Politics

‘วิษณุ’ ขำ ‘สนธิ’ เสนอทางออกปฏิวัติ-ตั้งรัฐบาลไร้ทหาร ไม่รู้ด้วยซ้ำแปลว่าอะไร

“วิษณุ” ขำก๊าก “สนธิ” แนะนำให้ ปฏิวัติ และตั้งรัฐบาลแห่งชาติแบบไร้ทหาร บอกไปถามเจ้าตัวเอง ไม่รู้ด้วยซ้ำข้อเสนอแปลว่าอะไร

วันนี้ (29 ต.ค. 63) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นาย สนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและผู้ก่อตั้งสื่อเครือผู้จัดการ เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาการเมืองในปัจจุบัน ด้วยการการ ปฏิวัติ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติที่ไร้ทหารเกี่ยวข้อง

วิษณุ21

ทั้งนี้ นายวิษณุหัวเราะ แล้วกล่าวว่า “ผมไม่กล้ามองเรื่องนี้ และผมไม่ทราบเรื่อง ไม่ทราบว่ามีข้อเสนออย่างไร ถ้าเขาพูดให้ไปถามเขา อย่ามาถามผม และผมก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าข้อเสนอทั้งหมดแปลว่าอะไร แล้วผมก็ไม่เห็นข้อเสนอที่คุณนำมาถาม และก็เพิ่งทราบจากคำถามนี้แหละ และไม่เคยได้ยินข้อเสนอนั้น”

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันตึงเครียดถึงขั้นต้องทำปฏิวัติแล้วหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ ตอบไม่ถูก

เมื่อถามว่ารัฐบาลจะปล่อยให้กลุ่มผู้ชุมนุม ชุมนุมไปอย่างนี้เรื่อยๆ หรือ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีใครปล่อยและไม่มีใครห้าม ไม่รู้จะทำอย่างไร ทุกคนก็บอกว่าเป็นเสรีภาพตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ วรรค 1 รัฐบาลก็บอกว่าเป็นจริง แต่เสรีภาพนี้ก็มีข้อจำกัดอยู่ในวรรค 2

เหมือนกับที่ได้อภิปรายในสภาว่า มาตราดังกล่าวเขียนเหมือนปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่ง สหประชาชาติ ที่เขาบอกไว้แล้วว่าบุคคลมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ และให้พูดได้ในสิ่งที่ไม่เป็นการผิดกฎหมาย เพิ่งจะเห็นได้ว่าประเทศอื่นเวลาเขาชุมนุมเรียกร้องค่าแรง เป็นเสรีภาพที่ใครไปจับไม่ได้ แต่เขาไม่เคยด่านายจ้าง และเขาจะพูดของเขาว่า อยากได้อะไร

384786

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมที่ผ่านมาที่กระทำโดยสงบก็มีหลายครั้งและน่าชมเชย เช่นคราวที่ชุมนุมที่สี่แยกเกษตร ต้องถือว่าเรียบร้อยมาก มีเด็กลุกขึ้นมาพูดเรื่องผมสั้นผมยาว เครื่องแบบเครื่องแต่งกาย เรื่องครู นักเรียน หลักสูตรการเรียน ซึ่งถือเป็นการพูดที่สร้างสรรค์ และเป็นการชุมนุมโดยสงบ แต่การชุมนุมประเภทที่มีการยกป้ายด้วยข้อความแปลกๆ หรือตะโกนเรียกร้องแปลกๆ แล้วตะโกนรับกันเป็นทอดๆ ในทางที่ผิดกฎหมาย ซึ่งถ้าจะเรียกว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบก็คงลำบาก

เมื่อถามย้ำว่าหมายถึงการปิดถนนด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า การปิดถนนบางครั้งก็จำเป็น แต่ขอให้ทำโดยถูกต้องตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ การปิดจราจรนั้นปิดได้ แต่ต้องคำนึงถึงความสะดวกความสะดวกของผู้คนที่สัญจร

ฉะนั้น ชุมนุมเลนหนึ่งแล้วให้รถผ่านอีกเลนหนึ่ง ซึ่งมีวิธีจัดการไม่ได้ ห้ามไปเสียทั้งหมด การชุมนุมโดยสงบไม่ได้แปลว่าไม่มีอาวุธ หมายความถึงว่าต้องทำให้เกิดความเรียบร้อย การกีดขวางการจราจรไม่ใช่เรื่องใหญ่ อาจจะผิด แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่ดูเหมือนว่า ช่วงนี้กลุ่มผู้ชุมนุมยังจัดการชุมนุมอยู่เรื่อยๆ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่ว่าอะไรกัน ในส่วนที่เป็นการชุมนุม แต่ต้องเข้าใจว่าบัดนี้เรามี พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะมาบังคับใช้ ก็ขอทำให้ถูกตามนั้น

สนธิ ลิ้มทองกุล

ข้อเสนอ “สนธิ ลิ้มทองกุล” ปฏิวัติ-ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

ข้อเสนอเรื่องการ ปฏิวัติ นั้น เกิดจากกรณีที่นาย สนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในรายการ “คนเคาะข่าว” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ช่องนิวส์วัน เมื่อ 27 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา

โดย นายสนธิ กล่าวช่วงหนึ่งว่า สำหรับตนการปฏิวัติไม่ใช่ความเลวร้าย ถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญให้ทุกคนมีส่วนร่วม ให้เป็นรัฐธรรมนูญที่ยุติธรรม ต้องมีรัฐบาลแห่งชาติที่ไม่ขึ้นกับใครเลย

ใครก็ตามที่คิดปฏิวัติ อย่าทำพลาดแบบคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ยึดอำนาจเข้าตัวเอง แล้วต่อยอดอำนาจ แต่ต้องเข้ามาแล้วเอาความสงบเข้าสู่บ้านเมือง ด้วยการรีบถวายอำนาจนี้คืนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตนเชื่อว่าพระองค์ไม่ใช้อำนาจนี้หรอก โดยพระองค์จะตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมาทันที

รัฐบาลแห่งชาติมีหน้าที่ 2 ประการ คือ 1. หาทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจ 2. รีบดำเนินการทางการเมือง ด้วยการเอาทุกฝ่ายเข้ามา เพื่อร่วมร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่ ให้เวลา 2 ปี เอาคนจากทุกพรรคมาเป็นรัฐมนตรี แต่ต้องไม่มีคนชื่อ นายมีชัย ฤชุพันธุ์, นายวิษณุ เครืองาม และทหารเข้ามาเกี่ยวข้อง

ทักษิณ ชินวัตร ภาพจาก AFP 700x444

สำหรับนาย สนธิ ลิ้มทองกุล เดิมเขาเคยเป็นผู้สนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร แต่ต่อมากลายนายสนธิได้กลายเป็นแกนนนำพันธมิตรฯ ชุมนุมต่อต้านนายทักษิณจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก่อนยุติบทบาทหลังการรัฐประหารในประเทศไทย 2549 ซึ่งโค่นรัฐบาลทักษิณ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2551

ต่อมานายสนธิออกนำกลุ่มพันธมิตรฯ อีกครั้ง หลังรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช ซึ่งเข้าฝ่ายทักษิณชนะการเลือกตั้งเป็นการทั่วไป โดยนำกลุ่มพันธมิตรฯ ปะทะกับกำลังความมั่นคง ตลอดจนยึดทำเนียบรัฐบาล ท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ โดยนายสนธิยุติการประท้วงของกลุ่มหลังอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo