Economics

‘สภาสถาปนิก’ร้องนายกฯทบทวนเทอร์มินอล 2 ชี้ไม่ตรงมาสเตอร์แพลน

“สภาสถาปนิก” เตรียมร้องนายกฯ ทบทวนเทอร์มินอล 2 สุวรรณภูมิ อ้างก่อสร้างไม่ตรงมาสเตอร์แพลน

SWP Ter2 ๑๘๐๘๒๖ 0026

พล.ร.อ.ฐนิธ กิตติอำพน นายกสภาสถาปนิก เปิดเผยในงานแถลงข่าว “สุวรรณภูมิอาคาร 2 ความจริงที่คนไทยต้องรู้” วันนี้ (26 ก.ย.) ว่า ไม่เห็นด้วยกับโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิ ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เนื่องจากที่ตั้งอาคารไม่สอดคล้องกับแผนแม่บท (Master Plan) เดิม ซึ่งผู้เชี่ยวชาญวางไว้

นอกจากนี้ที่ตั้งอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ไม่สอดคล้องกับโครงสร้างพื้นฐานของสนามบินที่มีอยู่เดิม ส่งผลให้เกิดปัญหาทางด้านเทคนิค เช่น การสัญจรภาคอากาศและภาคพื้น ปัญหาการบริการด้านการบิน รวมถึงอาจเป็นการเพิ่มต้นทุนการบริหารจัดการในระยะยาว

หากยืนยันจะสร้างอาคารผู้โดยสารดังกล่าวต่อไป มีความเป็นไปได้ที่อาคารแห่งนี้จะไม่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 30 ล้านคน/ปีตามเป้าหมาย เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านขนาดและตำแหน่งของพื้นที่ก่อสร้าง รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง

“สภาสถาปนิกไม่ต้องการล้มประมูล และไม่คัดค้านการลงนามกับกลุ่มนายดวงฤทธิ์ แต่จะนำข้อมูลทั้งหมดเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ และต้องการให้ทอท.ทบทวนการตัดสินใจการบริหารงานโครงการต่อไป” พล.ร.อ.ฐนิธกล่าว

ทั้งนี้ ทอท .มีโครงการพัฒนาอื่นๆ เพื่อรองรับการขยายตัวของผู้โดยสารอยู่แล้ว เช่น อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1  ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง รวมถึงมีโครงการขยายอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 1 ออกไปด้านทิศตะวันออกและตะวันตก การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ด้านทิศใต้ ซึ่งเพียงพอจะรองรับผู้โดยสารได้อีก 30 ล้านคนอย่างแน่นอน

Avatar photo