่งตั้งแต่วันที่ 14-16 พฤศจิกายน ทำให้จะเริ่มประชุมได้ในวันที่ 17 พฤศจิกายน และนัดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ เข้าบรรจุวาระเป็นเรื่องเร่งด่วน

663251

ในส่วนของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับที่ กมธ. พิจารณาเสร็จแล้ว ได้ส่งมาให้ตนแล้ว จะบรรจุเข้าสู่ในระเบียบวาระ เรื่องที่กมธ.เสร็จแล้ว และจะพิจารณาในวันที่ 17 พฤศจิกายน เช่นกัน โดยเมื่อพิจารณาร่างแก้ไข 6 ฉบับเสร็จแล้ว จึงจะนำร่างไอลอว์เข้าพิจารณาต่อ

ทั้งนี้ ยังได้มีการหารือว่า การพิจารณาวันที่ 17 พฤศจิกายน วันเดียวจะพอหรือไม่ เพราะการลงมติต้องใช้เวลา 4 ชั่วโมง หากไม่ทันจะพิจารณาต่อในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo