World News

‘มาร์ค โมเบียส’ฟันธง ไบเดนชนะเลือกตั้ง ฉุดหุ้น-ส่งออกไปสหรัฐฯ

นักลงทุนระดับตำนาน มาร์ค โมเบียส ระบุว่าหากนายโจ ไบเดน ชนะเลือกตั้ง ตลาดหุ้นสหรัฐฯและทั่วโลกจะร่วงลง จากนโยบายการคลังและขึ้นภาษีของพรรคเดโมแครต

นายโมเบียส บอกว่าที่กล่าวเช่นนี้ ไม่ใช่ความเห็นเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง แต่เป็นข้อเท็จจริง หากประธานาธิบดีทรัมป์ชนะเลือกตั้งกลับมาเป็นประธานาธิบดีสมัยที่สอง ก็จะส่งผลดีต่อตลาดหุ้น แต่หากแพ้ก็จะเกิดปัญหา

เลือกตั้งสหรัฐ

“หากนายไบเดนชนะ และนำนโยบายภาษีมาใช้ ก็จะส่งผลกระทบต่อตลาดสหรัฐฯ และสิ่งที่ตามคือ การส่งออกไปสหรัฐฯจะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะประเทศในเอเชีย คือ จีน เกาหลีใต้ และไต้หวัน ที่ส่งออกไปสหรัฐฯค่อนข้างสูง”

ด้านผลการสำรวจล่าสุดจากหลายสำนักออกมาตรงกันว่านายไบเดน มีคะแนนนำประธานาธิบดีทรัมป์ โดยสำนักข่าวเอ็นบีซี นิวส์ และวอลล์สตรีท เจอร์นัล ชี้ว่านายไบเดน มีคะแนนนิยมทั่วประเทศนำหน้าประธานาธิบดีทรัมป์ คู่ชิงจากพรรครีพับลิกัน ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.นี้

ผลสำรวจระหว่างวันที่ 29-31 ต.ค. ชี้ว่านายไบเดนมีคะแนนนิยมทั่วประเทศอยู่ที่ 52% นำหน้าทรัมป์ซึ่งอยู่ที่ 42% ขณะเดียวกัน ไบเดนยังมีคะแนนนิยมนำหน้าทรัมป์ใน 12 รัฐสมรภูมิที่เป็นตัวชี้ขาดผลการเลือกตั้ง หรือ “Battleground State” อยู่ที่ 51% ต่อ 45%

รัฐเหล่านี้ได้แก่ แอริโซนา ฟลอริดา จอร์เจีย ไอโอวา เมน มิชิแกน มินนิโซตา นอร์ทแคโรไลนา นิวแฮมเชียร์ เพนซิลวาเนีย และวิสคอนซิน

นอกจากนี้ โพลสำรวจยังระบุว่า นายไบเดนมีคะแนนนำประธานาธิบดีทรัมป์อย่างมากในหมู่คนผิวสี (87% ต่อ 5%) อีกทั้งมีคะแนนนำในกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี (60% ต่อ 32%) และมีคะแนนนำในหมู่สตรี (57% ต่อ 37%) แต่นายทรัมป์มีคะแนนนำไบเดนในหมู่คนผิวขาว (51% ต่อ 45%)

เช่นเดียวกับผลสำรวจ ของนิวยอร์ก ไทม์ส ร่วมกับเซียนา คอลเลจ ระบุว่า ไบเดนมีคะแนนนำทรัมป์ ใน 4 รัฐ Swing State ซึ่งได้แก่ รัฐวิสคอนซิน ฟลอริดา เพนซิลวาเนีย และแอริโซนา โดยโพลสำรวจดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-31 ต.ค. ซึ่งรัฐ Swing Stage ถือเป็นรัฐชี้ชะตาเนื่องจากเป็นรัฐที่ไม่ได้ชี้ชัดว่าเป็นฐานเสียงของพรรคใดพรรคหนึ่งอย่างชัดเจน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เลือกตั้งสหรัฐระอุ! ‘ศูนย์วิจัยกสิกรไทย’ คาด ‘เฟด’ ยังคงดอกเบี้ย

ราคาทองคำจะไปทางไหน? หลังเลือกตั้งสหรัฐฯ 3 พ.ย.นี้

ฟันธง! เฟดยังคงดอกเบี้ยระดับเดิม สั่งจับตาเลือกตั้งสหรัฐ

Avatar photo