Lifestyle

กรมการแพทย์ แนะนำวิธี ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ช่วงฤดูหนาว

กรมการแพทย์ แนะนำวิธีดูแลสุขภาพผู้สูงอายุช่วงฤดูหนาว ด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าหนา ๆ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารร้อน ดื่มน้ำอุ่น และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว อุณหภูมิก็จะลดลง ผู้สูงอายุควรดูแลสุขภาพของตนเองเป็นพิเศษ เพื่อรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ โดยการสวมใส่เสื้อผ้าที่มีความหนาเพียงพอ ห่มผ้าให้ร่างกายอบอุ่น

ผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศเย็น เคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ รับประทานอาหารร้อน ๆ และหลากหลายให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำอุ่นวันละ 6 – 8 แก้ว และนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

นายแพทย์สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการ สถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ได้แก่ โรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ ควรงดสูบบุหรี่และงดดื่มสุรา

จากสถิติโรคปอดบวม ของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ในปี 2562 พบผู้ป่วยทั่วประเทศ 230,357 ราย โดยกลุ่มที่พบมากที่สุดคือผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป พบป่วย 77,604 ราย

นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ
นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ

ปัญหาเกี่ยวกับผิวหนัง เช่น ผิวแห้ง ผิวหนังอักเสบและคัน เนื่องจากผู้สูงอายุ มีไขมันใต้ผิวหนังน้อย และต่อมไขมันทำงานลดลง ทำให้ผิวหนังสูญเสียความชุ่มชื้นได้ วิธีป้องกันคือไม่ควรอาบน้ำบ่อยและอุ่นจัดเกินไป ทาโลชั่นหรือน้ำมันทาผิวหลังอาบน้ำ

นอกจากนี้ ยังต้องระวังโรคระบบไหลเวียนโลหิต หรือโรคประจำตัวกำเริบ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น วิธีป้องกัน คือ ดูแลร่างกายให้อบอุ่น ไม่รับประทานอาหารที่มีรสจัด ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานยาโรคประจำตัวให้ครบตามแพทย์สั่ง

สำหรับผู้ที่มีปัญหาปวดข้อเรื้อรัง อุณหภูมิที่ลดลง อาจจะกระตุ้นให้เกิดการอักเสบ เช่น โรคเก๊าต์ ควรทำให้ร่างกายมีความอบอุ่นอยู่เสมอ ถ้าหากผู้สูงอายุมีอาการไข้หวัด หรือไข้หวัดใหญ่ ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค หมั่นล้างมือบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงสถานที่ชุมชนแออัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo