World News

‘โควิด’ ทำ ‘ฮีทโธรว์’ หลุดตำแหน่ง ‘สนามบินพลุกพล่านสุด’ ยุโรป

สนามบินฮีทโธรว์ ในกรุงลอนดอน ของอังกฤษ เสียตำแหน่ง สนามบินที่มีความพลุกพล่านมากที่สุดในยุโรปให้กับ “ชาร์ล เดอ โกล” สนามบินหลักของฝรั่งเศส ท่ามกลางจำนวนนักเดินทางที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ในช่วงเวลาการระบาดของไวรัสโควิด-19

ฮีทโธรว์ ระบุว่า การสูญเสียตำแหน่งดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายด้านการค้าโลกของอังกฤษ เนื่องจากความสัมพันธ์ในสถานะปัจจุบัน ระหว่างอังกฤษ กับสหภาพยุโรป (อียู) กำลังจะสิ้นสุดในอีก 2 เดือนข้างหน้า

heathrow 17581964772373

ผู้บริหารสนามบินแห่งนี้ ยังวิจารณ์รัฐบาลสหราชอาณาจักร ถึงการเคลื่อนไหวอย่างเชื่องช้า ในการนำระบบตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่สนามบินเข้ามาใช้แทนที่มาตรการกักโรค 14 วัน โดยชี้ว่า เรื่องนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจเสียหายมากขึ้น

นายจอห์น ฮอลแลนด์ เคย์ ซีอีโอฮีทโธรว์ บอกด้วยว่า การสูญเสียตำแหน่งดังกล่าว และความเป็นไปได้ที่สนามบินในอัมสเตอร์ดัม และแฟรงก์เฟิร์ต อาจแซงหน้าขึ้นมา ในแง่ของจำนวนนักเดินทางที่ใช้บริการมากกว่านั้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลควรให้ความสนใจที่จะเข้ามาจัดการด้วย

“ผมหวังว่า รัฐบาลจะตระหนักว่า ถ้าหากเรายังต้องพึ่งพาเฉพาะตัวเองแล้ว อังกฤษอาจต้องสูญเสียในหลายๆ เรื่อง ที่เรามองข้ามความสำคัญไป อย่าง การเป็นสนามบินที่มีระบบเชื่อมต่อที่ดีที่สุดในโลก”

ทั้งนี้ ในช่วง 3 เดือน นับถึงสิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา จำนวนนักเดินทางที่ใช้บริการสนามบินฮีทโธรว์ร่วงลง 84% และทำให้ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทตกอยู่ในภาวะขาดทุน 1,500 ล้านปอนด์

ฮีทโธรว์ ยังปรับลดคาดการณ์จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการสนามบินสำหรับปปีหน้าลงมา โดยคาดว่าจะอยู่ที่ 37 ล้านคน น้อยกว่าตัวเลขที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมิถุนายนถึง 41%  ผลจากการเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการควบคุม และป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ความหวังถึงการฟื้นตัว ในความต้องการเดินทางลดน้อยลง

ส่วนในปีนี้ คาดว่า จะมีผู้เดินทางเข้า-ออกสนามบิน ราว 22.6 ล้านคน หรือลดลงจากปีที่แล้ว 72%

แม้ว่าอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะพยายามกดดันให้รัฐบาลอังกฤษผ่อนคลายมาตรการควบคุมลงบ้าง แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ และทางการยังบังคับให้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศกักตัวเป็นเวลา 14 วันหลังเดินทางเข้ามาในอังกฤษอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo