Business

ยกเครื่อง ‘พันธฺุ์ทิพย์ ประตูน้ำ’ สู่ ศูนย์ค้าส่ง ‘AEC TRADE CENTER’

ยกเครื่อง พันธฺุ์ทิพย์ ประตูน้ำ AWC ปิดตำนานศูนย์ไอที สร้างภาพใหม่สู่ AEC TRADE CENTER ตั้งเป้าขึ้นศูนย์กลางค้าส่ง ซีแอลเอ็มวี เปิดประตูลุยจีน

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) ผู้บริหาร พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ ศูนย์การค้าไอที เปิดเผยว่า AWC ได้ ยกเครื่อง พันธฺุ์ทิพย์ ประตูน้ำ โดยปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดเป็น ศูนย์ค้าส่งครบวงจร ภายใต้ชื่อ “AEC TRADE CENTER – PANTIP WHOLESALE DESTINATION”

Corner view 1

สำหรับ เออีซี เทรด เซ็นเตอร์ (AEC TRADE CENTER – PANTIP WHOLESALE DESTINATION) จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 นี้ โดยนับเป็นก้าวสำคัญ ของ AWC ในการพัฒนาศูนย์กลางการค้าส่ง ใจกลางเมืองที่ใหญ่ที่สุด ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจไทย ทั้งผู้ผลิต ผู้ส่งออก และ นำเข้าสินค้า ในการแสวงหาโอกาสในการขยายธุรกิจ ด้วยช่องทางในการขายสินค้าและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

พร้อมกันนี้ ได้ลงนามร่วมกับสมาคมการค้า 11 แห่ง ได้แก่ สมาคมเฟอร์นิเจอร์ไทย และสมาคมธุรกิจไม้, กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย, สมาคมการค้าของเล่นและผลิตภัณฑ์เด็กไทย

AWC AEC Trade Center 1

นอกจากนี้ ยังมีสมาคมเครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงานไทย, สมาคมของขวัญของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้าน, สมาคมการค้านวัตกรรมการพิมพ์ไทย, สมาคมสินค้าตกแต่งบ้านและผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์, สมาคมธุรกิจร้านอาหาร, สมาคมผู้ส่งออก เอสเอ็มอีไทย เพื่อดึงสมาชิกของ สมาคมต่างๆ ดังกล่าว ให้เข้ามาตั้งร้านค้าในศูนย์

ในระยะแรกคาดว่าจะมีร้านค้าเข้ามาทั้งสิ้น 300 ร้านค้า โดย AWC ไม่คิดค่าเช่านาน 6 เดือน ซึ่งเดิมนั้นในวันที่ยังเป็น “พันธุ์ทิพย์ พลาซา ประตูน้ำ” มีค่าเช่าตั้งแต่ 800-7,000 ตารางเมตรต่อเดือน โดยมีการประเมินว่าการให้เช่าฟรีในครั้งนี้คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 300 ล้านบาท เมื่อรวมกับการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานอีก 200 กว่าล้านบาท รวมใช้งบทั้งสิ้น 500 ล้านบาท

ยกเครื่อง พันธฺุ์ทิพย์ ประตูน้ำ

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการค้าในภูมิภาค ที่เชื่อมโยงทั้งตลาด และโลจิสติกส์ และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะตัวแทน ของผู้ประกอบการภาคเอกชน ซึ่งมีเครือข่ายครอบคลุม ทั่วประเทศจากหอการค้าในภูมิภาค สมาคมการค้า หอการค้าต่างประเทศ มีสมาชิกกว่า 100,000 ราย และมีนโยบายในการสนับสนุน และช่วยเหลือผู้ประกอบไทย โดยเฉพาะเอสเอ็มอี ซึ่งคิดเป็น 95% ของภาคธุรกิจไทยทั้งหมด ให้อยู่รอดภายใต้ภาวะวิกฤติโควิด-19

ความร่วมมือดังกล่าว จะช่วยขับเคลื่อนกิจกรรมทางการค้า ให้แก่ผู้ประกอบการไทย ซึ่งเป็นตัวสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับศูนย์กลางในภูมิภาค การขยายการค้าสู่ตลาดเดิมและตลาดใหม่ รวมทั้งช่วยให้คู่ค้าสามารถเจรจาธุรกิจได้ตลอด 365 วัน เสริมศักยภาพให้ไทย เป็นศูนย์กลางการค้าในภูมิภาคอย่างแท้จริง

AWC AEC Trade Center 3

ด้านนายอนันต์ ลาภสุขสถิต หัวหน้าคณะกลุ่มโฮลเซลล์ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า AEC TRADE CENTER – PANTIP WHOLESALE DESTINATION ได้สร้างโมเดลธุรกิจค้าส่งครบวงจร เพื่อตอบโจทย์ผู้ประกอบการ เปิดพื้นที่กระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มศักยภาพการค้า โดยไม่เก็บค่าเช่าเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในช่วงนี้

อีกทั้งผลักดันให้มีสินค้าจากผู้ผลิตต้นน้ำที่มีคุณภาพในหลากหลายหมวดสินค้า อาทิ เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ตกแต่งภายใน ของเล่น ของชำร่วย เครื่องเขียน ของขวัญ ของตกแต่งบ้าน นวัตกรรมการพิมพ์ เป็นต้น

อนันต์ ลาภสุขสถิต หัวหน้าคณะกลุ่มโฮลเซลล์ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) อธิบายว่า AEC TRADE CENTER จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 พฤศจิกายน ที่เลือกเปิดช่วงนี้เพราะแม้จะมีการระบาดของโรคโควิด-19 แต่การติดต่อเรื่องค้าขายก็ยังคงมีอยู่ อีกอย่างเป็นการเปิดเพื่อเตรียมพร้อมก่อนสถานการณ์ต่างๆ จะดีขึ้น

“ในช่วงแรกเราคาดว่าจะมีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ราว 1,000 ล้านบาทต่อปี แต่ถ้าสถานการณ์โรคโควิด-19 ผ่านพ้นไป เราเชื่อว่าจะเพิ่มขึ้น 3-4 เท่าได้ไม่ยาก”

จากสถานการณ์โควิด ที่ทำลายบรรยากาศการค้าทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้น การพัฒนา AEC TRADE CENTER – PANTIP WHOLESALE DESTINATION ให้เป็นโครงการแฟล็กชิพของเออีซี เทรด เซ็นเตอร์ ในฐานะศูนย์กลางการค้าส่งแบบวันสต็อป ครบวงจรใจกลางกรุงเทพฯ เป็นแห่งแรกของไทย มีพื้นที่รวมกว่า 30,000 ตร.ม. ที่ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ จะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการไทย ที่มีศักยภาพให้เติบโตบนเวทีการค้าโลก

AEC TRADE CENTER เกิดจากแนวคิดของ AWC ในการพัฒนาศูนย์ค้าส่งครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค CLMVT (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม ไทย) และเชื่อมโยงไปยังประเทศจีน เพื่อผลักดันให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการค้านานาชาติ ของอาเซียนครบวงจร

นอกจากนั้น โครงการยังได้รับความร่วมมือจาก Yiwu หรือ Zhejiang China Commodities City Group Co., Ltd. (CCC Group) ผู้พัฒนาและบริหารตลาดค้าส่ง สินค้าเบ็ดเตล็ดที่ใหญ่ที่สุดในโลก จากเมืองอี้อู (Yiwu) ประเทศจีน มาเปิดศูนย์นำเข้าและส่งออกที่โครงการ โดยจะมีศูนย์แสดงสินค้าคุณภาพคัดสรร เพื่อให้ผู้ซื้อจากต่างประเทศได้มาเลือกสินค้าที่ไทย และยังเป็นช่องทางช่วยผู้ประกอบการ ส่งออกสินค้าไปยังประเทศจีน ผ่านเครือข่าย IC Mall ของอี้อู อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo