Business

ผอ.อคส.เดือดจัด! แฉโครงข่าย ทุจริตซื้อถุงมือยาง แสนล้าน ให้ปากคำปปช. 3 พ.ย.นี้

ทุจริตซื้อถุงมือยาง มูลค่า 1.125 แสนล้าน สั่งอายัดเงิน 2 พันล้าน ค่ามัดจำให้ “การ์เดียน โกลฟส์” จ่อแฉโครงข่ายผู้ทำผิด ทั้งคนใน- คนนอก มีหลักฐานโยงถึงผู้บงการ   

การดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกรณีการ ทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท และกรณีที่ องค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้โอนเงินค่ามัดจำสินค้า 2,000 ล้านบาท ให้กับบริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด ผู้ผลิตถุงมือยาง ที่เป็นคู่สัญญาว่า ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ อคส. จะเดินทางไปให้ปากคำกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลังจากที่ ป.ป.ช. ได้รับเรื่องนี้ไว้ไต่สวน และสั่งอายัดเงิน 2,000 ล้านบาท ไป เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2563 ส่วนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่ของ อคส. ที่เกี่ยวข้องไปแล้ว 5-7 ปาก  ได้สรุปส่งสำนวนทั้งหมดไปให้ป.ป.ช.พิจารณาแล้ว

ทุจริตซื้อถุงมือยาง เตรียมให้ปากคำปปช.

การให้ปากคำกับ ป.ป.ช. ทาง อคส. ได้เตรียมคำให้การและพยานหลักฐานทั้งหมดไว้แล้ว รวมถึงโครงข่ายของผู้กระทำความผิด มีตั้งแต่ตัวการ ตัวการร่วม และผู้สนับสนุนให้ความผิดสำเร็จ ประมาณ 10 ราย มีทั้งคนใน อคส. และบุคคลภายนอก ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ อคส. ที่เกี่ยวข้อง 3-5 ราย ยังมีเอกสารหลักฐานโยงใยไปถึงตัวผู้บงการใหญ่ที่อยู่เบื้องหลัง อดีตรักษาการผู้อำนวยการ อคส. ที่เป็นผู้ลงนามในสัญญาซื้อขายถุงมือยาง 112,500 ล้านบาท

ผอ.อคส.1

ทุจริตซื้อถุงมือยาง  นอกจากนี้ยังมีหลักฐานที่ระบุว่า มีผู้สนับสนุนที่เป็นเจ้าหน้าที่ อคส.อีก 2 ราย  ทราบว่าจะมีการโอนเงิน 2,000 ล้านบาท ไปให้การ์เดียนโกลฟส์ เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2563 แต่ไม่สามารถขัดขวางได้ ทั้งๆที่เงิน 2,000 ล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นเงินสวัสดิการของพนักงาน หากจะนำไปใช้ ต้องขออนุญาตจากกระทรวงการคลังก่อน จึงทำได้เพียงลาหยุดงานในวันดังกล่าว  ทั้ง 2 รายได้รับผลประโยชน์ตอบแทนภายหลัง

ขณะเดียวกัน สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การคลังสินค้า (สร.อคส.) ได้ยื่นหนังสือต่อนายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานบอร์ด อคส. เพื่อติดตามความคืบหน้าการทุจริตการจัดซื้อถุงมือยาง และขอทราบแนวทางการติดตามนำเงินของคส. 2,000 ล้านบาท แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับคำตอบจากฝ่ายบริหาร

ทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่องครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการที่อดีตผู้อำนวยการอคส. ได้ดำเนินการช่วงรักษาการผู้อำนวยการ อคส. เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 โดยได้ทำสัญญากับการ์เดียนโกลฟส์ ผู้ผลิต และผู้ซื้อถุงมือยางจาก อคส. เพื่อไปขายต่ออีก 7 ราย และได้นำเงินของ อคส. จำนวน 2,000 ล้านบาท จ่ายให้การ์เดียนโกลฟส์ โดยไม่ผ่านการพิจารณาของบอร์ด อคส. ถือว่าผิดกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง เป็นการกระทำโดยมิชอบ ส่งผลให้บอร์ดอคส. มีมติให้ผู้อำนวยการ อคส. ทำหนังสือถึง ดีเอสไอ, ป.ป.ช. พิจารณาความผิด และส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)อายัดเงิน 2,000 ล้านบาท รวมถึงให้ระงับการดำเนินการตามสัญญาทั้งหมด

ทุจริตซื้อถุงมือยาง เป็นเหตุเด้ง”รุ่งโรจน์”

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ โยกย้ายจากตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) ไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบกรณี พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ ลงนามสัญญาลงทุนซื้อขายถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง กล่องละ 225 บาท รวมเป็นเงิน 1.1 แสนบาท กับบริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด ซึ่งเพิ่งก่อตั้งขึ้นมานั้น

นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์เฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ถึงกรณีดังกล่าวว่า

“ซัดกันนัว!!!

กรณีหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ ทำสัญญาซื้อถุงมือยาง ป้องกันไวรัส กว่าแสนล้านบาท กับบริษัทที่มีทุนแค่ 5 ล้านบาท เพิ่งจดทะเบียนมาไม่ถึง 2 เดือน และวางมัดจำไปแล้ว 2,000 ล้านบาทนั้น!!!

ผู้คนในกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า กระทรวงพาณิชย์ไม่เกี่ยว

เพราะไม่มีอำนาจสั่งการ

เนื่องจากอำนาจสั่งการได้โอนไปให้ ศบค. ตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว!!!

แล้วจะไปยังไงต่อครับ!!!”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight