Politics

‘สุเมธ’ แนะคนไทยฉีด ‘วัคซีนสติ’ ทุกวัน! ชี้โรคมนุษย์น่ากลัวกว่าโควิด

“สุเมธ ตันติเวชกุล” ห่วงคนไทยสติเตลิดเปิดเปิง พูดกันไม่ฟัง แนะทำใจให้สงบตั้งสติให้ดี ฉีด “วัคซีนสติ” ทุกวัน ชี้โรคมนุษย์น่ากลัวกว่าโรคโควิด!

นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวถึงสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ว่า มีความเป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมืองเช่นกัน เพราะสติเตลิดเปิดเปิง พูดกันไม่ฟัง ตนไม่ใช่พูดวันนี้ พูดมาเป็นสิบปีแล้ว มองว่า คล้ายเกิดโรคระบาดไปทั่วโลก มองด้วยสายตากว้างๆ โรคมนุษย์น่ากลัวยิ่งกว่าโรคโควิด เพราะทุกอย่างพัฒนาไปถึงจุดสูงสุด จะลงกลับมาเริ่มต้นใหม่ เป็นวัฐจักร ทั่วโลกเหมือนกันหมดต้องรอให้อาการของโรคหายไปเอง หมดแรงกันไปเอง

สุเมธ211631

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีกลุ่มคนออกมาเรียกร้องปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ นายสุเมธ กล่าวว่า ก็ได้ติดตามข่าว ตนมองว่าอะไรไม่ได้เคยเห็นจะเกิดขึ้นมา เหมือนเช่นโรคภัยไข้เจ็บ หรือโลกใกล้จะดับแล้วมั้ง ซึ่งไปตามทางมัน ไปตามครรลอง เดี๋ยวก็จบ เหมือนโรคไวรัสโควิด เกิดขึ้นเมื่อไหร่ กลับมาอีกแล้วก็ไป ก็ว่าของมันเอง ต้องคิดแบบนั้น ไม่อย่างนั้นกลุ้มใจตาย ทำจิตว่าง แนะนำด้วยสายตาคนแก่ ที่อายุกว่า 70 ปี

ถ้าเชื่อเรื่องชะตาราศี ดูดวงประเทศ ก็ต้องดูดวงโลกด้วย แม้ประเทศใหญ่เล็ก มีปัญหา คนลุกมาไล่ตีกัน เกิดลักษณะเดียวกัน ซึ่งดวงโลกกระทบทุกคนบนโลก สถาบัน ก็เป็นวัฐจักร เอาจริง สถาบันเป็นส่วนหนึ่งของทุกอย่าง ถูกกระชากลากไปด้วย” นายสุเมธ กล่าว

เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวอีกว่า พระพุทธเจ้า ทรงสอนว่า เมื่อทุกอย่างเปลี่ยนต้องปรับ จะเห็นว่าวันนี้เหมือน 20 ปีที่แล้วไหม ต้องเปลี่ยนปรับกันไปถึงอยู่กันได้ รู้ว่าจะเปลี่ยน ต่างฝ่ายก็ต้องปรับให้อยู่กันได้ ซึ่งโดยธรรมชาติเองปรับกันอยู่แล้ว ดินฟ้าสภาพอากาศ แปรปรวน เผชิญความใหม่ อย่างไร การใช้ชีวิตนิวนอมอล เกี่ยวกับโลก กับชีวิต รับไป ปรับไปเปลี่ยนไป จนอยู่กันได้ เพราะทุกอย่างมันไม่เคยเหมือนเดิม วันนี้ก็ไม่เหมือนเมื่อวาน พรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร ชีวิตเราก็เช่นกัน ได้แต่เดาๆ ยิ้มสู้ เรียกว่า เป็นธรรมะ-ดา กับ ธรรมะ-ชาติ แค่มีสองคำนี้ก็อยู่ได้แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองเรื่องความแตกแยกในสังคมขยายวงกว้างมากกว่าอดีตหรือไม่ นายสุเมธ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าแตกแยกไหม แต่มันเกิดเป็นระยะ สมัยก่อนมีก่อการร้าย พอสงบลง มีชีวิตต่อไป เริ่มมีไอ้นู้นไอ้นี้ เป็นวงจร คิดมองให้เป็นธรรมดา เราบังคับวิถีโลกไม่ได้

เมื่อถามว่า คนไทยมีทางออกจากสถานการณ์ทำอย่างไร เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวว่า เหมือนการค้นคว้าวัคชีน มีเมื่อไหร่ไม่รู้ แต่ถ้ามีเมื่อไหร่ก็รอด หากมีวัคซีนชีวิตเกิดขึ้นมาได้อยู่รอดต่อไป ต้องหาวัคซีนชีวิตให้เจอ

เมื่อถามว่า มีการมองว่า วิกฤตเศรษฐกิจอาจทำให้ประเทศเข้าสู่ไอเอ็มเอฟ หรือ ล้มละลายทางการเงินเพราะกู้เงินมาก นายสุเมธ กล่าวว่า ที่ผ่านมาคิดว่าล้ม ไม่เคยล้มสักที ต้มยำกุ้งผ่านมาแล้ว โรคระบาดผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ระหว่างเปลี่ยนผ่านทำใจให้สงบตั้งสติให้ดี ฉีดวัคซีนสติทุกวัน และที่สำคัญเราเลือกอยู่กับความพอเพียง แต่รวยความสุข หรือเราเลือกอยู่กับกาก แต่มีทุกข์ ควรให้ชีวิตกลับมาเป็นธรรมชาติ ธรรมดา ให้ความเคารพดิน น้ำ ลมไฟ อาศัยเลี้ยงชีพ ดูแลชีวิตมีแค่นั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo