Technology

อดีตผู้ก่อตั้งวอทส์แอพเผย ‘มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก’ ไม่ได้เฟรนด์ลี่อย่างที่คิด

mark zuckerberg
มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก

“ไบรอัน แอคตัน” อดีตผู้ก่อตั้งวอทส์แอพ บริษัทที่ถูกเฟซบุ๊กซื้อไปด้วยมูลค่า 16,000 ล้านดอลลาร์ และได้ลาออกจากเฟซบุ๊กไปเมื่อปีก่อนยอมให้สัมภาษณ์ถึงความสัมพันธ์ระหว่างเขา กับสองผู้บริหารยักษ์ใหญ่ “มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” และ “เชอร์รีล แซนเบิร์ก” แล้ว

แอคตันให้สัมภาษณ์นิตยสารฟอร์บส์ หลังจากผู้ก่อตั้งอินสตาแกรม อย่าง “เควิน ซิสตรอม” และ “ไมค์ ไบรเออร์” ยื่นใบลาออกจากเฟซบุ๊กด้วยความรู้สึกที่อาจไม่สู้ดีพอๆ กัน  โดยเขาระบุว่า เขาอาจพูดอะไรไม่ได้มากเกี่ยวกับมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก แต่เขายอมรับว่า เป็นสถานการณ์ที่อึมครึม และน่าอึดอัดระหว่างทีมของวอทส์แอพ กับสองผู้มีอำนาจในเฟซบุ๊ก หลังจากการควบรวมกิจการ

เขาได้เล่าย้อนถึงเหตุการณ์ที่มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กเชิญเข้าร่วมประชุม และภายในห้องมีทีมกฎหมายของเฟซบุ๊กนั่งอยู่ด้วย เพื่อพูดคุยกันว่า เฟซบุ๊กจะทำเงินจากบริการของวอทส์แอพได้อย่างไร ซึ่งวอทส์แอพในขณะนั้น ไม่ต้องการให้มีโฆษณาบนแพลตฟอร์ม แต่ถ้าเฟซบุ๊กดึงดันจะขายโฆษณาให้ได้ ก็แปลว่า แอคตันต้องลาออก

แอคตันกล่าวด้วยว่ามาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ได้บอกกับเขาว่า “นี่อาจเป็นครั้งสุดท้ายที่เราจะได้คุยกัน”

brian
ไบรอัน แอคตัน

ตลอด 3 ปีของการควบกิจการมูลค่ามหาศาล แอคตันกล่าวว่า เขาไม่เคยเข้าใกล้มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กเลย ซึ่งสอดคล้องกับหลายเสียงร่ำลือที่ว่า มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กจะให้ความสนิทสนมกับคนใกล้ชิดไม่กี่คนเท่านั้น

หลังถูกควบกิจการแอคตันทำงานอยู่กับเฟซบุ๊ก 3 ปี ก่อนจะลาออกจากบริษัทเมื่อปีที่ผ่านมา ส่วนผู้ร่วมก่อตั้งอีกคนหนึ่งอย่าง “แยน คุม” ได้ลาออกตามหลังเขามาติด ๆ เมื่อต้นปี 2561 โดยในขณะนี้กำลังใช้ชีวิตสุดชิลล์ ด้วยการล่องเรืออยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

นอกจากนั้น ยังเคยมีรายงานเกี่ยวกับนิสัยแปลก ๆ ของซีอีโอยักษ์ใหญ่รายนี้ ที่เคยเล่นเกมสแครบเบิลกับเด็กไฮสคูล ซึ่งเป็นลูกสาวของเพื่อนในระหว่างเดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวแล้วแพ้ในเกมแรก จนต้องเขียนโปรแกรมขึ้นมาช่วยวิเคราะห์คำศัพท์ เพื่อหาทางเอาชนะเกมนั้น ๆ ให้ได้มาแล้ว แต่ผลการแข่งขันของเกมที่สองยังไม่รู้แพ้รู้ชนะกัน เนื่องจากเครื่องบินบินถึงที่หมายเสียก่อน

อีวาน ออสนอส ผู้เปิดเผยเรื่องราวดังกล่าวเล่าว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน  ทำให้การแข่งขันในเกมที่สองนั้น ไม่ใช่การแข่งขันระหว่างมาร์ค ซักเคอร์เบิร์กับเด็กอีกต่อไป เพราะผู้ชมแบ่งออกเป็นสองฝ่าย คือฝ่ายมนุษย์  กับฝ่าเครื่องจักร แทน

ผู้ก่อตั้งลิงด์อิน  “รีด ฮอฟฟ์แมน” ก็เคยกล่าวว่าถึง ความสัมพันธ์ระหว่าง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก กับเขาไว้ด้วยว่า  การที่มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กรักษาระยะห่างกับทุกคนเพราะพวกเขากำลังแข่งขันกันในการสร้างฐานผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย และอาจต้องห้ำหั่นกันในสักวัน

อย่างไรก็ดีฮอฟฟ์แมน บอกด้วยว่า ตอนนี้เขากับมาร์ค เป็นเพื่อนที่ดีต่อกันแล้ว

Avatar photo