Business

‘ช้อปดีมีคืน’ สินค้าบริการ ลดหย่อนได้-ไม่ได้ อย่าลืมเก็บใบกำกับภาษี

ช้อปดีมีคืน สินค้าบริการ ลดหย่อนได้-ไม่ได้ ราชกิจจา เผยแพร่ประกาศ ชัดเจน ให้คนใช้สิทธิ เลือกสินค้าและบริการที่นำมาลดหย่อนภาษีได้บุคคลธรรมดา

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ กระทรวงการคลัง เรื่อง ข้อกำหนดโครงการ ช้อปดีมีคืน สินค้าบริการ ที่สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้ เพื่อสร้างความชัดเจน หลังจากมาตรการ ช้อปดีมีคืน ได้เปิดให้ซื้อสินค้าและบริการ เพื่อเข้าร่วมมาตรการดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ช้อปดีมีคืน สินค้าบริการ

สำหรับประกาศ ข้อกำหนดโครงการ ช้อปดีมีคืน มีสาระสำคัญ ดังนี้

ข้อ 1 กำหนดให้เงินได้เท่าที่ได้จ่าย เป็นค่าซื้อสินค้า หรือค่าบริการ ให้แก่ ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และได้รับใบกำกับภาษีตามมาตรา 8/4 แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับการซื้อสินค้า หรือรับบริการ ในราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ.2563 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2563 ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกินสามหมื่นบาท เป็นเงินได้พึงประเมิน ที่ได้รับยกเว้น ไม่ต้องรวมคำนวณ เพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด

ข้อ 2 เงินได้ที่ได้รับยกเว้น ไม่ต้องนำมารวมคำนวณ เพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามข้อ 1 ให้รวมถึงเงินได้เท่าที่ได้จ่าย เป็นคำซื้อสินค้า หรือค่าบริการดังต่อไปนี้ ให้แก่ผู้ขายสินค้า หรือผู้ให้บริการ ที่ไม่เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มด้วย

1. ค่าซื้อหนังสือ

2. ค่าบริการหนังสือที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

3. ค่าซื้อสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้ลงทะเบียนกับกรมการพัฒนา

ข้อ 3 ค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการตามข้อ 1 ไม่รวมถึงค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการ ดังต่อไปนี้

1. ค่าซื้อสุรา เบียร์ และไวน์

2. ค่าซื้อยาสูบ

3. ค่าซื้อน้ำมันและก๊าชสำหรับเติมยานพาหนะ

4. ค่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือ

5. ค่าซื้อหนังสือพิมพ์และนิตยสาร

6. ค่าบริการหนังสือพิมพ์และนิตยสารที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

7. ค่าบริการจัดนำเที่ยวที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์

8. ค่าบริการที่ได้จ่ายเป็นค่าที่พักในโรงแรมให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม ตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม

ข้อ 4 ผู้มีเงินได้ที่ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ ตามกฎกระทรวงนี้ ต้อง

1. ไม่เป็นห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล

2. ไม่เป็นผู้ที่ได้ใช้สิทธิ ตามโครงการคนละครึ่งตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2563

3. ไม่เป็นผู้ที่ได้รับสิทธิตามโครงการเพิ่มกำลังซื้อ ให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ.2563

ทั้งนี้ มาตรการช้อปดีมีคืน เป็นมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย สำหรับบุคคลที่เสียภาษีเงินได้ ด้วยการนำค่าซื้อสินค้าและบริการ มาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามจำนวนจ่ายจริง รวมกันไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน โดยมาตรการดังกล่าว จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม 2563 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563

สิ่งสำคัญ คือ การใช้สิทธิลดหย่อนภาษี จากมาตรการ ช้อปดีมีคืน ต้องใช้เก็บใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบ เป็นหลักฐานประกอบการการยื่นขอลดหย่อนภาษี ซึ่งอย่าลืมว่า ใบเสร็จที่จะขอจากร้านค้า ต้องเป็น ใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ ที่ระบุข้อมูลของ ผู้ขาย ข้อมูลผู้ซื้อ รายการที่ซื้อ จำนวนเงิน และวันที่ ที่ซื้อสินค้าและบริการนั้น ๆ ไว้อย่างครบถ้วน

นอกจากนี้ ผู้บริโภค ยังไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้าครั้งเดียว ที่มีมูลค่า 3 หมื่นบาท แต่สามารถซื้อได้หลายครั้ง แล้วรวมยอดเงินทั้งหมด ไม่เกิน 3 หมื่นบาท เพื่อนำไปลดหย่อนภาษีฯ

ราชกิจจา

ราชกิจจา1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo