Politics

ไม่รู้เรื่อง! ‘วิษณุ’ โยนถาม ‘ชวน’ ปมตั้งคณะกรรมการปรองดองฯ

ไม่รู้เรื่อง! “วิษณุ” โยนถาม “ประธานชวน” ปมตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ ปัดโยนให้ฝ่ายนิติบัญญัติดำเนินการ แต่เป็นอำนาจของประธานรัฐสภา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อเสนอการตั้งกรรมการปรองดองสมานฉันท์เพื่อหาทางออกร่วมกันผ่านกลไกรัฐสภาว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้ ตนไม่รู้เรื่อง เป็นเรื่องของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ส่วนการเสนอให้สถาบันพระปกเกล้าเข้ามาเป็นตัวกลาง และจะให้ตัวแทนผู้ชุมนุมเข้าร่วมด้วยหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ อยู่ที่นายชวน จะเป็นผู้กำหนดรายละเอียด ซึ่งเรื่องเหล่านี้ จะต้องมาจากข้อเสนอแนะของ ส.ส. และ ส.ว. และเห็นพ้องกันทุกฝ่าย

วิษณุ29101

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่ใช่เป็นการโยนให้ฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นผู้ดำเนินการ แต่เป็นอำนาจของประธานรัฐสภา ที่จะดำเนินการเพราะถ้าคนอื่นไปตั้ง ก็ไม่มีอำนาจ และจะไม่มีคนเอาด้วย แต่ประธานรัฐสภา สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเคยทำมาแล้วสมัยนายชัย ชิดชอบ เป็นประธานรัฐสภา และตั้งนายดิเรก ถึงฝั่ง อดีตส.ว.นนทบุรี เป็นประธานมาแล้ว

เมื่อถามว่า แนวทางนี้จะเป็นทางออกหรือเพราะสมัยนายดิเรก ก็ไม่สำเร็จ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่มีวิธีอื่น จะไปตั้งเป็นกรรมาธิการ ข้อบังคับก็ไม่ได้เปิดช่องไว้ แต่ถ้าใช้อำนาจของประธานรัฐสภาตามข้อ 5(6) ของข้อบังคับการประชุมรัฐสภาก็จะไปได้

เมื่อถามว่า ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่เข้าร่วมการตั้งคณะกรรมการดังกล่าว ควรยุติหรือเดินหน้าต่อไป นายวิษณุ ตอบว่า ไม่แน่ใจว่าคณะกรรมการ จะสามารถหาข้อยุติได้หรือไม่ แต่จะหาทางออกให้ปฏิบัติ เช่นสมัยนายชัย ก็ได้ทางออกแต่ก็ไม่สำเร็จ

เมื่อถามว่าหากมีการตั้งกรรมการขึ้นมา ตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาลจะต้องเป็นรัฐมนตรีเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คิดเรื่องดังกล่าว เพราะยังไม่รู้องค์ประกอบของกรรมการคืออะไร แต่หากรู้ว่าคืออะไรจะได้พิจารณากันต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีที่ระบุในที่ประชุมรัฐสภาว่า นายกรัฐมนตรี ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการทำประชามติว่า ควรอยู่ต่อหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า คำถามดังกล่าวอาจเป็นคำถามพ่วงก็ได้ ที่ใช้คำว่าพ่วงเพราะ หากทำพร้อมกับการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เราก็เรียกคำถามพ่วง แต่ถ้าไปตั้งเอกเทศ ก็ไม่ใช่คำถามพ่วง แต่ยอมรับว่า คำถามตั้งยากที่จะถามในเรื่องตัวบุคคล เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 116 ห้ามไว้ ดังนั้นก็อาจจะให้คณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์เป็นคนไปคิดคำถาม

ทั้งนี้ กระบวนการดังกล่าว จะสามารถทำได้ต้องรอให้กฎหมายประชามติผ่านรัฐสภาเสียก่อน แต่ก็มีผู้เสนอในสภาว่า หากต้องการทำแบบเร่งด่วนก็สามารถออกเป็น พ.ร.ก.ประชามติได้แบบใช้ครั้งเดียวเลิก

ส่วนรัฐบาลจะเห็นด้วยหรือไม่ ตนไม่ขอตอบคำถาม เพราะเป็นแนวคิดของสภา ซึ่งนายกรัฐมนตรีเพียงแต่รับฟังแต่ไม่ได้มีความเห็น

เมื่อถามว่า หากจะถามเรื่องตัวบุคคลแล้วต้องตั้งคำถามแบบแยบคายจะตั้งอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็บอกไม่ถูกเพราะถ้าหากบอกทุกอย่างไปก็จะถูกกล่าวหาว่า รัฐบาลเป็นคนชงเรื่อง ควรให้เป็นเรื่องของกรรมการสมานฉันท์เป็นคนคิดให้ทะลุปรุโปร่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo