World News

ออสเตรเลียค้นพบ ‘หอคอยปะการัง’ สูงตระหง่านยิ่งกว่าตึกระฟ้า

ทีมสำรวจและทำแผนที่ใต้ทะเลของออสเตรเลีย ค้นพบหอคอยปะการัง (coral tower) หรือ กลุ่มปะการังที่ก่อตัวในแนวตั้ง ซึ่งมีความสูงยิ่งกว่าตึกระฟ้าหลายแห่งของโลก บริเวณด้านเหนือสุดของแนวปะการังเกรท แบร์ริเออร์ รีฟ 

หอคอยปะการังดังกล่าวมีความสูงถึง 500 เมตร สูงยิ่งกว่าตึกเอ็มไพร์สเตท ในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐ  รวมถึง ตึกแฝดเปโตรนาส ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียอีกด้วย

coraltowervsempirestatebbc

การค้นพบหอคอยปะการังสูงลิบลิ่วแบบนี้ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 120 ปี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทีมนักวิจัยของสถาบันมหาสมุทรชมิดต์ (Schmidt Ocean Institute – SOI) ซึ่งกำลังใช้หุ่นยนต์สำรวจใต้น้ำทำแผนที่สามมิติบริเวณนอกชายฝั่งของแหลมยอร์ก (Cape York) ได้พบเข้ากับหอคอยปะการังดังกล่าวโดยบังเอิญ โดยนับเป็นกลุ่มปะการังแนวตั้งขนาดมหึมาแห่งที่ 8 ของโลก

หอคอยปะการังนี้มีส่วนฐานกว้าง 1.5 กิโลเมตร ยึดติดกับพื้นของก้นทะเลโดยตรง แต่ตั้งอยู่เป็นเอกเทศ แยกจากส่วนหลักของแนวปะการังเกรท แบร์ริเออร์ รีฟ ที่รู้จักกันดี ส่วนตัวหอคอยมีรูปทรงคล้ายใบมีด และยอดสูงสุดอยู่ต่ำกว่าผิวน้ำ 40 เมตร

sbackdeck
ทีมวิจัยใช้หุ่นยนต์สำรวจใต้น้ำ SuBastian ทำแผนที่สามมิติ จนได้พบเข้ากับหอคอยปะการังโดยบังเอิญ

เวนดี้ ชมิดต์ ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันมหาสมุทรชมิดต์บอกว่า “การค้นพบที่เหนือความคาดหมายในครั้งนี้ ช่วยยืนยันว่าเราจะยังคงค้นพบโครงสร้างใต้ทะเลแบบใหม่ ๆ รวมทั้งสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนในมหาสมุทรได้อีก”

“สถานะขององค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่มีอยู่ในมหาสมุทรของเราถูกจำกัดมานาน แต่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ช่วยเป็นหู ตา และมือให้กับเรา ในการทำงานใต้ทะเลลึก ขณะนี้ เรามีศักยภาพในการสำรวจสูงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน”

115098694 newreeflivedivescreenshot
ภาพถ่ายบางส่วนของหอคอยปะการัง ซึ่งบันทึกโดยหุ่นยนต์ทำงานใต้น้ำ

เกรทแบร์ริเออร์รีฟ ซึ่งมีความยาวถึง 2,300 กิโลเมตร ถือเป็นแนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดของโลก ทั้งเป็นบ้านของสิ่งมีชีวิต ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพอย่างสูง โดยมีปลากว่า 1,500 สายพันธุ์ และปะการังแข็งอีกอย่างน้อย 411 ชนิดพันธุ์อาศัยอยู่

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกรท แบร์ริเออ ร์รีฟได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากน้ำทะเลที่ร้อนขึ้น ทำให้ปะการังตาย และสัตว์น้ำลดจำนวนลงอย่างมาก

ผลการวิจัยล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสารราชสมาคมกรุงลอนดอนฉบับบี (Proceedings of the Royal Society B) เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก และอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้น ทำให้เกรท แบร์ริเออร์ รีฟ ต้องสูญเสียปะการังไปแล้วกว่า 50% นับแต่ปี  2538 เป็นต้นมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo