Business

4 หุ้นบิ๊กเทคโนโลยี รายได้ปังกว่าที่คิด! 

สรุป 4 หุ้นบิ๊กเทคโนโลยี เมื่อมีรายได้ปังกว่าที่คิด! หลังพบรายได้ไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อาจะเป็นเพราะอานิสงส์จากโควิด-19

ปัจจุบันหุ้นเทคโนโลยี ต่างเป็นที่จับตามองของนักลงทุน ราคาของหุ้นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำส่วนใหญ่กำลังปรับตัวขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่เคยโดดเด่นจนสร้าง All-time High เมื่อช่วงปี 2018 

โดยล่าสุดกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐ ก็ได้ประกาศผลประกอบการไตรมาส 3 ออกมาครบถ้วนเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ทั้งหมด

วันนี้เราจึงสรุปข้อมูลผลประกอบการที่น่าสนใจของ 4 หุ้นเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก ได้แก่ Apple, Amazon, Google และ Facebook มาให้ดูกัน

Apple Inc. (AAPL)

เริ่มกันที่บริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลกอย่าง Apple โดยในไตรมาส 3 นี้ รายงานรายได้อยู่ที่ 64,700 ล้านดอลลาร์ เติบโต 8.4% จากไตรมาสก่อนหน้าที่มีรายได้ 59,685 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากยอดขายของ iPad และ Mac ที่เติบโตดีมากจากการ Work from home และเทรนด์การเรียนออนไลน์ 

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามดูไตรมาสต่อไปว่ายอดขายของ Apple จะยังเติบโตได้ดีแบบนี้หรือไม่ เนื่องจากผลิตภัณฑ์หลักอย่าง iPhone ที่เริ่้มมีกระแสชะลอตัวลง จากการเปิดตัว iPhone 12 ที่ถือว่ามียอดการจองสั่งซื้อที่น่าผิดหวัง 

ผลประกอบการไตรมาส 3 02

Amazon.com Inc (AMZN)

Amazon มีรายได้อยู่ที่ 96,150 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 8.14% จากไตรมาสก่อนที่ทำได้ 88,912 ล้านดอลลาร์ และเพิ่มขึ้นถึง 37% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา นั่นเพราะว่าบริษัทได้รับอานิสงส์อย่างมากจากโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ  e-commerce และ Cloud (AWS) 

Alphabet Inc. (GOOG)

มากันที่ Alphabet บริษัทโฮลดิ้งที่ถือหุ้นใน Google Youtube และ Android  ทำรายได้อยู่ที่ 46,170 ล้านดอลลาร์ แม้จะเป็นตัวเลขที่ทรงตัวจากไตรมาสที่ผ่านมา แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับที่สูง เพราะรายได้กว่า 90% ของบริษัทนั้นมาจากการขายโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ 

Facebook Inc (FB)

Facebook เป็นบริษัทที่ทำผลงานในไตรมาส 3 ได้โดดเด่นมาก แม้จะมีปัญหาเรื่องถูกแบรนด์จำนวนมากประกาศแบนไม่ลงโฆษณาบน Facebook เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการต่อต้าน Hate Speech  

ทั้งนี้ทั้งนั้น Facebook กลับทำรายได้สูงถึง  21,470 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 22% YoY และเพิ่มขึ้น 15% QoQ โดยพบว่าจำนวนผู้ใช้งานรายวันบนแพลตฟอร์ม ที่บริษัทเป็นเจ้าของ ได้แก่ Facebook Instagram Messenger และ Whatsapp ทะลุ 2,500 ล้านคน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

จะเห็นว่าไตรมาสนี้หุ้นเทคโนโลยีประกาศงบออกมาดีเกินคาด ก็ต้องบอกว่าเป็นสัญญาณบวกที่ดึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นักลงทุนแห่เข้าซื้อหุ้นเทคฯ ด้วยความคาดหวัง แต่เมื่อผลประกอบการออกมาไม่เป็นอย่างที่คาด ก็มีนักลงทุนบางส่วนที่ขายหุ้นออกไป ดังนั้น โอกาสที่จะเกิดปรากฏการณ์เทหุ้นทุกราคาอย่างในอดีตก็มีแนวโน้มลดลงเช่นกันครับ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo