Entertainment

นุชี่-มะเดี่ยว เคลื่อนไหว! แจง 3 ข้อหลัก เหตุผลที่ลาออกจากสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

เมื่อวานนี้(29 ต.ค.) ผู้กำกับชื่อดัง มะเดี่ยว – ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ที่มีผลงานสร้างชื่อ อาทิ คน ผี ปีศาจ, 13 เกมสยอง, รักแห่งสยาม, Home ความรัก ความสุข ความทรงจำ  และ ดิว ไปด้วยกันนะ ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Chookiat Sakveerakul ประกาศลาออกจาก สมาคมผู้กำกับไทย โดยระบุข้อความสั้นๆ ว่า “ออกจากสมาคมผู้กำกับแล้วนะ จบ 😑”

10 %E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7 %E0%B8%8A%E0%B8%B9%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%B4 7

ทั้งนี้ มะเดี่ยว ชูเกียรติ ยังได้ให้เหตุผลในการตัดสินใจลาออกจาก สมาคมผู้กำกับไทย กับทางเพจ Film Club ว่า “เราอยากให้รู้ว่า การที่ ส.ส. กอล์ฟ-ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ไม่ได้รับความเป็นธรรม แล้วเธอยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมวิชาชีพด้วย”

10 %E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7 %E0%B8%8A%E0%B8%B9%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%B4 8

ล่าสุด นุชี่ – อนุชา บุญยวรรธน ผู้กำกับหนังดัง “มะลิลา” ได้โพสต์ข้อความร่ายยาวแจงถึงสาเหตุที่ลาออกจากการเป็นกรรมการสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย โดยให้เหตุผล 3 ข้อหลัก ดังนี้

“ขอชี้แจงเหตุผลเรื่องการลาออกจากกรรมการสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

นุชี่ได้ร่วมทำงานกับทางสมาคมมาแล้ว 2 ปี ได้ร่วมกันต่อสู้ผลักดันข้อเสนอต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับวงการภาพยนตร์มาอย่างต่อเนื่อง แต่เหตุผลที่ขอลาออกมีดังต่อไปนี้ค่ะ

1. นุชี่ได้เสนอให้ทางกรรมการพิจารณาออกแถลงการณ์เรื่องการสนับสนุนเสรีภาพทางการแสดงออก (Freedom of Speech) เมื่อเกิดเหตุการณ์เจ้าหน้าที่รัฐคุกคามเสรีภาพของประชาชน เพื่อยืนยันในหลักการข้างต้นซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้กำกับภาพยนตร์ทุกคนต่อสู้มาโดยตลอด เช่น การเซนเซอร์ภาพยนตร์ เสรีภาพของนักทำหนังที่มีหน้าที่ในการวิพากษ์วิจารณ์สังคมและปัญหาต่างๆ เป็นต้น แต่ได้รับการปฏิเสธจากกรรมการบางท่านด้วยเหตุผลที่ว่า สมาคมไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการเมือง

ซึ่งในความเห็นของนุชี่นั้น เสรีภาพทางการแสดงออกเป็นหลักสากลที่ผู้กำกับทุกคนควรจะต้องยึดถือและต่อสู้เพื่อให้วงการพัฒนาทัดเทียมกับนานาประเทศได้ ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมืองใดๆ

2. เมื่อเกิดกรณีการระดมทุนสร้างหนังโดยพี่ต้อมยุทธเลิศ และมีผู้มาร้องเรียนเรื่องความโปร่งใสในการระดมทุน นุชี่ได้เสนอให้ทางสมาคมออกสื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงหลักการระดมทุนที่ต้องมีความถูกต้องและชัดเจน มีที่มาที่ไปตรวจสอบได้ รวมทั้งให้ช่วยกำกับและดูแลกรณีนี้เพื่อป้องกันข้อครหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ มีกรรมการบางท่านมองว่าเป็นเรื่องส่วนตัว และเกี่ยวข้องกับการเมือง

นุชี่เห็นว่าการระดมทุนสร้างภาพยนตร์นั้นสามารถทำได้ แต่เมื่อมีผู้มาร้องเรียน ทางสมาคมควรตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขให้ชัดเจนจะเป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ของผู้กำกับภาพยนตร์ไทย และเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเมืองใดๆเลย

3. เมื่อศาลรัฐธรรมนูญได้ตัดสินคดีความของพี่กอล์ฟ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ให้พ้นตำแหน่งสส. นุชี่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อวงการภาพยนตร์ เพราะพี่กอล์ฟเป็นสส. ที่เป็นผู้กำกับหนังและเคยดำรงตำแหน่งนายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยอีกด้วย นุชี่ได้เสนอให้ทางสมาคมผู้กำกับออกแถลงการณ์เพื่อชี้แจงและปกป้องคนทำหนัง และเสนอให้แก้กฏหมายเพื่อกำหนดนิยามของสื่อให้ชัดเจนมากขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้คนทำหนังและทำงานสร้างสรรค์ได้มีโอกาสมากขึ้นในการเข้าร่วมพัฒนาประเทศชาติ

แต่ก็เป็นอีกครั้งที่กรรมการบางท่านไม่ต้องการให้สมาคมเข้าไปยุ่งเกี่ยวในเรื่องดังกล่าว ซึ่งนุชี่เห็นว่า แถลงการณ์ฉบับนั้นมิได้ล่วงละเมิดอำนาจของศาลหรือวิพากษ์วิจารณ์คำตัดสิน เป็นเพียงข้อเสนอแนะให้ปรับปรุงกฏหมายนิยามของสื่อให้ทันยุคทันสมัยมากขึ้น จึงรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่สมาคมเลือกจะนิ่งเฉยในกรณีทั้งหมดที่เกิดขึ้น

นุชี่จึงขอลาออกจากการเป็นกรรมการสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยเพื่อเป็นการประท้วงต่อกรณีดังกล่าวข้างต้น และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางสมาคมจะพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง ด้วยใจเป็นกลางและเป็นธรรม ยึดมั่นในหลักการสากลที่ผู้กำกับภาพยนตร์ควรยึดถือ เพื่อดำเนินการต่างๆต่อไป

อนุชา บุญยวรรธนะ”

batch 103 6 batch 101 2 batch 102 2

ทางด้าน มะเดี่ยว ชูเกียรติ ได้ทำการแชร์โพสต์ดังกล่าว พร้อมกับระบุข้อความบรรยายว่า “เหตุผลเดียวกับนุชี่จริงๆ เธอยังไม่ได้กล่าวถึงการนัดประชุมแล้วเมื่อถึงที่หมายทุกคนเท 😖”

batch 105 2 batch 104

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo