World News

จีนเปิดโมเดล ‘เสิ่นเจิ้น’ ดันต้นแบบปฏิรูปทั่วประเทศ

“เสิ่นเจิ้น” เมืองศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีชั้นสูงของจีน ที่อยู่ติดกับฮ่องกง ถือเป็นพื้นที่ดั้งเดิม สำหรับการปฏิรูปประเทศ และการทดลองเปิดประเทศ เมื่อ 40 ปีที่แล้ว ก่อนที่จะกลายมาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งใหม่ ดำเนินการปฏิรูปอย่างชัดเจน เพื่อเป็นต้นแบบให้กับเมืองอื่นๆ ของจีน

เมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) รัฐบาลจีน ได้เปิดเผยรายละเอียดสำหรับการปฏิรูปในวงกว้าง ในเมืองเสิ่นเจิ้น ครอบคลุมถึงภาคกฎหมาย การเงิน การแพทย์ และสังคม ซึ่งภายใต้แผนการที่วางไว้นี้ เสิ่นเจิ้น จะกลายเป็น ต้นแบบของ “ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพสูง และเป็นตัวอย่างของการออกกฎระเบียบ ความเจริญรุ่งเรือง ความพึงพอใจทางสังคม และความยั่งยืน

เสิ่นเจิ้น
ภาพ : ซินหัว

เป้าหมายของเรื่องดังกล่าว อยู่ที่การทำให้ “เสิ่นเจิ้น” กลายเป็นผู้นำในด้านนวัตกรรม บริการสาธารณะ และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ภายในปี 2568 และมีขีดความแข่งขันระดับโลก ในแง่ของของความสามารถทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม ภายในปี 2578 และเป็นเมืองที่มี “เกณฑ์มาตรฐาน” ระดับโลกสำหรับความสามารถในการแข่งขันนวัตกรรม และเป็นเมืองทรงอิทธิพล ภายในกลางศตวรรษนี้

ภายใต้แผนการที่วางไว้ จีนจะสนับสนุนให้องค์กร และบริษัทรายใหญ่ๆ เข้ามาเปิดสาขา หรือจัดตั้งสำนักงานใหญ่ในเมืองนี้ และเปิดทางให้ ดำเนินการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย กฎข้อบังคับ และข้อบัญญัติท้องถิ่นได้อย่างยืดหยุ่น ที่ผ่านการเห็นชอบจากรัฐบาล และขึ้นอยู่กับความจำเป็นในการปฏิรูป และนวัตกรรมของเสิ่นเจิ้น

นอกจากนี้ ยังจะอนุญาตให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ภายใต้คำแนะนำของพรรคคอมมิวนิสต์ โดยจะเปิดทางให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น ภายใต้คำแนะนำของพรรคคอมมิวนิสต์ ควบคู่ไปกับการปรับปรุงการทำงานของสภาประชาชนแห่งชาติจีน

รัฐบาลจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ในการรวมฮ่องกง และมาเก๊า เข้าไว้ในโครงการอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (GBA : Greater Bay Area) ซึ่งมีจุดมุ่งหมาย เพื่อเชื่อมโยงเมืองเหล่านี้ เข้ากับเสิ่นเจิ้น และเมืองอื่นๆ อีก 8 เมือง ในมณฑลกวางตุ้ง เพื่อการสร้างศูนย์กลางเศรษฐกิจ และธุรกิจ ที่รวมถึง การส่งเสริมการเชื่อมต่อ ระหว่างตลาดการเงินของเสิ่นเจิ้น กับของฮ่องกง และมาเก๊า

นอกเหนือจากการขยายกฎข้อบังคับทางการเงิน และพอร์ทผลิตภัณฑ์ทางการเงิน สำหรับการซื้อขายพันธบัตร และอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ โดยที่จะมีการตั้งศูนย์ “บิ๊ก ดาต้า”สำหรับ โครงการอ่าว ไว้ที่เสิ่นเจิ้น

สำหรับชาวฮ่องกงที่อาศัย หรือทำงานในเสิ่นเจิ้น จะได้รับสถานะผู้พำนัก ที่อยู่อาศัย ทั้งจะมีการจัดตั้งความร่วมมือระหว่างฮ่องกง มาเก๊า และเสิ้นเจิ้น เพื่อเปิดตัวกิจกรรมด้านวัฒนธรรมใหม่ๆ ในเมืองเสิ้่นเจิ้น เพื่อเสริมสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของ และการทำงานร่วมกัน ของฮ่องกงและมาเก๊า

การเปิดเผยรายงานดังกล่าว ที่เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดทางการเมืองอย่างมากในฮ่องกง จากการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ที่ดำเนินต่อเนื่องมานานหลายสัปดาห์ ยังทำใหเกิดคำถามตามมาว่า รัฐบาลปักกิ่งอาจจะลดระดับความสำคัญของฮ่องกง ในแผนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจโครงการอ่าวลงมาหรือไม่

กั๋วะ วั่นต้า รองประธานบริหาร สถาบันพัฒนาจีน ในเมืองเสิ่นเจิ้น กล่าวว่า ที่ผ่านมา เสิ่นเจิ้นได้ทดลองการปฏิรูปทางเศรษฐกิจมาหลายด้าน  จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ที่แผนงานของรัฐบาล จะพูดเกี่ยวกับเศรษฐกิจแบบเปิดในเมืองนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลจีน ในเปิดตัวพิมพ์เขียว Greater Area Bay  ตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนเมืองทั้ง 11 เมืองให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจโดยมีฮ่องกง มาเก๊า เสิ่นเจิ้น และกวางโจว เป็น “เสาหลัก” ของการพัฒนาทั้งสี่ การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่  จีนกำลังติดอยู่กับการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ ทำให้รัฐบาลปักกิ่งจึงให้ความสำคัญกับภาคไฮเทค เพื่อกระตุ้นการพัฒนา และลดการพึ่งพาการนำเข้าเทคโนโลยีที่สำคัญ

เสิ่นเจิ้น

รู้จัก “เสิ่นเจิ้น”

เสิ่นเจิ้นเป็นเมืองหลักที่อยู่ทางตะวันออกของชะวากทะเล แม่น้ำจูในมณฑลกวางตุ้งตอนใต้ สาธารณรัฐประชาชนจีน มีอาณาเขตทางใต้ติดกับฮ่องกง ตะวันออกเฉียงเหนือติดกับฮุ่ยโจว ตะวันตกเฉียงเหนือติดกับตงกวน และทางตะวันตก และตะวันตกเฉียงใต้ติดกับกว่างโจว จงซาน และจูไห่ ซึ่งเป็นอีกฝั่งของชะวากทะเล โดยใช้เขตแดนทางทะเลเป็นตัวแบ่งอาณาเขต

ภูมิทัศน์ของเสิ่นเจิ้นเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่มีความคึกคัก  เกิดจากการลงทุนระหว่างประเทศตามนโยบาย “การปฏิรูปเศรษฐกิจจีน” ในปี  2522  ตัวเมืองเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีระดับโลก โดยขนานนามว่าเป็น ซิลิคอนวัลเลย์ ของจีน  เป็นหนึ่งในเมืองที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกช่วงทศวรรษ 90  และติดอันดับ 2 ในการจัด “10 เมืองที่ควรเยี่ยมเยือน ของโลนลี แพลเน็ต

เสิ่นเจิ้นมีฐานะเป็นนครอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2522 โดยนำชื่อมาจากอดีตเมืองเทศมณฑลที่สถานีรถไฟสุดท้ายที่จอดในจีนแผ่นดินใหญ่ ในบริเวณรางรถไฟ ระหว่างเกาลูน กับกวางตุ้ง

ปี 2523 เสิ่นเจิ้น กลายเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งแรกของจีน  เป็นที่ตั้งของตลาดหลักทรัพย์เสิ่นเจิ้น และสำนักงานใหญ่ของบริษัทยักษ์ใหญ่จำนวนมาก ทั้งที่เป็นบริษัทข้ามชาติ และบริษัทของจีนเอง และมีท่าคอนเทนเนอร์ ที่คึกคักที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo