World News

เอดีบีชี้เฟดขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น ทำศก.เอเชียเสี่ยงชะลอตัว

หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่เศรษฐศาสตร์ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) “นายยาซูยูกิ ซาวะดะ” ระบุ เฟดขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ สร้างความเสี่ยงให้กับประเทศต่างๆ ในเอเชีย ที่ต้องรับมือกับการอ่อนค่าของค่าเงิน และเงินทุนไหลออกอยู่แล้ว

sawada
ยาซูยูกิ ซาวะดะ

นายซาวะดะ กล่าวว่า ถ้าหากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งเวลาขึ้นดอกเบี้ย ก็อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจเอเชีย อาจจะเป็นในช่วงปลายปีนี้ หรือปีหน้า

นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำรายนี้ ยังคาดว่า เอเชียยังไม่น่าจะได้รับผลกระทบที่เกิดจากการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) มากเท่าใดนัก แต่การเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของเฟด อาจบีบให้ธนาคารกลางบางประเทศในเอเชีย ต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายตามไปด้วย ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมสำหรับธุรกิจ และผู้บริโภคสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี แม้ในขณะนี้จะยังไม่เกิดผลกระทบด้านลบที่แท้จริง ต่อการลงทุน หรือบริโภค แต่การขึ้นดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้ อาจจุดชนวนให้เกิดเงินทุนไหลออกจากเอเชีย ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นได้

ยิ่งไปกว่านั้น การที่เฟดเดินหน้าปรับอัตราดอกเบี้ยให้กลับมาสู่ระดับปกติ จะสร้างแรงกดดันขาลงให้กับสกุลเงินเอเชีย อาทิ เงินรูเปียะห์อินโดนีเซีย เปโซฟิลิปปินส์ และรูปีอินเดีย ซึ่งล้วนแต่เป็นสกุลเงินที่มีผลประกอบการย่ำแย่สุดในเอเชียในปีนี้

นายซาวะดะ คาดการณ์ด้วยว่า สถานการณ์อาจยิ่งย่ำแย่ลง หากอัตตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐแตะระดับ 3% ภายในสิ้นปี 2562 โดยในรายงานแนวโน้มการพัฒนาเอเชียที่เอดีบีเผยแพร่เมื่อวานนี้ ระบุว่า เอเชียจะสามารถรักษาอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับ 6% ในปีนี้ และ 5.8% ในปี 2562 เอาไว้ได้ ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า อัตราดอกเบี้ยสหรัฐจะต้องไม่สูงเกิน 3% ภายในสิ้นปีหน้า

ที่มา: Nikkei Asian Review

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight