The Bangkok Insight

เสียชีวิตแล้ว 19 ราย เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.0 เขย่าตุรกี-กรีซ

พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างวน้อย 19 ราย จากเหตุแผ่นดินไหวขนาดใหญ่กลางทะเลเอเจียน ที่ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนทั้งในตุรกี และกรีซ จนทำให้อาคารบ้านเรือนจำนวนมากพังถล่มลงมา และยังทำให้เกิด “สึนามิ” ขนาดเล็กด้วย

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหว ที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 7.0 และมีศูนย์กลางอยู่ในทะเลเอเจียนนั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิต ตามเมืองชายฝั่งตะวันตกของตุรกีแล้ว 17 ราย ทั้งยังมีเด็กวัยรุ่น 2 ราย บนเกาะซามอส ของกรีซ เสียชีวิตเพราะโดนกำแพงถล่มลงมาทับ

ElnY68TXgAAb44Z 1

 

รายงานข่าวระบุว่า ในเมืองอิสมีร์ ของตุรกีเพียงเมืองเดียว มีอาคารบ้านเรือนพังถล่ม เพราะเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ อย่างน้อย 20 หลัง โดยภาพที่ถูกเผยแพร่อกมา แสดงให้เห็นรถยนต์จำนวนมาก ที่ถูกอาคารถล่มลงมาทัพ และภาพผู้คนที่กำลังช่วยกันขุดเศษซากปรักหักพัง ในความพยายามที่จะค้นหาผู้รอดชีวิต

สำนักงานบรเทาภัยพิบัติตุรกี ระบุว่า ในตุรกี มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ อย่างน้อย 709 คน โดยผู้บาดเจ็บหลายสิบคนรอดชีวิตมาได้ หลังทีมกู้ภัยใช้ทั้งที่ขุด และเฮลิคอปเตอร์เข้าค้นหาผู้รอดชีวิต

ElnC93QW0Agmd9m

ขณะที่นายมูรัท คูรัม รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม และเมือง ระบุว่า หลังเกิดแผ่นดินไหว มีอาฟเตอร์ช็อคตามมาอย่างน้อย 196 ครั้ง ในจำนวนนี้มี 23 ครั้ง ที่มีความรุนแรงมากกว่า 4.0 โดยเจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติการค้นหา และกู้ภัยในอาคารอีก 17 แห่ง และในจำนวนนี้มีอยู่ 4 แห่งที่พังถล่มลงมา

ภาพจากโทรทัศน์ ยังแสดงให้เห็นถึง กระแสน้ำที่ไหลบ่าเข้ามาตามเถนนสายต่างๆ ในเมืองเซสเม และซีเฟอริไฮซาร์ ในจัวหวัดอิสมีร์ของตุรกี รวมถึง บนเกาะซามอส ของกรีซ ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า เป็น สึนามิขนาดเล็ก แต่ไม่ได้มีการออกคำเตือนสึนามิ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ วัดความรุนแรงของเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ไว้ที่ขนาด 7.0 แต่เจ้าหน้าที่ตุรกีระบุว่า มีความรุนแรงที่ระดับ 6.6

ElmEJBwX0AEpBFA

จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว อยู่ในทะเล ห่างจากเมืองนีออน คาร์โลวาเซียน บนเกาะซามอส ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 14 กิโลเมตร และอยู่ลึกลงไปในทะเลราว 10 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าค่อนข้างตื้น ทำให้ส่งผลกระทบต่อพื้นดินบนบก ที่อยู่โดยรอบจุดศูนย์กลางค่อนข้างรุนแรง

ElmEJBvX0AAcYAY

EllRUSyX0AAahWW

EllRTzRXEAEbRsN

ElnY6PYXgAAiwuX

ภาพ : ทวิตเตอร์ @ajplus

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo