Politics

‘ผบช.น.’ แจงกรณีดำเนินคดีผู้ชุมนุม 80 คดี ยันไม่ได้กลุ่มแกล้งใคร!

“ผบช.น.” แจงกรณีเอาผิดผู้ชุมนุม 80 คดี เป็นการรวบรวมการกระทำความผิดในพื้นที่ต่างๆ ยืนยันไม่ได้กลั่นแกล้งให้ใครต้องรับผิด ส่วนเหตุหน้า “สน.ประชาชื่น” อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมนัดหมายชุมนุมบริเวณสถานี MRT ย่านท่าพระ ช่วงเย็นวันนี้ ว่า หากขออนุญาตชุมนุมถูกต้องตามกฎหมาย ตำรวจจะเข้าไปจัดระเบียบดูแลความเรียบร้อยให้ ยืนยันไม่มีเลือกปฏิบัติ แต่เนื่องจากที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมมักไม่ขออนุญาตจัดชุมนุมในสถานที่ต่างๆ ตำรวจจึงจำเป็นต้องดำเนินคดีไปตามข้อเท็จจริง

ภัคพงศ์211631

กรณีมีการเปิดเผยข้อมูลว่า จะมีการดำเนินคดี 80 คดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ขออธิบายว่า แต่ละหมาย แต่ละคดี เป็นการรวบรวมการกระทำความผิดในพื้นที่ต่างๆ และที่มีผู้เสียหาย ทั้งที่เห็นหลักฐานการกระทำความผิดทางโซเชียลมีเดีย หรือเห็นด้วยตนเอง เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจ ทำให้เมื่อรวมกันแล้ว จึงมีคดีความมากถึง 80 คดี บางคดีเกิดขึ้นในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล บางคดีเกิดขึ้นคาบเกี่ยวหลายพื้นที่

ส่วนเหตุชุลมุนที่เกิดขึ้นหน้า สน.ประชาชื่น อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ระบุไม่ได้ว่า มีกี่คนเข้าข่ายต้องถูกดำเนินคดี ส่วนเรื่องยุทธวิธีเคลื่อนย้ายผู้ต้องหา หรือการอายัดตัว ยอมรับว่า ต้องมีการศึกษาปัญหา เพื่อปรับเปลี่ยน ส่วนการแชร์ข้อมูลที่มีการพาดพิงถึงการกระทำของเจ้าหน้าที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เป็นผู้ตรวจสอบดำเนินการ

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวถึงการดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุทำร้ายร่างกายกลุ่มผู้ชุมนุมที่ไปทำกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัยรามคำแหงเมื่อ21 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า มีผู้ร้องทุกข์ทั้งหมด 5 ราย เป็นผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ซึ่งหลังนำส่งแพทย์ตรวจรับการรักษาแล้ว แพทย์ลงความเห็นว่ามี 2 รายต้องพักรักษาตัว 10-14 วัน

ส่วนผู้ต้องสงสัย 10 คน ที่มีการระบุรายชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการเข้าไปทำร้ายร่างกายนั้น พนักงานสอบสวนได้เรียกตัวมาสอบปากคำแล้ว พบการกระทำความผิดชัดเจน 1 ราย ซึ่งได้ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาในความผิดที่เกี่ยวข้องกับการทำร้ายร่างกายในวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่เหลือยังอยู่ในขั้นตอนการเปรียบเทียบพยานหลักฐาน ว่า ในวันเกิดเหตุได้ร่วมกระทำความผิดในข้อหาใดหรือไม่

ทั้งนี้ ยืนยันว่า แต่ละคดีที่ตำรวจดำเนินการ ไม่มีการเลือกปฏิบัติหรือถ่วงเวลา คดีนี้ใช้เวลาเพียง 9 วันก็สามารถออกหมายเรียกผู้ต้องหาได้แล้ว ขณะที่บางคดี เช่น เหตุการณ์ชุมนุมที่ท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19 – 20 กันยายน ตำรวจยังดำเนินคดีได้ไม่ครบทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo