Business

‘เดอะมอลล์’จับมือยักษ์สหรัฐทุ่มหมื่นล้านปั้น ‘ศูนย์บันเทิง’

“เดอะ มอลล์ กรุ๊ป” จับมือ กลุ่มบริษัทด้านกีฬาและบันเทิงรายใหญ่ของสหรัฐ  “แอนชูลซ์ เอนเตอร์เทนเมนท์ กรุ๊ป”  หรือ เออีจี  ทุ่มทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท เตรียมเปิด EM Live ที่ ดิ เอ็มสเฟียร์ และ Bangkok  Arena ที่ บางกอก มอลล์ ปั้นศูนย์กลางธุรกิจความบันเทิง ท่องเที่ยว และธุรกิจการประชุมสัมมนาแห่งใหม่ระดับเอเชีย พร้อมเปิดบริการในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

S 57810957

วันนี้ (27 ก.ย.) เดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดตัว “เออีจี” พันธมิตรธุรกิจใหม่  ที่ขยายกิจการเข้ามาลงทุนในเอเชียเป็นครั้งแรก ในความพยายามที่จะเจาะเข้าสู่ตลาดคอนเสิร์ต และการแสดงที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ความร่วมมือครั้งนี้ทำให้ศูนย์การค้าใหม่ของเดอะมอลล์ ทั้ง “ดิ เอ็มสเฟียร์” สุขุมวิท 24 และ “บางกอก มอลล์” ที่ถนนบางนา-ตราด มีพื้นที่ความบันเทิงและศูย์ประชุมสัมมนาแห่งใหม่ ที่ได้มาตรฐานระดับเอเชีย จะพร้อมเปิดบริการในปี 2564-2565

นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างเดอะมอลล์ และเออีจี  จะเป็นการยกระดับกรุงเทพฯ และประเทศไทย ให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจการค้า และการท่องเที่ยวสำคัญของภูมิภาคอาเซียน ด้วยความพร้อมของพื้นที่รองรับกิจกรรมบันเทิง และประชุมสัมมนาใหม่ 2 แห่ง ที่จะเกิดขึ้นในศูนย์การค้าใหม่สองแห่งของเดอะมอลล์ สู่การให้บริการใหม่ “Retail Entertainment”

โครงการดังกล่าว จะลงทุน 10,000 ล้านบาท ประกอบด้วย  “EM Live”  ภายในศูนย์การค้า ดิ เอ็มสเฟียร์ ที่สุขุมวิท 24  เป็นศูนย์กิจกรรมบันเทิง ความจุ 6,000 ที่นั่ง สร้างด้วยสถาปัตยกรรมชั้นนำ พร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัย ส่วนอีกโครงการคือ Bangkok  Arena ตั้งอยู่ในศูนย์การค้า บางกอก มอลล์ ที่ถนนบางนา-ตราด  จุผู้ชมได้ 16,000 มี่นั่ง

S 57819146

ทั้ง 2 โครงการจะเป็นอารีนาที่ทันสมัย  เป็นสถานที่จัดงาน ที่ได้มาตรฐานระดับเวิลด์คลาสแห่งแรกในอาเซียน  มีเออีจี เป็นผู้ดำเนินการบริหาร

ด้านนายอดัม วิลเคส ประธาน และซีอีโอเออีจี (เอเชีย) จำกัด กล่าวว่า เออีจี เป็นบริษัทผู้ให้บริการธุรกิจบันเทิง และกีฬาที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ให้บริการอารีนา ระดับเวิลด์คลาสในหลายประเทศ อาทิ The O2 Arena  ในอังกฤษ The Spirit Center ในสหรัฐ และ The Mercedes Benz Arenas ในเยอรมนี

“เราจะเป็นคนเปลี่ยนเกมรายใหญ่สำหรับไทย”นายวิลเคสกล่าว และว่า บริษัทเลือกเข้ามาลงทุนในกรุงเทพฯ เพราะมีเครือข่ายระบบขนส่งมวลชนที่พัฒนาไปอย่างมาก และมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นจำนวนมาก

หาโอกาสลงทุนชาติเอเชีย

นอกจากนี้ เออีจีก็กำลังมองหาโอกาสในประเทศเอเชียอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

“ผมกำลังจับตามองญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ อย่างใกล้ชิดมาก ทั้ง 2 ประเทศเป็นตลาดที่น่าตื่นเต้นอย่างมาก”

bkk

ญี่ปุ่นกำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลก ในปี 2562 รวมถึง กีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิคในปี 2563 ทั้งยังเพิ่งผ่านกฎหมายแบบบูรณาการไปในช่วงต้นปีนี้ เมื่อนำปัจจัยเหล่านี้มารวมกัน ตลาดญี่ปุ่นก็จะมีความน่าสนใจอย่างมาก

“เกาหลีใต้ก็เป็นตลาดที่น่าสนใจเช่นกัน เค-ป็อปมีชื่อเสียงไปทั่วโลก แต่ยังคงมีข้อจำกัดในเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน สถานที่จัดงานส่วนใหญ่ในกรุงโซล สร้างขึ้นมาตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิก ปี 2531 ดังนั้นเราจึงสามารถนำเสนอโครงสร้างพื้นฐานที่มีความทันสมัยได้ เหมือนกับในกรุงเทพฯ ได้”

ข้อมูลจากสตาติสตา เว็บไซต์ด้านสถิติ แสดงให้เห็นว่า ตลาดอีเวนท์กีฬา และเพลงในเอเชีย น่าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 2,930 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2565 หรือเพิ่มขึ้นราว 40% จากระดับเมื่อปี 2560

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight