Politics

รัฐบาลห่วงการชุมนุมทำเศรษฐกิจสะดุด ชี้กำลังเดินหน้าไปด้วยดี

รัฐบาล เผย ภาวะเศรษฐกิจไทยดีกว่าคาดการณ์ หลัง “Fitch Ratings” คงอันดับความน่าเชื่อถือของไทยที่ BBB+ รับกังวลการชุมนุมทำเศรษฐกิจที่กำลังเดินหน้าไปด้วยดีสะดุด

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าจากที่ธนาคารโลกจัดอันดับ Doing Business 2020 ของไทย อยู่ที่อันดับ 21 จาก 190 ประเทศ เป็นการปรับตัวดีขึ้นถึง 6 อันดับ และเป็นอันดับที่ดีที่สุดของไทยในรอบ 6 ปี สะท้อนให้เห็นว่า โครงสร้างเศรษฐกิจไทย กำลังมีการปรับตัวเพื่อรองรับสู่ฐานการผลิตอุตสาหกรรม ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง โดยเป็นผลมาจากความพยายามของภาครัฐ หลายหน่วยงานในการลดขั้นตอนการขออนุมัติ การนำระบบดิจิทัลมาใช้ และการปรับปรุงระเบียบต่างๆ ให้เอื้อต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

อนุชา311011

ขณะที่บริษัท Fitch Ratings (Fitch) ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย ที่ BBB+ และให้มุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทย อยู่ในระดับมีเสถียรภาพ จาก 3 เงื่อนไขสำคัญ ได้แก่

1. ภาคการคลังและภาคการเงินต่างประเทศไทยที่อยู่ในระดับสูง สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงและความผันผวนของเศรษฐกิจ รวมทั้งผลกระทบที่เกิดจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

2. ภาคการคลังสาธารณะที่แข็งแกร่ง จากการรักษาวินัยทางการคลัง

3. ภาคการเงินต่างประเทศที่เข้มแข็ง โดยมีดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล และทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง

“ตัวเลขเศรษฐกิจหดตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านั้น โดยกระทรวงการคลังรายงานเศรษฐกิจไทยปี 2563 หดตัวที่ -7% ซึ่งน้อยกว่าที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านั้นที่ -8.2% ถึง -7.2% ซึ่งผลส่วนหนึ่งมาจากการที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการเพิ่มกำลังซื้อแก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการ “คนละครึ่ง” โครงการ “ช้อปดีมีคืน” โครงการเที่ยวปันสุข รวมทั้งโครงการต่างๆ จากงบ พรก. เงินกู้ฯ ที่จะทยอยดำเนินการ ให้เกิดการจ้างงาน และการกระจายรายได้” นายอนุชา กล่าว

นายอนุชา กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณของการปรับตัวของเศรษฐกิจในทิศทางที่ดีขึ้น แต่การชุมนุมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเป็นสิ่งที่รัฐบาลมีความกังวลเป็นอย่างยิ่ง ว่าจะมีผลกระทบต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่กำลังเดินหน้าไปด้วยดีให้สะดุดลง และจะกระทบบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน และกระทบความมั่นใจของนักลงทุนได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo