Economics

‘รมว.พาณิชย์’ ยันสหรัฐตัดสิทธิ์ GSP ไทยไม่กระทบการส่งออก

“รมว.พาณิชย์” ยืนยันสหรัฐตัดสิทธิ์ GSP ไทยไม่กระทบการส่งออก เตรียมเสนอ ครม.ไฟเขียวประกันรายได้เกษตรกรยาง – ข้าว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐประกาศตัดสิทธิพิเศษทางการค้า (GSP) สินค้าไทยเพิ่มเติม ว่า ไทยถูกตัดสิทธิการยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้า 171 รายการ เนื่องจากไทยไม่นำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐ ทำให้ไทยต้องเสียภาษี 3 – 4% หรือประมาณ 600 ล้านบาท ไม่ใช่การถูกตัดสิทธินำเข้าสินค้า และไทยยังส่งออกสินค้าไปสหรัฐได้เหมือนเดิม

จุรินทร์211631

ทั้งนี้ ภาษีที่ไทยต้องเสีย คือ มูลค่า 600 ล้านบาทเท่านั้น ไม่ใช่ 20,000 ล้านบาท ตามที่ถูกกล่าวอ้าง และรัฐบาลได้เตรียมมาตรการรองรับปัญหานี้ล่วงหน้าแล้ว ทั้งการหาตลาดใหม่ หรือจะยังบุกตลาดสหรัฐ ที่ไม่เน้นเรื่องราคา แต่เน้นเรื่องคุณภาพ โดยสินค้าที่ถูกตัดสิทธิ GSP อาทิ ชิ้นส่วนยานยนต์ และเคมีภัณฑ์บางชนิด ซึ่งสินค้าของไทยมีศักยภาพอยู่แล้ว และไม่ส่งผลต่อเรื่องการส่งออก

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี พรุ่งนี้ (3 พ.ย.) นายจุรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอมาตรการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง 3 ชนิด ได้แก่ ยางแผ่นดิบชั้น 3 กำหนดประกันส่วนต่างที่ราคา 60 บาท/กิโลกรัม น้ำยางข้น 57 บาท/กิโลกรัม และยางก้อนถ้วย 23 บาท/กิโลกรัม ใช้วงเงินประมาณ 10,000 ล้านบาท ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้ 2 ทาง คือ รายได้จากการขายยางพารา และรายได้จากส่วนต่างชดเชย โดยต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียน

นอกจากนี้ จะเสนอการประกันราคาข้าว กำหนดวงเงินชดเชยส่วนต่าง 1,000 บาท/ไร่ ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo