Sport

ไทยเจ้าภาพจัด 3 บิ๊กแมตช์ ‘แบดมินตัน’ ระดับโลก ชิง 100 ล้านบาท

ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน แบดมินตัน ระดับสูงสุดของโลก 3 รายการ เดือนมกราคม 2564 ชิงเงินรางวัลรวมแล้วร่วม 100 ล้านบาท “อนุทิน” ชี้ จุดเริ่มต้น สร้างความสมดุลด้านเศรษฐกิจ และมาตรการป้องกันโรค 

วันนี้ (29 ต.ค.) สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดงานแถลงข่าว ถึงการใช้ไทย เป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาแบดมินตัน ระดับโลก 3 รายการ โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  ร่วมแถลงข่าว

123141136 3576620892403508 4018511446991692211 o

นอกจากนี้ ยังมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย , นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เข้าร่วม และมี นายพอล อิริค โฮเยอร์ ประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก พร้อมด้วย นายโธมัส ลุนด์ เลขาธิการสหพันธ์แบดมินตันโลก วีดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์ ในงานแถลงข่าวนี้ด้วย

ภายในงาน ยังมีพิธีลงนามการจัดการแข่งขัน HSBC BWF World Tour ระหว่างสหพันธ์แบดมินตันโลก กับสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ โดยมี นายอนุทิน รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นายพิพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนาม

แบดมินตัน 3 รายการสูงสุดของโลก

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้รับสิทธิ์จัดการแข่งขันระดับสูงสุดของวงการแบดมินตัน โดยจัดการแข่งขันแบดมินตัน BWF สามรายการในประเทศไทย  เงินรางวัลรวมประมาณ 100 ล้านบาท  ดังนี้

  • YONEX Thailand Open (Super 1000)  ระหว่างวันที่ 12 – 17 มกราคม 2564   เงินรางวัลรวม 1 ล้านดอลลาร์
  • TOYOTA Thailand Open (Super 1000) ระหว่างวันที่ 19 – 24 มกราคม 2564   เงินรางวัลรวม 1 ล้านดอลลาร์
  • HSBC World Tour Finals                      ระหว่างวันที่ 27-31 มกราคม 2564     เงินรางวัลรวม 1.5 ล้านดอลลาร์

แบดมินตัน

นายอนุทิน กล่าวว่า ด้วยความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุข ทางสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกียวข้อง ได้จัดการป้องกันควบคุมโรค ในสถานที่จัดการแข่งขัน และสถานที่พักของนักกีฬา อย่างเข้มข้น เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับคนไทย นักกีฬา และทีมงาน ของแต่ละประเทศ ทำให้ สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ให้การยอมรับในมาตรการป้องกันโรคของไทยด้วย

ที่ประชุม ศบค. ให้ความเห็นชอบ เสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาแบดมินตันโลกครั้งนี้ เพื่อให้เห็นเป็นตัวอย่างของการจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ในประเทศไทย และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในการสร้างความสมดุลทางด้านเศรษฐกิจ กับมาตรการป้องกันโรค สนับสนุนส่งเสริมการนำรายได้เข้าประเทศในรูปแบบใหม่ด้วย

ขณะที่ นายพิพัฒน์  กล่าวว่า  การแข่งขันแบดมินตันในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีในการฟื้นฟูเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว และยังเป็นการแสดงศักยภาพของประเทศไทย ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาชั้นนำ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่มุ่งพัฒนา และบูรณาการด้านการท่องเที่ยวและกีฬา

Press 4

นอกจากนี้ การจัดการแข่งขันแบดมินตันระดับโลกทั้ง 3 รายการดังกล่าว ยังสามารถเป็นบรรทัดฐานให้กับการจัดการแข่งขันกีฬาอื่นๆ ในประเทศไทย อีกด้วย

ส่วน คุณหญิงปัทมา กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทย ที่ทำให้ความฝันของคนทั้งโลกเป็นจริง ด้วยการจัดการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์โลก ถึง 3 รายการติดต่อกัน ในประเทศไทย

ศึกแบดมินตันแห่งศตวรรษ แมทช์หยุดโลก จะถูกจัดขึ้นครั้งแรก ในรอบ 110 ปี ตั้งแต่กำเนิดกีฬาแบดมินตัน ช่วงวันที่ 12-31 มกราคม ที่จะถึงนี้ สปอตไลท์จะฉายส่องมายังประเทศไทย สะกดแฟนกีฬาทั่วโลกหลายพันล้านครัวเรือน ที่เฝ้าติดตามชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์โลกทั้งสามรายการ

นอกจากนี้ ยังขอบคุณกระทรวงสาธารณสุข สำหรับมาตรการที่เข้มงวดสูงสุด ในการควบคุมการแพร่ระบาด และดูแลสุขภาพของนักกีฬาและผู้ติดตาม รวมถึงทีมงานชาวไทย และทุกภาคส่วนใน Bubble Quarantine ให้ปราศจากความเสี่ยง และสร้างความมั่นใจให้กับนักกีฬาแบดมินตัน มือวางอับดับ 1-40 ของโลก

แบดมินตัน

คุณหญิงปัทมา บอกด้วย การจัดการแข่งขันในครั้งนี้ จะเป็นความสำเร็จอีกอย่างหนึ่ง ที่จะปรากฏในเรซูเม่ ของประเทศไทย สร้างความเชื่อมั่น แก่องค์กรกีฬาระดับโลกในการพิจารณาประเทศไทย สำหรับการสมัครแข่งขันเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาระดับโลก และรายการแข่งขันกีฬาอื่นๆในระดับชิงแชมป์โลก เพราะการแข่งขันในเดือนมกราคมที่จะมาถึงนี้ได้บอกถึงทักษะและความสามารถโดดเด่นที่สุดที่ไม่มีประเทศใดทำได้ ทำให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางของโลกในการจัดการแข่งขันกีฬา สมดังปณิธานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ดร.ก้องศักด ยอดมณี กล่าวว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนการจัดการแข่งขันทั้งสามรายการดังกล่าวอย่างเต็มที่ ในด้านงบประมาณจัดการแข่งขันจากจะใช้งบกลาง และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจและแผนยุทธศาสตร์การกีฬาแห่งประเทศไทย (พ.ศ. 2564 – 2570) ในการส่งเสริม สนับสนุนการจัดกิจกรรมและการแข่งขันกีฬา เพื่อสร้างโอกาสและประสบการณ์ให้กับนักกีฬา, บุคลากรกีฬา รวมทั้งสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ

การจัดการแข่งขันแบดมินตันระดับโลกทั้ง 3 รายการ ยังนับเป็นโอกาสดีที่บุคคลสำคัญด้านการกีฬา และการสาธารณสุข ได้มาร่วมกันเพื่อกำหนดมาตรการกักตัว สำหรับนักกีฬาต่างชาติที่เดินทางมาร่วมการแข่งขัน และนี่จะเป็นแนวปฏิบัติที่ดีสำหรับการจัดการแข่งขนกีฬาแบบ “New Normal” และจะเป็นการ “รีสตาร์ท” วงการกีฬาไทยเพื่อให้ทุกชนิดกีฬาสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมได้อีกครั้ง

แบดมินตัน

ส่วน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้ว่า การจัดการแข่งขันกีฬา ภายใต้หลักการ ผลตรวจที่ไม่พบเชื้อ จากการตรวจหาเชื้อบ่อยๆ ก่อนทำกิจกรรมร่วมกัน จะช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อได้ ประกอบด้วย

ให้จัดฝึกซ้อมเป็นรายประเทศได้ เมื่อนักกีฬาและ Staff coach ของประเทศนั้น มีผลตรวจเป็นลบ หลังจากเดินทางเข้าพักในโรงแรมอย่างน้อย 1 วัน ตามกำหนดการ

จองตามกรอบเวลาที่กำหนด ทำให้นักกีฬาได้ผ่อนคลายไปด้วย

ทีมงาน จากประเทศเดียวกัน สามารถฝึกซ้อมร่วมกันได้ หลังจากการฝึกซ้อมครบ 7 วัน สามารถทำการแข่งขันได้ ซึ่งต้องมีผลตรวจเป็นลบแล้วอย่างน้อย 3 ครั้ง จากการตรวจหาเชื้อโควิด ในวันที่เดินทางถึงที่กักตัว วันที่ 3 และวันที่ 7 ทั้งนี้ทางกรมควบคุมโรค ได้กำหนดมาตรการร่วมกับ โรงพยาบาลคู่ปฏิบัติการ

แบดมินตัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo