Business

เอสซีจี เซรามิกส์ ลุยธุรกิจพลังงาน ‘SUSUNN’ โอกาสใหม่สร้างรายได้

เอสซีจี เซรามิกส์ ลุยขยายธุรกิจพลังงาน ภายใต้แบรนด์ “SUSUNN” สร้างรายได้เพิ่ม สู้โควิด-19 ซัดขาธุรกิจกระเบื้อง ไตรมาส 3 รายได้ลด 3%

นายนำพล มลิชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด มหาชน (COTTO) ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องภายใต้แบรนด์คอตโต้, โสสุโก้ และ คัมพานา เปิดเผยว่า เอสซีจีเซรามิกส์ ได้เริ่มรุกขยายธุรกิจด้านพลังงานอย่างจริงจัง ภายใต้ แบรนด์ “SUSUNN”

เอสซีจี เซรามิกส์

ทั้งนี้ เพื่อดำเนินธุรกิจให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดจำหน่ายและติดตั้งระบบผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดหลากหลายประเภท โดยเฉพาะระบบโซล่าเซลล์ รวมถึงธุรกิจให้บริการออกแบบและวางแผนระบบออโตเมชันและการบริหารจัดการในโรงงานตามแนวทางของอุตสาหกรรม 4.0 ตลอดจนวางระบบการจัดการนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ

การรุกขยายสู่ธุรกิจพลังงานครั้งนี้ บริษัทมีทีม Engineering Solution Business ซึ่งประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและพลังงานทดแทน ที่มีประสบการณ์ จึงเล็งเห็นว่า เป็นโอกาสที่จะพัฒนาธุรกิจใหม่ได้ อีกทั้งธุรกิจพลังงานทดแทน ก็เป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูง

“ขณะนี้ เรามีกลุ่มลูกค้าที่เป็นโรงงานอุตสาหกรรม และอาคารขนาดใหญ่ ที่มีความต้องการใช้พลังงานจำนวนมาก คาดว่าในอนาคต จะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจ ที่จะสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัท และเป็นธุรกิจที่จะเติบโตต่อไป” นายนำพล กล่าว

สำหรับผลประกอบการของบริษัท ในไตรมาส 3 ปี 2563 มีรายได้จากการขาย 2,640 ล้านบาท ลดลง 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ จึงทำให้ปริมาณขายลดลง และราคาขายเฉลี่ยลดลงเล็กน้อย

susunn pr001 bc1cb5ff

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงมีกำไร 171 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 96% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการควบคุมค่าใช้จ่าย ด้านการบริหาร และการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับ ต้นทุนพลังงานลดลง จากต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ลดลง

นายนำพล กล่าวว่า ที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ ความต้องการของตลาดยังคงอ่อนตัว จากมาตรการปิดเมือง ซึ่งกระทบต่อความต้องการของตลาดเซรามิกด้วยเช่นกัน

หากพิจารณายอดขายของบริษัท ในไตรมาสนี้ลดลงเพียง 3% เมื่อเทียบกับปีก่อน ถือว่าบริษัทยังมีความสามารถในการทำกำไรได้ ในระดับที่น่าพอใจ ในสถานการณ์ที่ปัจจัยภายนอก รวมถึงสถานการณ์ตลาดไม่เอื้ออำนวย บริษัทจึงหันมาให้ความสำคัญ กับการควบคุมปัจจัยภายในอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเรื่อง การลดต้นทุน และการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับผลกระทบจากการส่งออกไปยังประเทศในกลุ่ม CLM จากการการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ในเมียนมา ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการออกมาตรการ จำกัดจำนวนรถ ขนส่งสินค้าเข้าประเทศ รวมถึง มาตรการควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวด ในจุดอื่น ๆ ส่งผลต่อการขนส่งสินค้าข้ามแดน และล่าสุดมาตรการล็อคดาวน์ของเมียนมา ยังมีผลกระทบโดยตรงต่อการขายสินค้าด้วย

ส่วนกลยุทธ์การดำเนินงาน บริษัทยังคงมุ่งเน้นขยายช่องทางการขาย ให้ครอบคลุมผู้บริโภค ทุกกลุ่มเป้าหมาย ผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้ง ออฟไลน์และออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นร้านผู้แทนจำหน่าย, ร้านโมเดิร์นเทรด และคลังเซรามิค

SCG3254 1

ดังนั้น บริษัทจึงเดินหน้าทยอยเปิด “คลังเซรามิค” สาขาใหม่เพิ่ม ตามแผนงานที่วางไว้ โดยถึงปัจจุบัน สามารถเปิดได้ 35 สาขาแล้ว และคาดว่าจะสามารถดำเนินการ ให้ครบตามเป้าหมาย 42 สาขาในปีนี้ ควบคู่กับการพยายามควบคุมค่าใช้จ่าย ของแต่ละสาขา ให้ต่ำที่สุด

แผนการดำเนินงานดังกล่าว เป็นไปตามกลยุทธ์หลักของบริษัท ที่จะสร้างช่องทางการขาย ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ร้านผู้แทนจำหน่าย ร้านค้าปลีก ร้านค้าช่วง โมเดิร์นเทรด และ COTTOLife ออนไลน์ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึง และซื้อสินค้าได้สะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาส ในการขายสินค้า และสร้างรายได้ให้บริษัท รวมทั้งเป็นช่องทางติดต่อ และแนะนำสินค้า รวมถึงบริการใหม่ด้วย

พร้อมกันนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพตลาดในประเทศ เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์หดตัวลง ตามกำลังซื้อ จึงทำให้ตลาดเซรามิกซบเซาลงด้วย บริษัทจึงเร่งแผนงาน ขยายการให้บริการโซลูชั่น และสินค้าใหม่ รวมถึง ธุรกิจให้บริการติดตั้ง ภายใต้ชื่อ C’TIS (Certified Tile Installation Service) โดยทั้งสองธุรกิจ เริ่มมีการเติบโต และสร้างรายได้ให้กับบริษัท

นายนำพล กล่าวว่า ผู้บริโภคยังมีความต้องการวัสดุกรุผิวประเภทอื่น ๆ นอกเหนือจากกระเบื้องเซรามิก ทั้งในด้านของสินค้าและบริการติดตั้ง ประกอบกับตลาดต่อเติม และปรับปรุงที่อยู่อาศัยเดิม ยังพอไปได้ เพราะผู้บริโภคหันมาปรับปรุงบ้านแทนการสร้าง หรือซื้อบ้านใหม่กันมากขึ้น ถือเป็นโอกาสของบริษัท ที่จะเร่งพัฒนาและคัดสรรสินค้าใหม่ และนำเสนอบริการติดตั้งเพิ่มเติม เพื่อรุกเข้าสู่ธุรกิจนี้อย่างจริงจัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo