Politics

‘นพ.ยง’ เตือน ‘RSV’ ระบาดหนัก! แนะวิธีป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่เด็กเล็ก

“นพ.ยง” เตือน “RSV” ระบาดหนัก! แนะวิธีป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่เด็กเล็ก ชี้พบส่วนใหญ่ติดเชื้อจากโรงเรียนอนุบาล

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ในเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรค RSV โดยระบุว่า RSV (Respiratory Syncytial Virus) RSV ยังพบมีการระบาดอย่างมากในเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี

สายพันธุ์ที่พบในปีนี้เป็น RSV-A ทั้งหมด ซึ่งต่างกับปีที่แล้ว พบทั้ง 2 สายพันธุ์คือ A และ B

หมอยง211631

สายพันธุ์ย่อยของ A ที่พบจะเป็น ON1

ผู้ป่วยที่ติดเชื้อนี้แล้ว เป็นอีกได้ จึงไม่แปลกที่เมื่อปีที่แล้วเป็น ปีนี้ก็มีโอกาสเป็นได้อีก

การระบาดเริ่มเกิดขึ้น หลังจากที่มีการเปิดเรียนเต็มรูปแบบ โดยพบมากในเด็กอนุบาล ตั้งแต่เดือนกันยายนมาจนถึงปัจจุบัน แนวโน้มของโรคยังไม่ลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับทุกปี ปีนี้จะมีการระบาดช้ากว่า อาการสำคัญคือมีไข้และอาการของระบบทางเดินหายใจ

ในเด็กที่มีอาการมากจะมีอักเสบของหลอดลม ทำให้หายใจเร็วหรือหอบ ในเด็กเล็กที่น้อยกว่า 1 ปีหากมีอาการปอดอักเสบร่วมด้วยได้ โรคนี้ไม่มียารักษา จะรักษาตามอาการ หายได้เอง ปัจจุบันไม่มีวัคซีนในการป้องกัน

การป้องกันดีที่สุด คือ ดูแลเรื่องสุขอนามัยในเด็กเล็ก การล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัยสำหรับเด็กโตและผู้ใหญ่มีความจำเป็นเพราะ เกิดได้กับทุกวัยแต่ในเด็กเล็กจะมีอาการมาก ทุกคนดูแลตัวเองจะป้องกันไม่ให้นำเอาเชื้อโรคไปสู่เด็กเล็ก

การติดเชื้อส่วนใหญ่เกิดขึ้นในโรงเรียนอนุบาล เด็กที่ป่วยหรือไม่สบายเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ ไม่ควรไปโรงเรียน เด็กอนุบาล ที่อยู่รวมกัน ดูแลสุขอนามัย สถานที่ให้มีอากาศถ่ายเทได้ดี ทำความสะอาดเครื่องใช้ของเล่นอยู่เป็นนิจ ถ้ามีการระบาดหรือมีผู้ป่วยหลายรายควรปิดชั้นเรียน

นพ.ยง ระบุอีกว่า การระบาดของ RSV ทุกปี จะเกิดขึ้นในฤดูฝน จนถึงต้นฤดูหนาวของทุกปี เป็นแล้วเป็นอีกได้ เด็กบางคนเป็นซ้ำทุกปี และส่วนใหญ่จะมีอาการไม่มาก เด็กเล็กจะมีอาการมากกว่าเด็กโต

การติดเชื้อ RSV ไม่เกี่ยวกับการเกิดโรคหอบหืดเรื้อรัง เป็นเพียงใครมีปัญหาทางงโรคทางเดินหายใจอยู่แล้ว จะมีอาการมากขึ้น
ในปีนี้หลังจากหยุดยาวของนักเรียน โดยเฉพาะในเด็กเล็ก ทำให้การระบาดของโรคมาเริ่มหลังจากมีการเปิดเรียนเต็มรูปแบบ ตั้งแต่ 13 สิงหาคม 2563 และจำนวนเด็กป่วยมาสูงสุดในเดือน กันยายนถึงปัจจุบัน

การศึกษาของศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ที่ผมทำอยู่จะเห็นได้จากกราฟแสดงนี้

122485347 4762805297095383 2390450489588763892 o

เด็กเกิดมาจนถึง 4 ขวบ ที่ศึกษาระบบภูมิต้านทาน การติดเชื้อ RSV แทบจะไม่มีใครเลย ที่ไม่เคยติดเชื้อ RSV และบางคนเป็นมาแล้วหลายครั้ง ไวรัส RSV จึงเป็นไวรัสที่พบบ่อยมาก

สมัยก่อนเราไม่ได้มีวิธีการตรวจที่ง่ายแบบสมัยนี้ การตรวจง่ายเหมือนการตรวจตั้งครรภ์เลยทีเดียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK