Economics

คลังชี้เฟดขึ้นดอกเบี้ยดีกับส่งออกไทย ยันศก.แกร่ง!!

ศรพล ตุลยะเสถียร

“คลัง” ชี้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยส่งผลดีกับการส่งออกของไทย ยันพื้นฐานเศรษฐกิจไทยแกร่ง แนะ “กนง.” ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

นายศรพล ตุลยะเสถียร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การเพิ่มขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) 0.25% ขึ้นมาอยู่ระดับ 2-2.25% นับว่าเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และคาดว่าสิ้นปีนี้เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้ง หลังประธานเฟดยืนยันว่านโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่กระทบกับเศรษฐกิจ ส่งผลดีกับการส่งออกของไทยด้วย เพราะสหรัฐเป็นคู่ค้าและมีปริมาณนำเข้าจากไทยสูง

ทั้งนี้ คาดว่าผลต่อการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดกับดอกเบี้ยนโยบายของไทยถึง 1.50% คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ มองว่านักลงทุนสนใจลงทุนในไทยไม่ได้พิจารณาเรื่องดอกเบี้ยอย่างเดียว ยังต้องมองเรื่องพื้นฐานทางเศรษฐกิจด้วย ขณะที่ค่าเงินบาทคาดว่าจะไม่กระทบมาก โดย สศค.ยังคงประมาณการค่าเงินไว้ที่ 32.25 บาทต่อดอลลาร์ และไทยไม่มีปัญหาเรื่องเงินทุนไหลออก เพราะแม้ต่างชาติจะขายหุ้น เพื่อนำเงินไปซื้อพันธบัตร เพราะเศรษฐกิจไทยมีความแข็งแกร่งมั่นคงไม่มีปัญหาขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ทุนสำรองระหว่างประเทศสูงมาก การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานคืบหน้าไปต่อเนื่อง โดยเฉพาะแผนลงทุนโครงการลงทุนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) รวมถึงความชัดเจนการเลือกตั้งใหม่ที่จะมีขึ้นปีหน้า

สำหรับปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ยังไม่ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจไทย แม้สหรัฐปรับเพิ่มกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีน 5-10% เพราะค่าเงินหยวนอ่อนค่าลง 10% ทำให้จีนยังไม่ได้รับผลกระทบกับสงครามการค้าและยังส่งผลดีต่อไทยที่เป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญของจีน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight