Politics

‘พุทธิพงษ์’ แจงเหตุต้องปิดเว็บโป๊ชื่อดัง​ เมินโดนทัวร์ลงหนัก!

“พุทธิพงษ์” แจง​เหตุต้องปิด “Pornhub” เว็บโป๊ชื่อดัง​ เมินทัวร์ลงหนัก แจงต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพราะคนส่วนใหญ่เป็นผู้ร้องเรียน ปัด​สาเหตุมาจากแพร่คลิปคนสำคัญ

นายพุทธิพงษ์​ ปุณณกันต์​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ (ดีอีเอส)​ กล่าวถึงกรณีรัฐบาล​ โดย ดีอีเอสสั่งให้ระบบอินเทอร์เน็ต​ -​ มือถือทุกค่ายระงับการเข้าถึง​ Pornhub เว็บไซต์หนังโป๊ชื่อดังว่า​ ถือเป็นเว็บไซต์ผิดกฎหมาย และกระทรวงได้รับการร้องเรียนเป็นจำนวนมาก จึงรวบรวมหลักฐานส่งฟ้องศาล และศาลได้มีคำสั่ง ปิดไปกว่า 190 กว่า URL

บี311631

ทั้งนี้ กระบวนการในการปิดเว็บไซต์ลามกอนาจารนั้น จะแตกต่างจากแพลตฟอร์มปกติ เนื่องจากเว็บไซต์ลามกอนาจารส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ ในหลายประเทศอาจจะถูกกฎหมาย สามารถเสียเงินและเป็นสมาชิกเข้าดูได้ แต่ในประเทศไทยถือว่า ยังผิดกฎหมายอยู่ จึงต้องใช้วิธีการปิดกั้นการมองเห็นในไทย เมื่อได้คำสั่งศาลมาแล้ว จะส่งให้ผู้ให้บริการมือถือทุกค่าย รวมถึงผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทุกรายเพื่อแจ้งให้ปิดการมองเห็นในประเทศ แต่ในต่างประเทศยังเข้าได้ปกติ เพราะเป็นการบังคับใช้เฉพาะกฎหมายไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ เว็บไซต์นี้มีผู้ติดตามจำนวนมาก ทำให้รัฐบาลถูกโจมตีอย่างมาก​ นายพุทธิพงษ์​ กล่าวว่า ขอให้มองใน 2 มิติ คนที่ร้องเรียนมาส่วนใหญ่เป็นผู้ปกครองและผู้ใหญ่ที่เป็นห่วงเยาวชน และต้องเข้าใจว่าเรื่องนี้ไม่ได้ถูกกฎหมายไทย ในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมายจึงมีความจำเป็นต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ที่ผ่านมาอาจจะไม่ได้ทำให้ครบถ้วนมากนัก จึงมีการเข้าถึงได้บ้าง​ ดีอีเอสทำตามหน้าที่​ ก็ต้องเห็นใจ ไม่ทำก็ไม่ได้ เราเข้าใจดีแต่ต้องทำ

เมื่อถามว่า​ หวั่นใจหรือไม่ที่เรื่องนี้จะเป็นประเด็นทำให้มีคนไม่พอใจรัฐบาลมากขึ้น​ นายพุทธิพงษ์​ กล่าวว่า คงไม่ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของการบังคับใช้กฎหมาย และยังมีอีกหลายอันที่ผิดกฎหมาย ในเมื่อกระทรวงมีความจำเป็นก็ต้องทำ ตนเข้าใจแนวคิดของทุกคนดี แต่ต้องขอความเห็นใจด้วยว่า เราต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพราะคนส่วนใหญ่เป็นผู้ร้องเรียนเข้ามา ตนไม่ได้คิดเองทำเอง ทุกอย่างมีหลักฐาน เมื่อศาลพิจารณาแล้วจึงมีคำสั่ง

เมื่อถามว่า​ ขณะนี้ทัวร์ลง​ รมว.ดีอีเอส​ อย่างหนัก​ จะตอบโต้อย่างไร​ นายพุทธิพงษ์​ กล่าวว่า​ คงไม่ตอบโต้อะไรเพราะต้องทำตามหน้าที่ คิดว่าวันหนึ่งทุกคนคงเข้าใจว่ามันเป็นหน้าที่ที่ต้องทำ เพราะมีหลายคนบอกว่าตนทำช้าไปเสียด้วยซ้ำ ย้ำว่าตนทำตามกฎหมายไม่ได้ก้าวก่ายสิทธิของใคร เป็นการบังคับใช้กฎหมายโดยส่งศาลตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ได้ใช้อำนาจของตัวเอง ไม่ได้ใช้อำนาจของกระทรวง ไม่ได้รังแกใครเป็นพิเศษ

เมื่อถามว่า​ สาเหตุมาจากการที่มีการโพสต์คลิปบุคคลสำคัญของประเทศใช่หรือไม่​ นายพุทธิพงษ์​ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เพราะเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมายที่สามารถรวบรวมได้และส่งศาลนั้นมีจำนวน 190 กว่าURL ซึ่งถือเป็นจำนวนที่เยอะมาก

เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะมีการปิดเว็บไซต์ในลักษณะนี้เพิ่มอีกหรือไม่ นายพุทธิพงษ์​ กล่าวว่า สำหรับเว็บไซต์ลามกอนาจารและเว็บไซต์การพนัน​ ดีอีเอสทำอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo