General

ศธ. ไฟเขียว โรงเรียน ‘ออกแบบทรงผม’ ได้ แต่ทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วม

ศธ. มีมติแก้ไขระเบียบ การไว้ทรงผมของนักเรียน โดยให้โรงเรียนสามารถออกระเบียบทรงผมได้ แต่ต้องผ่านการมีส่วนร่วมของนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนท้องถิ่น

วันนี้ (28 ต.ค.) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)  เปิดเผยกรณีคณะกรรมการพิจารณาข้อเรียกร้องของนักเรียน และนักศึกษา ของทางกระทรวง มีมติแก้ไขระเบียบกระทรวง ศธ.  เรื่อง การไว้ทรงผมของนักเรียน ปี 2563 ในข้อ 7 แก้เป็น โรงเรียนสามารถออกระเบียบทรงผมของนักเรียน ที่มีความเฉพาะเจาะจงได้ แต่ระเบียบดังกล่าวจะใช้ได้ ต้องผ่านกระบวนการ การมีส่วนร่วมของนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนท้องถิ่นด้วย

83023931 2933634360000184 4357626616831016960 o

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า การออกระเบียบทรงผม ที่มีความเฉพาะเจาะจงนั้น จะต้องยึดเรื่องสิทธิของนักเรียนเป็นตัวตั้ง และคำนึกถึงความหลากหลายทางเพศสภาพของนักเรียนด้วย พร้อมทั้งออกแนวทางปฏิบัติ เพื่อแนะนำโรงเรียน พร้อมทั้งให้ตัวอย่างที่ดีกับโรงเรียนให้ดำเนินการตาม

ส่วนการลงโทษ ที่ให้ทำตามระเบียบ ศธ. คือ ห้ามกล้อนผม หรือทำให้เด็กเกิดความอับอายนั้น ตนยังไม่ได้รับทราบเรื่องดังกล่าว ขอดูรายละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ การแก้ไขเรื่องต่าง ๆ ต้องคำนึงถึงผลกระทบที่ตามมาด้วย ส่วนเรื่องการลงโทษหรือการคุกคามเด็ก ตนเห็นด้วยว่า ไม่ควรจะมีการลงโทษในลักษณะที่คุกคามเด็ก

“ผมได้เน้นย้ำว่ากฎระเบียบต้องมีความชัดเจน ไม่อยากให้เกิดการตีความ เพราะเรื่องทรงผมถือเป็นเรื่องที่คาราคาซังมานาน อยากให้แก้ไขให้จบเป็นเรื่อง ๆ เพื่อไม่ต้องกลับมานั่งแก้ไขกันอีก” นายณัฏฐพล กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo